Thứ Hai, ngày 15 tháng 12 năm 2025

TPHCM ban hành quy chế tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức

TPHCM ban hành quy chế tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức.

(Thanhuytphcm.vn) - UBND TPHCM vừa ban hành quyết định về quy chế tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính tại TPHCM.

Theo đó, cơ quan đầu mối tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính trên địa bàn TPHCM là Văn phòng UBND TP (Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính). Địa chỉ số 86 đường Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, Quận 1. Số điện thoại chuyên dùng: (08) 38.230.436.

Cơ quan đầu mối tiếp nhận phản ánh, kiến nghị có trách nhiệm bố trí cán bộ, công chức hoặc bộ phận thực hiện tiếp nhận phản ánh kiến nghị. Công bố, công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị theo quy định. Cập nhật đầy đủ các phản ánh, kiến nghị được gửi bằng văn bản, điện thoại, fax, thư điện tử vào Cổng Dịch vụ công quốc gia để xử lý…

Về nội dung phản ánh, kiến nghị là những vướng mắc cụ thể trong thực hiện quy định hành chính do hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định hành chính của cơ quan, cán bộ, công chức, viên chức nhà nước như: Từ chối thực hiện, kéo dài thời gian thực hiện thủ tục hành chính, tự ý yêu cầu, bổ sung, đặt thêm hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định của pháp luật, hành vi không hướng dẫn hoặc hướng dẫn không đầy đủ, chính xác về thủ tục hành chính; sách nhiễu, gây phiền hà, đùn đẩy trách nhiệm…

Đồng thời, phản ánh, kiến nghị về nội dung quy định hành chính gồm: Sự không phù hợp với thực tế, sự không đồng bộ, không thống nhất của các quy định hành chính; quy định hành chính không hợp pháp, trái với các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập.

Về thời hạn tiếp nhận, phân loại, chuyển xử lý phản ánh, kiến nghị là trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được phản ánh, kiến nghị trực tiếp từ cá nhân, tổ chức hoặc trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được phản ánh, kiến nghị từ Văn phòng Chính phủ, Bộ, ngành, địa phương khác chuyển đến TP.

Về thời hạn xử lý, trả lời phản ánh, kiến nghị, đối với phản ánh, kiến nghị về việc thực hiện thủ tục hành chính trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được phản ánh, kiến nghị đối với phản ánh, kiến nghị được gửi trực tiếp đến Văn phòng UBND TP hoặc trong thời hạn 12 ngày làm việc kể từ ngày nhận được phản ánh, kiến nghị đối với phản ánh, kiến nghị do Văn phòng Chính phủ, Bộ, ngành, địa phương khác chuyển đến TP.

Đối với phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính và việc khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được phản ánh, kiến nghị.

Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 18/7/2022.

Vân Minh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo