Chủ Nhật, ngày 13 tháng 10 năm 2024

Chương trình hành động số 39-CtrHĐ/TU ngày 08/07/2008 của Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố về thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương khóa X về "Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên"

I. TÌNH HÌNH TỔ CHỨC CƠ SỞ ĐẢNG VÀ ĐỘI NGŨ CÁN BỘ ĐẢNG VIÊN

Từ sau ngày giải phóng đến nay, đặc biệt trong thời kỳ đổi mới, xuất phát từ nhận thức về vai trò, vị trí của tổ chức cơ sở đảng và yêu cầu thực tiễn đặt ra của thành phố, Thành ủy đã xây dựng các nghị quyết, chỉ thị, chương trình hành động tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và củng cố cơ sở đảng, cán bộ, đảng viên, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, tích cực góp phần xây dựng, bảo vệ và phát triển thành phố.

Nhiều đảng bộ, chi bộ đã giữ vững và phát huy được vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở; lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện có kết quả nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị. Căn cứ quy định của Ban Bí thư Trung ương và hướng dẫn của Thành ủy về chức năng, nhiệm vụ của từng loại hình tổ chức cơ sở đảng, các đảng bộ, chi bộ đã xây dựng quy chế làm việc phù hợp với thực tiễn địa phương, đơn vị và làm việc theo quy chế. Giữ được nền nếp sinh hoạt của cấp ủy và chi bộ, nội dung có cải tiến, thiết thực hơn, gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, đảm bảo được tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu trong sinh hoạt Đảng. Việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở được triển khai bước đầu, đem lại kết quả tích cực, dân chủ trong Đảng và xã hội được mở rộng; vai trò giám sát của nhân dân đối với hoạt động của tổ chức đảng, chính quyền và cán bộ, đảng viên từng bước được phát huy. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cơ sở luôn được Thành ủy và nhiều cấp ủy quan tâm; đã chú trọng công tác quy hoạch, luân chuyển và đào tạo cán bộ cả về lý luận chính trị, quản lý nhà nước, chuyên môn nghiệp vụ và bồi dưỡng kỹ năng thực hành cho các chức danh cán bộ, công chức cơ sở. Đặc biệt, thành phố đã vận dụng nhiều chính sách trợ cấp để cán bộ phường, xã, thị trấn an tâm làm việc, thu hút cán bộ có trình độ đại học công tác ở phường, xã, thị trấn nhằm trẻ hóa đội ngũ cán bộ và góp phần làm chuyển biến chất lượng đội ngũ cán bộ cơ sở; đồng thời chủ động giao biên chế dự trữ cho các quận, huyện để tạo điều kiện luân chuyển và đào tạo cán bộ, tăng kinh phí hoạt động cho các cấp ủy khu phố, ấp.

Đội ngũ cán bộ, đảng viên đã có bước chuyển biến tích cực, tăng thêm về số lượng và chất lượng; trình độ, kiến thức về các mặt được nâng lên. Phần lớn đảng viên được rèn luyện, thử thách và trưởng thành qua thực tiễn công tác; kiên định lập trường giai cấp công nhân, trung thành với chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, thể hiện rõ bản lĩnh chính trị vững vàng trước những diễn biến phức tạp của tình hình trong nước và thế giới; tin tưởng và quyết tâm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng; gương mẫu và tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; có tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ được giao, được nhân dân tin cậy. Công tác kết nạp đảng viên được cấp ủy các cấp quan tâm chỉ đạo chặt chẽ từ khâu tạo nguồn, bồi dưỡng đến giao việc, thử thách. Tỷ lệ đảng viên là đoàn viên thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, là nữ, công nhân, giáo viên, sinh viên, người Hoa, người có đạo… được kết nạp tăng dần qua các năm, góp phần cải thiện cơ cấu đội ngũ đảng viên.

Có được những tiến bộ trên là do Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy và nhiều cấp ủy đã quan tâm đầu tư cho hệ thống chính trị ở cơ sở, có nhiều chủ trương, giải pháp tập trung chỉ đạo xây dựng tổ chức cơ sở đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; vận dụng sáng tạo các nghị quyết, chỉ thị của Đảng và chính sách, chế độ của Nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi để xây dựng và phát triển cơ sở. Nhiều quận ủy, huyện ủy và đảng ủy cấp trên cơ sở đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra việc xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh, củng cố cơ sở đảng yếu kém, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Các cấp ủy cơ sở nhận thức đầy đủ hơn về vai trò, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức cơ sở đảng và chăm lo công tác xây dựng đảng. Đa số cán bộ, đảng viên đã được rèn luyện, thử thách qua thực tiễn, thể hiện vai trò tiên phong, gương mẫu, giữ gìn tư cách đảng viên.

