Theo báo cáo của BHXH TP, số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN chưa tương xứng với tiềm năng, đặc biệt là số người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình; số thu thấp, số nợ cao, nhiều doanh nghiệp có số nợ lớn, thời gian kéo dài gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Tính đến ngày 28/2/2023, số người tham gia BHXH bắt buộc là 2.500.535 người; số người tham gia BHXH tự nguyện là 30.641 người; số người tham gia BHTN là 2.451.400 người; số người tham gia BHYT là 7.751.049 người; lũy kế toàn TP thu được 11.874 tỷ đồng.
Vì vậy, UBND TPHCM yêu cầu BHXH TP chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể và địa phương đẩy mạnh công tác truyền thông bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động như: Tổ chức hội nghị, giao lưu trả lời trực tuyến, tuyên truyền trực tiếp, tư vấn nhóm,...; tuyên truyền trên các trang mạng xã hội zalo, facebook, youtube,...; viết tin bài, livestream, inforgraphic, monographic, loa phát thanh, video clip,... để các cấp, các ngành, đơn vị sử dụng lao động và người dân nắm bắt kịp thời các vấn đề liên quan đến chế độ, chính sách BHXH, BHYT.
Đồng thời, rà soát, đánh giá, mở rộng mạng lưới tổ chức dịch vụ thu và nhân viên thu; chủ động bồi dưỡng, hướng dẫn nghiệp vụ, kỹ năng tuyên truyền nhằm thực hiện hiệu quả việc vận động người dân trên địa bàn TP tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
Mặt khác, thực hiện thanh tra chuyên ngành, thanh tra đột xuất về đóng BHXH đối với các đơn vị sử dụng lao động cố tình trốn đóng, nợ đóng, tham gia chưa đầy đủ cho số lao động bắt buộc tham gia BHXH, BHYT, BHTN; tập hợp hồ sơ, tài liệu đối với các đơn vị trốn đóng, gian lận, trục lợi BHXH, BHYT, BHTN chuyển cơ quan điều tra xử lý theo quy định pháp luật.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với BHXH TP, Sở Tài chính và UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức thực hiện cấp thẻ BHYT kịp thời cho người tham gia do ngành quản lý.
Đồng thời chủ trì, phối hợp với BHXH TP thanh tra, kiểm tra các đơn vị sử dụng lao động có dấu hiệu vi phạm pháp luật BHXH, kịp thời ngăn chặn tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHTN trên địa bàn TP.
Mặt khác, chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm TP phối hợp với Bảo hiểm xã hội TP tổ chức tư vấn, vận động người hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện để thời gian tham gia BHXH được liên tục.
Bên cạnh đó, dự trù kinh phí cấp thẻ BHYT cho các người tham gia do ngành quản lý, thanh toán kịp thời kinh phí cấp thẻ BHYT cho cơ quan Bảo hiểm xã hội nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tham gia.
Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm xã hội TP và các đơn vị liên quan trong việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước về BHYT; thường xuyên thanh tra, kiểm tra công tác khám, chữa bệnh BHYT, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh phục vụ người dân được tốt hơn; phối hợp với Bảo hiểm xã hội TP kịp thời giải quyết vướng mắc, khó khăn về BHYT; chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh nghiêm túc tuân thủ các quy định về BHYT, quản lý quỹ BHYT, hiệu quả, tránh lạm dụng, trục lợi.
Sở Tài chính phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế tham mưu UBND TP bố trí dự toán chi ngân sách cho các các sở, ban, ngành TP, UBND quận, huyện, TP Thủ Đức để thực hiện thanh toán các khoản kinh phí ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí đóng BHXH tự nguyện và mua thẻ BHYT cho các đối tượng theo phân cấp ngân sách hiện hành.
Đồng thời phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, BHXH TP tham mưu UBND TP trình HĐND TP hỗ trợ kinh phí tham gia BHXH tự nguyện và thẻ BHYT của các nhóm đối tượng.
Cục Thuế TP phối hợp với Bảo hiểm xã hội TP chia sẻ thông tin, dữ liệu liên quan đến đơn vị thành lập mới, đơn vị đang hoạt động, số lao động đang làm việc tại đơn vị để rà soát, xác định người thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc nhằm phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN.