Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM vừa ban hành Kế hoạch số 206-KH/TU thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17-4-2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Một trong những yêu cầu của Kế hoạch này là tinh giản biên chế tiến hành đồng bộ với đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; cải cách hành chính, cải cách chế độ công vụ, công chức; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu; nâng cao chất lượng khu vực dịch vụ công, đẩy mạnh xã hội hóa sự nghiệp công. Trên cơ sở danh mục vị trí việc làm, cơ cấu công chức, viên chức hợp lý để xác định biên chế phù hợp cho từng địa phương, cơ quan, đơn vị…
Theo đó, bên cạnh công tác tuyên truyền, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế đồng bộ, tinh gọn, ổn định, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị theo đúng định hướng đề ra trong Nghị quyết 39-NQ/TW.
Ban Cán sự Đảng UBND thành phố cần chỉ đạo UBND thành phố rà soát lại bộ máy các sở ngành thành phố để kiện toàn các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố, UBND quận huyện theo hướng thu gọn đầu mối, giảm bớt khâu trung gian, quản lý đa ngành, đa lĩnh vực. Những nhiệm vụ mà cơ quan nhà nước không cần thiết phải trực tiếp thực hiện hoặc thực hiện không có hiệu quả thì chuyển sang các tổ chức ngoài nhà nước đảm nhận. Trường hợp phải thành lập tổ chức mới hoặc được giao nhiệm vụ mới thì các cơ quan tổ chức, đơn vị tự cân đối, điều chỉnh trong tổng số biên chế hiện có. Đối với lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thành lập mới trường, tăng lớp, tăng học sinh; lĩnh vực y tế thành lập mới tổ chức, tăng quy mô giường bệnh... thì có thể bổ sung số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập, nhưng phải quản lý chặt chẽ.
Bên cạnh đó,các ngành, các cấp hoàn thiện quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công lập theo ngành, lĩnh vực. Phân loại đơn vị sự nghiệp để thực hiện các hình thức chuyển đổi phù hợp (hoạt động theo mô hình doanh nghiệp, từng bước cổ phần hóa, hợp tác công tư...). Đẩy mạnh xã hội hóa các đơn vị sự nghiệp công lập có khả năng tự bảo đảm toàn bộ chi phí hoạt động (trường đại học, học viện, viện nghiên cứu, cơ sở dạy nghề, bệnh viện,...) theo hướng tiếp tục đẩy mạnh việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tài chính, nhân sự và khuyến khích thành lập các tổ chức cung ứng dịch vụ công thuộc thành phần ngoài nhà nước, nhất là lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, khoa học… Sớm hoàn thành việc xác định vị trí việc làm trong các cơ quan, tổ chức hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập của Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội để làm căn cứ xác định biên chế phù hợp. Rà soát trình độ đào tạo, năng lực của công chức, viên chức để có kế hoạch sắp xếp, bố trí sử dụng phù hợp với vị trí việc làm và yêu cầu nhiệm vụ. Có biện pháp đồng bộ, hợp lý để tinh giản biên chế đối với những cán bộ, công chức, viên chức không hoàn thành nhiệm vụ, không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, không đạt tiêu chuẩn quy định (trình độ, chuyên môn, phẩm chất, năng lực, sức khỏe), những người dôi dư do sắp xếp lại tổ chức.
Ban Cán sự Đảng UBND thành phố có kế hoạch chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị sự nghiệp công lập xây dựng Đề án tinh giản biên chế trong 7 năm (2015 – 2021) và từng năm trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt để tổ chức thực hiện; trong đó, xác định tỉ lệ tinh giản biên chế đến năm 2021 tối thiểu là 10% biên chế; đối với đơn vị sự nghiệp công lập có nguồn thu sự nghiệp, khuyến khích đẩy mạnh chuyển đổi thêm 10% số lượng viên chức sang cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm và xã hội hóa, thay thế nguồn trả lương từ ngân sách nhà nước bằng việc trả lương từ nguồn thu sự nghiệp.
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị chỉ tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức mới không quá 50% số biên chế cán bộ, công chức, viên chức đã thực hiện tinh giản biên chế và không quá 50% số biên chế cán bộ, công chức, viên chức đã giải quyết chế độ nghỉ hưu hoặc thôi việc theo quy định.
Đẩy mạnh thực hiện kiêm nhiệm đối với một số chức danh của cán bộ, công chức từ thành phố đến cấp phường - xã, thị trấn, nhất là kiêm nhiệm đối với các chức danh cán bộ không chuyên trách ở phường - xã, thị trấn, khu phố, ấp, tổ dân phố, tổ nhân dân. Khoán kinh phí chi trả phụ cấp để khuyến khích giảm dần số lượng những người hoạt động không chuyên trách và tăng thu nhập của cán bộ, công chức phường - xã, thị trấn.
Song song đó, cần đổi mới phương thức tuyển dụng công chức, viên chức (bao gồm cả tuyển chọn cán bộ lãnh đạo, quản lý); cơ chế đánh giá công chức, viên chức theo nguyên tắc cấp trên đánh giá cấp dưới, người đứng đầu đánh giá những người thuộc quyền quản lý, cấp trên trực tiếp đánh giá người đứng đầu. Cải tiến phương thức, quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý theo hướng đề cao trách nhiệm của cấp có thẩm quyền bổ nhiệm xem xét, quyết định trên cơ sở tiêu chuẩn, điều kiện và kết quả công việc.
Đối với ban thường vụ các quận ủy, huyện ủy, cần rà soát lại khung biên chế, tình hình bố trí, sử dụng biên chế chuyên trách công tác đảng, đoàn thể đã được phân bổ theo Thông báo số 128-TB/TU ngày 18-5-2011 của Ban Thường vụ Thành ủy về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc quận ủy, huyện ủy, xây dựng đề án tinh giản biên chế của từng đơn vị, nhất là các đơn vị có số lượng dôi dư so với quy định…
PV.