Tuy nhiên, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên vẫn còn yếu kém, khuyết điểm. Không ít tổ chức cơ sở đảng chưa nhận thức và thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ của tổ chức cơ sở đảng; công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên ở cơ sở chưa đúng mức; năng lực lãnh đạo, khả năng nhận thức, vận dụng, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của cấp ủy cấp trên còn hạn chế, chưa đủ sức phát hiện, giải quyết các vấn đề phức tạp xảy ra ở cơ sở, nhất là những vấn đề nhạy cảm, thiết thân đến đời sống nhân dân, như quyền lợi của người lao động, tranh chấp đất đai, bồi thường, tái định cư khi giải phóng mặt bằng. Nhiều cấp ủy, đảng bộ, chi bộ chưa thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt Đảng; nội dung sinh hoạt Đảng chậm được đổi mới, còn nghèo nàn, trùng lắp với nội dung của chuyên môn, đảng viên ít phát biểu ý kiến hoặc ý kiến không đi sâu vào những vấn đề thiết thân của cơ sở để đề xuất, hiến kế giải quyết và tham gia giải quyết; chưa coi trọng đổi mới phương thức lãnh đạo và phong cách làm việc; bệnh thành tích còn nặng và khá phổ biến; đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên chưa đúng thực chất. Công tác kết nạp đảng viên tuy có tăng hơn trong những năm gần đây, nhưng chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của một thành phố là trung tâm kinh tế của cả nước, trong đó tỷ lệ đảng viên là công nhân, trí thức, giáo viên, sinh viên,… được kết nạp vẫn còn thấp. Lãnh đạo một số đơn vị chưa nhận thức đầy đủ về công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nên có khó khăn khi bố trí cán bộ thay thế; công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chưa theo quy hoạch.

Công tác quản lý, kiểm tra, giám sát đảng viên nhiều nơi còn buông lỏng, chưa nắm chắc tình hình tư tưởng và phẩm chất của cán bộ, đảng viên. Một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên phai nhạt lý tưởng, giảm sút ý chí chiến đấu, chưa thực hiện tốt vai trò tiên phong gương mẫu, thiếu gắn bó với nhân dân, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình còn yếu; tình trạng suy thoái về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống vẫn còn xảy ra trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, có nơi nghiêm trọng. Tệ quan liêu, tiêu cực, lãng phí còn xảy ra ở nhiều nơi, nhất là ở lĩnh vực cấp phép, nhà đất, các công trình, các dự án sử dụng vốn có nguồn gốc ngân sách…, nhưng chưa có biện pháp hữu hiệu phát hiện, đấu tranh ngăn chặn và xử lý kịp thời, nghiêm minh.

Những yếu kém, khuyết điểm nêu trên do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là do còn nhiều cấp ủy chưa thật sự coi trọng vị trí then chốt của công tác xây dựng Đảng; chưa dành thời gian, công sức để tập trung chỉ đạo xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng; chưa quán triệt và nắm chắc chức năng, nhiệm vụ của tổ chức cơ sở đảng. Sự lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của cấp ủy cấp trên đối với tổ chức cơ sở đảng chưa thường xuyên, có nơi còn buông lỏng; việc phổ biến, quán triệt đường lối, chủ trương, chính sách, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước còn chưa sâu, chưa kỹ, tính thuyết phục chưa cao. Công tác bồi dưỡng về kỹ năng, nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng chậm được đổi mới. Việc cập nhật những kiến thức mới cho cán bộ, đảng viên chưa được quan tâm thường xuyên. Chế độ, chính sách đối với cán bộ cơ sở còn nhiều bất hợp lý.

II. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên và thực hiện tốt Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 02 tháng 02 năm 2008 của Ban Chấp hành Trung ương khóa X về "Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên"; Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đề ra Chương trình hành động như sau :

1. Mục tiêu trong 5 năm tới (2008 - 2013)

- Tập trung xây dựng, củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, tạo sự chuyển biến rõ rệt về chất lượng hoạt động của các loại hình tổ chức cơ sở đảng, nhất là tổ chức cơ sở đảng ở phường, xã, thị trấn, doanh nghiệp cổ phần có vốn nhà nước, doanh nghiệp tư nhân, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, các trường học. Xây dựng tổ chức cơ sở đảng thực sự trong sạch vững mạnh, làm cầu nối giữa Đảng với nhân dân, lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị và kịp thời giải quyết các vấn đề phức tạp xảy ra ở cơ sở.

