
Công chức, viên chức Sở Kế hoạch – Đầu tư TPHCM (mặc áo sơ mi tay dài) giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân. (Ảnh: Đình Lý)
(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 29/12, UBND TPHCM ban hành văn bản quy định về quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn TP.
Theo đó, về thời gian làm việc, UBND TP yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức chấp hành nghiêm quy định về thời gian làm việc của Nhà nước, sử dụng hiệu quả thời giờ làm việc. Buổi sáng từ 7 giờ 30 đến 11 giờ 30; buổi chiều từ 13 giờ đến 17 giờ. Thời giờ làm việc này có thể điều chỉnh phù hợp với đặc thù, yêu cầu công tác của từng cơ quan, đơn vị nhưng phải đảm bảo đủ 8 giờ làm việc/ngày làm việc.
Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập thì căn cứ tình hình thực tế bố trí thời gian làm việc phù hợp, đảm bảo đúng quy định của Bộ luật Lao động. Đối với cơ quan, đơn vị được quy định phải tổ chức làm việc buổi sáng thứ Bảy hằng tuần để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.
UBND TP quy định trang phục công sở của cán bộ, công chức, viên chức nam là quần tây, áo sơ mi; nữ là quần tây hoặc váy dài (chiều dài váy tối thiểu ngang gối) kết hợp áo sơ mi (có tay), comple; hoặc bộ áo dài truyền thống. Khi làm việc, các cá nhân mặc trang phục lịch sự, đầu tóc gọn gàng, đi giày hoặc dép có quai hậu và đeo thẻ cơ quan. Những ngành có quy định riêng về đồng phục thì thực hiện theo quy định của ngành.
Ngoài ra, lễ phục của công chức là trang phục chính thức được sử dụng trong những buổi lễ, cuộc họp trọng thể. Đối với nam: quần tây, áo sơ mi, cà vạt hoặc bộ comple. Đối với nữ: áo dài truyền thống hoặc bộ comple nữ.
Bên cạnh đó, UBND TP lưu ý cán bộ, công chức, viên chức không được uống đồ uống có cồn; không đeo tai nghe, nghe nhạc, chơi điện tử và các thiết bị giải trí cá nhân; không truy cập các trang mạng có nội dung không liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ trong giờ làm việc.
Khi giao tiếp và ứng xử với nhân dân phải có thái độ niềm nở, nhã nhặn, lắng nghe ý kiến, giải thích, hướng dẫn rõ ràng, cụ thể về các quy định liên quan đến giải quyết công việc. Không được có thái độ hách dịch, nhũng nhiễu; không gây căng thẳng, bức xúc, dọa nạt người dân.
Ngoài ra, khi giao tiếp qua điện thoại, công chức phải xưng tên, chức danh, chức vụ, cơ quan, đơn vị nơi công tác; trao đổi ngắn gọn, tập trung vào nội dung công việc; âm lượng vừa đủ nghe; không tỏ thái độ thiếu lịch sự, không gắt gỏng hay nói trống không; không ngắt điện thoại đột ngột.