- Kiện toàn, sắp xếp tổ chức của hệ thống chính trị đồng bộ, thống nhất, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng ở cơ sở. Hướng dẫn kịp thời chức năng, nhiệm vụ của các loại hình tổ chức cơ sở đảng phù hợp với thực tiễn của thành phố. Tập trung củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và kết nạp đảng viên ở những nơi chưa có tổ chức đảng, có ít hoặc chưa có đảng viên. Đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong công nhân, lao động trong các thành phần kinh tế, trí thức trẻ, giáo viên, bác sĩ, sinh viên các trường đại học - cao đẳng, phóng viên, biên tập viên các báo, đài, nhà xuất bản, tăng tỷ lệ đảng viên trẻ, nữ.

- Xây dựng đội ngũ cấp ủy viên, trước hết là bí thư cấp ủy và cán bộ, đảng viên của đảng bộ thành phố có bản lĩnh chính trị vững vàng, tiên phong gương mẫu, có phẩm chất đạo đức cách mạng, có ý thức tổ chức kỷ luật, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Kiên quyết thay thế những cán bộ yếu kém về phẩm chất, năng lực, không hoàn thành nhiệm vụ được giao.

2. Nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu

2.1 Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trí tuệ, phẩm chất đạo đức cách mạng, có ý thức tổ chức kỷ luật, thực sự tiên phong gương mẫu, đủ năng lực hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Đảng ủy cấp trên cơ sở và cấp ủy cơ sở phải quan tâm làm tốt công tác chính trị tư tưởng, chủ động dự báo tình hình để kịp thời trang bị những thông tin có định hướng của Đảng cho cán bộ, đảng viên; chú ý bồi dưỡng cho cán bộ, đảng viên năng lực lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết những tình huống xảy ra ở cơ sở. Chủ động khắc phục những biểu hiện phai nhạt lý tưởng; chống giảm sút niềm tin đối với chủ nghĩa xã hội, chủ trương, nghị quyết và sự lãnh đạo của Đảng; kiên quyết đấu tranh với những luận điệu tuyên truyền xuyên tạc, phản động, góp phần làm thất bại mọi âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Xây dựng đoàn kết thống nhất trong cấp ủy, đảng bộ, chi bộ. Cấp ủy cơ sở phải nắm chắc tình hình tư tưởng, phát hiện kịp thời những cán bộ, đảng viên vi phạm đạo đức, lối sống; có biện pháp cụ thể để phòng ngừa, giáo dục, giúp đỡ và xử lý nghiêm đối với những cán bộ, đảng viên sai phạm.

Quận ủy, huyện ủy, đảng ủy cấp trên cơ sở, đảng ủy cơ sở thống kê trình độ chính trị, học vấn của đảng viên là cán bộ đương chức để có kế hoạch bồi dưỡng thích hợp. Các cấp ủy tăng cường giáo dục truyền thống, bồi dưỡng tình cảm cách mạng cho cán bộ, đảng viên trẻ bằng các hình thức thích hợp.

Trong sinh hoạt chi bộ định kỳ cần có nội dung kiểm điểm đánh giá tình hình tư tưởng của đảng viên, dư luận nhân dân trong địa phương, cơ quan, đơn vị; chủ động giải quyết những vấn đề thuộc chức năng, nhiệm vụ của cơ sở hoặc phản ánh chính xác, trung thực đến cấp trên xem xét giải quyết, đề ra nhiệm vụ công tác tư tưởng cho thời gian tới; chủ động thông tin cho cán bộ, đảng viên về tình hình của thành phố, trong nước và trên thế giới, góp phần củng cố quan điểm lập trường, lòng tin của cán bộ, đảng viên đối với Đảng; tổ chức sinh hoạt chuyên đề về công tác chính trị tư tưởng trong chi bộ, nêu cao ý thức kỷ luật trong phát ngôn của đảng viên. Các cấp ủy phải quan tâm củng cố bộ máy làm công tác tư tưởng ở địa phương, cơ quan, đơn vị.

Tích cực thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Trong sinh hoạt chi bộ phải có nội dung kiểm tra, đánh giá việc thực hiện của đảng viên và định kỳ có tổ chức sơ kết; hàng năm trong phân tích chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên phải gắn với kết quả thực hiện Cuộc vận động.

2.2 Hoàn thiện mô hình tổ chức của các loại hình cơ sở đảng theo hướng gắn tổ chức cơ sở đảng với lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội; chăm lo kết nạp đảng viên, nhất là ở những địa bàn, đơn vị chưa có tổ chức đảng, có ít hoặc chưa có đảng viên.

Đối với khu vực phường, xã, thị trấn, tiến hành sắp xếp mô hình tổ chức của đảng bộ, chi bộ, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn dân cư theo hướng: dưới đảng bộ phường, xã, thị trấn nói chung là chi bộ khu phố, ấp. Những khu phố, ấp có đông đảng viên thì thành lập đảng bộ bộ phận, có các chi bộ trực thuộc. Nghiên cứu sắp xếp tổ chức đảng theo tổ hoặc liên tổ dân phố theo tinh thần của Nghị quyết 22-NQ/TW.

Đối với các khu chế xuất - khu công nghiệp, sơ kết, rút kinh nghiệm việc thành lập các đảng bộ cơ sở, các chi bộ ở doanh nghiệp ngoài quốc doanh để tiến tới thành lập đảng bộ cơ sở ở từng khu chế xuất, khu công nghiệp trực thuộc Đảng ủy các khu chế xuất - khu công nghiệp thành phố.

Đối với doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có từ 300 lao động trở lên và có đông đảng viên thì thành lập tổ chức cơ sở đảng trực thuộc quận ủy, huyện ủy; những doanh nghiệp có từ 100 đến dưới 300 lao động và có đủ đảng viên thì thành lập chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở khối doanh nghiệp ngoài quốc doanh quận, huyện; những doanh nghiệp có dưới 100 lao động và có đủ đảng viên thì thành lập chi bộ trực thuộc đảng ủy phường, xã, thị trấn. Ban Thường vụ quận ủy, huyện ủy căn cứ vào đặc điểm, tính chất, số lượng đảng viên của từng doanh nghiệp mà quyết định sự phân cấp.

Đối với doanh nghiệp cổ phần có vốn nhà nước, các cấp ủy cần tập trung làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ; chọn cử những cán bộ, đảng viên có phẩm chất, năng lực và có đủ điều kiện đại diện phần vốn của Nhà nước để tham gia cấp ủy và hội đồng quản trị của công ty.

Xây dựng các biện pháp củng cố, kiện toàn tổ chức đảng ở các tổng công ty hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con để tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy, bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, công tác cán bộ và xây dựng, lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội trong tổng công ty.

Đối với các loại hình tổ chức đảng lực lượng võ trang, đơn vị sự nghiệp, cơ quan hành chính…, các cấp ủy tiếp tục rà soát về chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Ban Bí thư Trung ương để xây dựng hoặc bổ sung quy chế hoạt động cho phù hợp. Ở các trường đại học cần nghiên cứu, thí điểm xây dựng các chi bộ sinh viên phù hợp với phương thức tổ chức đào tạo và điều kiện học tập của sinh viên.

Những địa phương có trường học và doanh nghiệp đông lao động nhưng chưa có tổ chức đảng, chưa có đảng viên hoặc có đảng viên nhưng chưa đủ để thành lập tổ chức đảng thì cấp ủy cấp trên trực tiếp phân công cấp ủy viên và đảng viên là cán bộ lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể phụ trách từng đơn vị để chỉ đạo công tác kết nạp đảng viên, xây dựng tổ chức đảng và các tổ chức chính trị - xã hội; cấp ủy cấp trên cơ sở giao nhiệm vụ cụ thể cho các chi bộ phân công đảng viên thực hiện việc bồi dưỡng, giáo dục quần chúng phấn đấu vào Đảng hoặc luân chuyển cán bộ, đảng viên có năng lực, có uy tín từ nơi khác đến để thành lập chi bộ và thực hiện nhiệm vụ giáo dục, bồi dưỡng quần chúng, tạo nguồn kết nạp đảng viên; củng cố Ban chỉ đạo và tổ công tác xây dựng Đảng, đoàn thể doanh nghiệp ngoài quốc doanh, tăng thêm kinh phí hỗ trợ hoạt động cho các tổ chức đảng và kinh phí xác minh lý lịch kết nạp Đảng.

Các cấp ủy cơ sở và cấp trên trực tiếp cơ sở tiến hành rà soát những đảng viên đã làm việc ổn định, lâu dài (từ 1 năm trở lên) trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, các trường học, bệnh viện ngoài công lập nhưng vẫn đang sinh hoạt đảng ở nơi cư trú phải chuyển sinh hoạt đảng về tổ chức đảng nơi đang làm việc (nếu nơi đó có tổ chức đảng) hoặc chuyển về chi bộ xây dựng đảng ngoài quốc doanh của quận, huyện hoặc xã, phường, thị trấn (tùy theo quy mô lao động), tạo điều kiện thuận lợi nhất để đảng viên tham gia sinh hoạt đảng, thực hiện nhiệm vụ đảng viên và góp phần xây dựng tổ chức cơ sở đảng nơi làm việc (thực hiện xong vào cuối tháng 10 năm 2008).

2.3 Đẩy mạnh thực hiện chủ trương trẻ hóa, tiêu chuẩn hóa, thể chế hóa và từng bước nhất thể hóa chức danh cán bộ; tạo bước chuyển có tính đột phá về xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở.

Thực hiện chặt chẽ việc tuyển dụng cán bộ, công chức phường, xã, thị trấn theo đúng tiêu chuẩn, quy định của thành phố; đánh giá, phân loại đội ngũ công chức hiện có để có kế hoạch bồi dưỡng chuẩn hóa hoặc giải quyết chính sách.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chủ trương quy hoạch cán bộ trẻ, tạo nguồn dài hạn, tăng cường cán bộ trẻ được đào tạo chính quy về công tác ở phường, xã, thị trấn. Xây dựng quy chế phối hợp giữa Ban Tổ chức Thành ủy và Ban Thường vụ quận ủy, huyện ủy trong việc quản lý, đánh giá, đề bạt cán bộ trẻ nguồn dài hạn.

Có kế hoạch hướng dẫn và kiểm tra các quận ủy, huyện ủy định kỳ rà soát, bổ sung quy hoạch các chức danh chủ chốt ở cơ sở theo Nghị quyết số 42-NQ/TW của Bộ Chính trị; qua đó có giải pháp tăng cường đào tạo, luân chuyển, đề bạt cán bộ theo quy hoạch.

Đổi mới nội dung, hình thức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức ở phường, xã, thị trấn theo từng chức danh, trong đó chú trọng bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ, kỹ năng giải quyết các tình huống cụ thể ở cơ sở.

Xây dựng chính sách giải quyết “đầu ra” đối với những cán bộ công tác ở phường, xã, thị trấn chưa được chuẩn hóa, hạn chế về năng lực, nhưng chưa đủ tuổi, đủ năm công tác để nghỉ theo chế độ.

Nghiên cứu việc thực hiện phụ cấp công tác cho tất cả cán bộ, công chức công tác tại phường, xã, thị trấn; tiếp tục thực hiện tốt chế độ tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đối với cán bộ, công chức phường, xã, thị trấn; thực hiện chế độ phụ cấp trách nhiệm đối với các cấp ủy viên phường, xã, thị trấn theo quy định của Trung ương.

Sơ kết việc thực hiện khoán biên chế và kinh phí hành chính ở phường, xã, thị trấn nhằm phát huy mặt tích cực và hạn chế mặt tiêu cực của cơ chế khoán; đảm bảo lực lượng công chức làm việc chiếm tỷ lệ ít nhất 85% so với tổng số biên chế cho phép.

Sơ kết việc thực hiện Quyết định số 140/2005/QĐ-UBND ngày 5 tháng 8 năm 2005 của Ủy ban nhân dân thành phố về chế độ, chính sách khuyến khích người có trình độ đại học công tác ở phường, xã, thị trấn. Nghiên cứu bổ sung chính sách hỗ trợ nhằm thu hút cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học chính quy, có trình độ, năng lực và phẩm chất về công tác ở phường, xã, thị trấn.

Cho phép mỗi quận - huyện có biên chế dự phòng 15% so với biên chế chính thức để thực hiện việc đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, tăng cường cán bộ trẻ về cơ sở.

Có kế hoạch sắp xếp tổ chức bộ máy, chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức phường, xã, thị trấn theo tinh thần bổ sung sửa đổi của Trung ương đối với Nghị định số 114/NĐ-CP và Nghị định số 121/NĐ-CP của Chính phủ và một số quy định khác có liên quan đến nội dung Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 02 tháng 02 năm 2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Thống nhất thực hiện chủ trương thủ trưởng hoặc phó thủ trưởng trực tiếp làm bí thư đảng ủy cơ sở, bí thư chi bộ ở cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp. Đối với doanh nghiệp nhà nước có hội đồng quản trị thì chủ tịch hội đồng quản trị đồng thời làm bí thư cấp ủy; doanh nghiệp không có hội đồng quản trị thì tổng giám đốc (hoặc giám đốc) đồng thời làm bí thư cấp ủy. Thủ trưởng đơn vị cơ sở thuộc Công an nhân dân đồng thời làm bí thư cấp ủy, đồng chí cấp phó làm phó bí thư và phụ trách xây dựng lực lượng. Những nơi hiện nay bí thư cơ sở là trưởng, phó phòng, bộ phận thuộc doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị thì đảng ủy cấp trên cơ sở cần chuẩn bị nhân sự để thực hiện đúng theo cơ cấu khi đại hội nhiệm kỳ mới (nếu có điều kiện thuận lợi thì thực hiện điều chỉnh ngay). Mỗi quận, huyện chọn 1 đến 2 phường hoặc xã để thực hiện thí điểm việc bí thư đảng ủy đồng thời là chủ tịch ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn, sau đó rút kinh nghiệm trước khi triển khai diện rộng.

2.4. Nâng cao chất lượng, đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động của các loại hình tổ chức cơ sở đảng theo hướng vừa mở rộng dân chủ, vừa tăng cường kỷ cương, kỷ luật; khắc phục tính hình thức, đơn điệu trong sinh hoạt, bảo đảm tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng.

Tập trung củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của cấp ủy, chi bộ, nhất là trong việc chuẩn bị nghị quyết và chương trình hội nghị; đảm bảo nội dung sinh hoạt đảng được súc tích, đạt hiệu quả cao. Xây dựng quy chế làm việc của cấp ủy, chi bộ; thường xuyên kiểm tra việc thực hiện quy chế để uốn nắn, điều chỉnh kịp thời cho phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị và quy định của cấp trên; xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể trong từng thời gian nhằm thực hiện tốt nghị quyết đại hội đảng bộ cơ sở và chi bộ đề ra.

Các cấp ủy, chi bộ thực hiện nghiêm túc, có nền nếp chế độ sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ định kỳ, đảm bảo tỷ lệ đảng viên sinh hoạt ít nhất trên 90% ở các chi bộ cơ quan và trên 80% ở các chi bộ khác. Nội dung sinh hoạt chi bộ phải thực hiện đúng nguyên tắc về tổ chức và sinh hoạt đảng, bảo đảm tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu; dành thời gian tập trung thảo luận giải quyết các vấn đề cụ thể, thiết thực, bức xúc ở địa phương, cơ quan, đơn vị. Mỗi quý các chi bộ phải sinh hoạt chuyên đề một lần để bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới cho đảng viên trong chi bộ.

Thực hiện tự phê bình và phê bình thường xuyên, nghiêm túc trong sinh hoạt Đảng, nhất là các đợt tự phê bình, phê bình trong quá trình thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, kiểm điểm phân loại đảng viên hàng năm. Kịp thời cổ vũ, tuyên dương những đảng viên tiên phong gương mẫu, có thành tích xuất sắc. Thi hành kỷ luật kịp thời, nghiêm minh đối với đảng viên vi phạm Điều lệ Đảng và kịp thời đưa ra khỏi Đảng những người không đủ tư cách đảng viên. Động viên những đảng viên không còn tác dụng tự nguyện xin ra Đảng.

Định kỳ 6 tháng một lần, cấp ủy cấp trên trực tiếp của tổ chức cơ sở đảng kiểm tra việc thực hiện nền nếp, nội dung, chất lượng sinh hoạt của các chi bộ và thông báo kết quả kiểm tra trong toàn đảng bộ. Đảng viên là cán bộ lãnh đạo, quản lý phải thực sự gương mẫu trong sinh hoạt chi bộ; phải chăm lo công tác xây dựng Đảng nơi mình đang sinh hoạt và phải chịu trách nhiệm khi tổ chức cơ sở đảng nơi mình sinh hoạt yếu kém.

Cấp ủy cấp trên cơ sở thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng cho đội ngũ cấp ủy viên, bí thư cấp ủy về kỹ năng cụ thể hóa và tổ chức thực hiện có hiệu quả đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết, chỉ thị của cấp ủy cấp trên; về khả năng giải quyết các vấn đề cụ thể trong công tác quản lý đảng viên; về phương pháp vận động và tập hợp nhân dân, phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị ở cơ sở để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị. Những cơ quan, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp có từ 200 đảng viên trở lên cần phân công những đảng viên có phẩm chất, năng lực, kinh nghiệm, tâm huyết làm chuyên trách công tác Đảng. Tăng cường cán bộ chuyên trách công tác Đảng kiêm chủ tịch hoặc phó chủ tịch Công đoàn đối với những doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có từ 1.000 công nhân (thường xuyên, ổn định) trở lên và ở các trường đại học tập trung đông sinh viên. Nghiên cứu chế độ phụ cấp đối với các đồng chí kiêm nhiệm bí thư, phó bí thư đảng ủy cơ sở, chi bộ.

Các chi bộ cần thực hiện tốt việc phân công đảng viên làm công tác vận động nhân dân theo tinh thần Quy định số 1043-QĐ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy. Kết quả thực hiện công tác vận động nhân dân là cơ sở để đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên. Tăng cường giáo dục, bồi dưỡng đảng viên để giúp đảng viên nâng cao bản lĩnh chính trị, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, nắm vững nội dung và thực hiện tốt nhiệm vụ đảng viên; quan tâm tổ chức, kiểm tra, tạo điều kiện cho đảng viên học tập nâng cao nhận thức gắn với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trọng tâm là làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ.

Đẩy mạnh công tác kết nạp đảng viên mới, quan tâm giáo dục lý tưởng cách mạng, bồi dưỡng phẩm chất đạo đức, tình cảm cách mạng, gắn với giao việc thử thách để đánh giá đúng động cơ và năng lực hoàn thành nhiệm vụ của quần chúng phấn đấu vào Đảng trước khi chi bộ xem xét, quyết định kết nạp. Chú ý kết nạp đảng viên mới trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, đơn vị sự nghiệp, xóa dần số cơ sở chưa có chi bộ, có ít hoặc chưa có đảng viên. Tăng tỷ lệ đảng viên là công nhân, trí thức trẻ, đảng viên nữ. Gắn công tác kết nạp đảng viên với công tác quy hoạch và đào tạo cán bộ cho yêu cầu trước mắt và lâu dài.

Quận ủy, huyện ủy, đảng ủy cấp trên cơ sở còn những cơ quan, đơn vị cơ sở trực thuộc chưa có tổ chức cơ sở đảng cần có kế hoạch cụ thể để tập trung chỉ đạo thực hiện việc phát triển đảng viên mới, bố trí đảng viên,... để đủ số lượng đảng viên thành lập tổ chức cơ sở đảng, chi bộ.

2.5 Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát; dựa vào dân để xây dựng Đảng.

Các quận ủy, huyện ủy và đảng ủy cấp trên cơ sở phải nắm chắc tình hình cơ sở, phân công cấp ủy viên trực tiếp phụ trách cơ sở, kịp thời tháo gỡ khó khăn, giải quyết các vấn đề xảy ra ở cơ sở. Các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn của cấp ủy cấp trên phải có nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ và dễ quy trách nhiệm. Cán bộ lãnh đạo, quản lý và cấp ủy viên cấp trên của tổ chức cơ sở đảng phải bố trí thời gian để gặp gỡ đảng viên và nhân dân tại cơ sở; giải quyết kịp thời những kiến nghị của đảng viên và nhân dân; bảo vệ những cán bộ tốt, trung thực, thẳng thắn đấu tranh chống tiêu cực.

Các ban Thành ủy, quận ủy, huyện ủy, đảng ủy cấp trên cơ sở phải nắm vững các chủ trương về công tác xây dựng Đảng của cấp ủy các cấp, tăng cường công tác nắm tình hình cơ sở đảng được phân công phụ trách, hướng dẫn, giúp đỡ cơ sở thực hiện có kết quả công tác xây dựng Đảng đúng chủ trương, quy định của tổ chức đảng cấp trên, thực hiện tốt chế độ chuyên viên tham dự sinh hoạt với các đảng bộ cơ sở, chi bộ theo chỉ đạo của Thành ủy.

Thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 Ban chấp hành Trung ương khóa X và Chương trình hành động số 25-CTr/TU của Thành ủy về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng; Quy định số 94-QĐ/TW ngày 15 tháng 10 năm 2007 về xử lý đảng viên vi phạm; Quy định số 115-QĐ/TW ngày 07 tháng 12 năm 2007 của Bộ Chính trị về những điều đảng viên không được làm; Quyết định số 58-QĐ/TW của Bộ Chính trị ban hành quy chế về chế độ kiểm tra, giám sát công tác cán bộ; các hướng dẫn của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về công tác giám sát của cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp và chi bộ. Cấp ủy cơ sở phải giám sát đảng viên về các mặt, kể cả đảng viên là cán bộ do cấp ủy cấp trên quản lý. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc vận động nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, làm tốt việc giám sát cán bộ, đảng viên ở địa bàn dân cư; tổ chức tốt việc kiểm điểm công tác, lấy phiếu tín nhiệm hằng năm đối với các chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn.

Hàng năm, các tổ chức cơ sở đảng phải đăng ký phấn đấu thực hiện các nhiệm vụ với cấp ủy cấp trên, trong đó có nội dung cam kết không có cán bộ, đảng viên tham nhũng, tiêu cực, lãng phí và kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Cuối năm cấp ủy cấp trên căn cứ vào nội dung đăng ký phấn đấu để kiểm tra, đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên.

Đổi mới nội dung, phương pháp đánh giá tổ chức cơ sở đảng và đảng viên theo hướng trọng thực chất, không chạy theo thành tích, phát huy dân chủ, có sự giám sát của nhân dân. Đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng phải gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị, sự vững mạnh của các tổ chức trong hệ thống chính trị và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở. Cấp ủy và người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của kết quả đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên nơi mình sinh hoạt. Cấp ủy quận, huyện và cấp trên cơ sở phải chỉ đạo việc kiểm tra, thẩm định chặt chẽ kết quả đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên của cấp ủy cơ sở; thông báo rộng rãi, công khai bằng các hình thức thích hợp để cán bộ, đảng viên và nhân dân biết, tham gia ý kiến trước khi cấp ủy quyết định công nhận.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Ban Tuyên giáo Thành ủy tham mưu giúp Ban Thường vụ Thành ủy xây dựng kế hoạch và tổ chức quán triệt Nghị quyết Trung ương 6 khóa X và Chương trình hành động của Thành ủy đến các quận ủy, huyện ủy, đảng ủy cấp trên cơ sở và cơ sở trực thuộc, hoàn tất trong tháng 8 năm 2008; hướng dẫn các cấp ủy có kế hoạch triển khai, quán triệt đến cấp ủy cơ sở và đảng viên trước ngày 20 tháng 7 năm 2008 và tiếp tục theo dõi, đánh giá việc tổ chức thực hiện các quận, huyện, đảng ủy cấp trên cơ sở và cơ sở.

2. Các quận ủy, huyện ủy, đảng ủy cấp trên cơ sở tổ chức đánh giá tình hình tổ chức cơ sở đảng và đảng viên, đồng thời xây dựng kế hoạch hoặc chương trình hành động cụ thể để thực hiện phù hợp với tình hình, đặc điểm của địa phương, cơ quan, đơn vị; ban hành chậm nhất giữa tháng 8 năm 2008 và tổ chức thực hiện.

3. Đảng đoàn Hội đồng nhân dân thành phố căn cứ Chương trình hành động của Thành ủy thể chế hóa thành Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố tại các kỳ họp phù hợp, để thực hiện.

4. Ban Cán sự Đảng Ủy ban nhân dân thành phố căn cứ vào các quy định của Chính phủ về chính sách, chế độ, tiêu chuẩn cán bộ, công chức và tổ chức bộ máy ở phường, xã, thị trấn để tham mưu, đề xuất cho Ban Thường vụ Thành ủy vận dụng phù hợp với đặc điểm tình hình của thành phố trong quý III năm 2008 và tiếp tục xem xét, hoàn thiện cho sát hợp với sự vận động, phát triển của cơ sở.

5. Trường Cán bộ thành phố nghiên cứu, cụ thể hóa nội dung bồi dưỡng cấp ủy cơ sở, trong đó chú trọng việc cập nhật những kiến thức mới, nâng cao năng lực tổ chức thực hiện và kỹ năng giải quyết các vấn đề cụ thể thường xảy ra ở cơ sở; xây dựng chương trình bồi dưỡng theo các chức danh cán bộ và chương trình tập huấn kỹ năng nghiệp vụ cho bí thư đảng ủy đồng thời là chủ tịch ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn; thực hiện từ quý IV năm 2008 và tiếp tục bổ sung, hoàn thiện.

6. Ban Dân vận Thành ủy, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố theo chức năng, nhiệm vụ có kế hoạch hướng dẫn cấp dưới thực hiện việc tham gia xây dựng Đảng, giám sát cán bộ, đảng viên; ban hành trong quý III năm 2008 và tiếp tục theo dõi việc thực hiện để sơ kết, bổ sung, hoàn thiện.

7. Ban Tổ chức Thành ủy chủ trì, phối hợp với các ban Thành ủy hướng dẫn cụ thể những nội dung về xây dựng Đảng và công tác cán bộ theo Chương trình hành động của Thành ủy, ban hành trong quý III năm 2008; nghiên cứu đề xuất kế hoạch thí điểm bí thư đảng ủy kiêm chủ tịch ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn và chế độ phụ cấp cho các đồng chí kiêm nhiệm bí thư, phó bí thư đảng bộ cơ sở, chi bộ đối với các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp, hoàn tất trong tháng 10 năm 2008; theo dõi, đôn đốc và phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Thành ủy lập kế hoạch tiến hành kiểm tra việc thực hiện Chương trình hành động của Thành ủy; định kỳ 6 tháng, năm báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy; tổ chức sơ kết vào năm 2010 và tổng kết vào năm 2013.

T/M BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ THÀNH PHỐ

BÍ THƯ

(Đã ký)

Lê Thanh Hải

Tin khác

Thông báo