Thứ Bảy, ngày 22 tháng 6 năm 2024

Tìm giải pháp phát triển du lịch Việt Nam nhanh, bền vững

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị phát triển du lịch Việt Nam. (Ảnh: VGP)

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 15/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị phát triển du lịch Việt Nam nhanh, bền vững theo hình thức trực tiếp tại trụ sở Chính phủ và kết nối trực tuyến tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trên cả nước. Đây là hội nghị chuyên đề về phát triển du lịch thứ hai được tổ chức trong năm 2023.

Nhận diện thời cơ và thách thức của du lịch Việt Nam

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, thời gian qua, tình hình thế giới diễn biến phức tạp, nhanh chóng, khó lường, khó khăn, thách thức bất thường, phức tạp hơn so với cơ hội, thuận lợi và so với dự báo. Bên cạnh những khó khăn, chúng ta cũng có không ít thời cơ và thuận lợi; kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng được thúc đẩy, các cân đối lớn cơ bản được bảo đảm. Trong đó, du lịch Việt Nam 10 tháng qua có khởi sắc hơn. Đến hết tháng 10, tổng lượng khách du lịch quốc tế đạt khoảng 10 triệu lượt, khách du lịch nội địa đạt 99 triệu lượt.

Tuy nhiên, khách du lịch quốc tế 10 tháng đầu năm mới chỉ bằng 69% so với cùng kỳ năm 2019 (thời điểm trước đại dịch). Khách du lịch nội địa, sau giai đoạn tăng trưởng mạnh trong năm 2022, đang có dấu hiệu chững lại. Ngành du lịch phải đối mặt với nhiều thách thức, vướng mắc, một số vấn đề kéo dài nhiều năm, nhiều nhiệm kỳ chưa giải quyết được.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị; triển khai hiệu quả nghị quyết của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch; hoàn thành mục tiêu đến năm 2025 đón ít nhất 35 triệu lượt khách quốc tế và 120 triệu lượt khách nội địa, đến năm 2030 đón 50 triệu lượt khách quốc tế, 160 triệu lượt khách nội địa, du lịch Việt Nam cần thực sự đổi mới tư duy, cách làm với các biện pháp sáng tạo, đột phá, đồng bộ, hiệu quả; thực hiện “liên kết chặt chẽ, phối hợp nhịp nhàng, hợp tác toàn diện”.

Đồng chí Phạm Minh Chính đề nghị, cần tìm được lời giải cho các bài toán ngắn hạn, dài hạn; tìm ra những câu trả lời cho một số vấn đề trọng tâm để ngành du lịch Việt Nam phát triển nhanh và bền vững. Cần nhận diện thời cơ và thách thức của du lịch Việt Nam; chia sẻ kinh nghiệm thành công của Việt Nam, của các nước trên thế giới, những cách làm hay, bài học quý; các hiệp hội, doanh nghiệp, nhà nghiên cứu, chuyên gia và từng bộ, ngành, địa phương cùng nhau trao đổi, đề xuất giải pháp đột phá, cụ thể, khả thi để tháo gỡ khó khăn, vượt qua thách thức, tận dụng thời cơ, tạo điều kiện thuận lợi phát triển du lịch Việt Nam nhanh và bền vững.

TPHCM đề xuất các giải pháp để thúc đẩy du lịch

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng cho biết, trong 10 tháng đầu năm 2023, UBND Thành phố đã chỉ đạo các sở ngành, đơn vị, thành phố Thủ Đức và 21 quận huyện chủ động đề ra các giải pháp toàn diện nhằm thúc đẩy du lịch phục hồi và phát triển. Thành phố đã chủ động nâng chất các sản phẩm sẵn có, xây dựng nhiều sản phẩm mới độc đáo như mô hình du lịch cộng đồng tại Thiềng Liềng, chương trình “mỗi quận huyện một sản phẩm đặc trưng” với 42 sản phẩm mới; ứng dụng công nghệ trong du lịch như công nghệ 3D/360 độ trong giới thiệu điểm đến đặc trưng của Thành phố.

Nhiều lễ hội sự kiện mới, hiện đại như Lễ hội sông nước, Tuần lễ du lịch, Lễ hội âm nhạc quốc tế Hò Dô… cũng được các sở ngành, đơn vị tổ chức nhằm thu hút khách. Về thị trường, Thành phố đã phối hợp với cơ quan ngoại giao Việt Nam tại nhiều nước tổ chức xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam, du lịch Thành phố như Úc, Mỹ, Châu Âu, Thái Lan, Campuchia, Lào, Singapore… và phối hợp tổ chức các hoạt động liên kết phát triển du lịch với 6 vùng liên kết trong cả nước nhằm kích cầu du lịch vùng, du lịch nội địa và tăng khách quốc tế cho các địa phương.

Với những nỗ lực đó, trong 10 tháng đầu năm 2023, Thành phố đã đón tiếp khoảng 4,1 triệu khách quốc tế, đạt 82% so với kế hoạch năm 2023 và chiếm 41% lượng khách cả nước; khách du lịch nội địa đạt hơn 30 triệu khách tương đương 87% kế hoạch năm 2023 và chiếm 31% cả nước. Về doanh thu du lịch, đạt trên 140.000 tỷ đồng, vượt 16,7% so kế hoạch năm 2023, chiếm 24% doanh thu du lịch cả nước và tương đương tổng mức doanh thu du lịch của Thành phố thời điểm trước khi có dịch Covid-19 là năm 2019. Kết quả này tuy đạt chỉ tiêu mà Thành phố đặt ra trong năm 2023 nhưng tỷ lệ phục hồi so với trước khi có dịch vẫn còn chậm hơn kỳ vọng.

Để du lịch phát triển nhanh, sớm đạt tỷ lệ tăng trưởng như trước dịch và phát triển một cách bền vững, TPHCM đề xuất Chính phủ chấp thuận gia hạn thời gian thi hành Nghị định 94 năm 2021 của Chính phủ về mức ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành đến hết ngày 31/12/2024. Điều này tạo điều kiện cho doanh nghiệp lữ hành có điều kiện tổ chức các hoạt động kích cầu trong thời gian tới. Bên cạnh đó, các bộ ngành tiếp tục nghiên cứu tham mưu Chính phủ mở rộng danh sách các quốc gia miễn thị thực, rút gọn quy trình cấp thị thực để thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.

TPHCM cũng đề nghị Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch phối hợp Bộ Ngoại giao xây dựng các chương trình xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam tại các nước để mở rộng thị phần ở thị trường trọng điểm, xúc tiến các thị trường tiềm năng. Phối hợp Bộ Tài chính nghiên cứu tham mưu cơ chế hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia các hoạt động xúc tiến quảng bá tại các thị trường trong các hoạt động xúc tiến của Nhà nước. Kế hoạch quảng bá xúc tiến cần được công bố sớm trước một năm để các địa phương và doanh nghiệp có điều kiện tham gia tốt nhất.

Đồng thời, triển khai hoạt động của Quỹ xúc tiến du lịch quốc gia để hỗ trợ cho việc thúc đẩy phát triển của ngành du lịch. Đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số trong ngành du lịch, đặc biệt là xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về du lịch, hệ thống dữ liệu dùng chung về du lịch, cũng như xây dựng điểm đến an toàn cho du khách. Đồng thời, triển khai nhanh quy hoạch du lịch Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn đến 2045 để các địa phương và doanh nghiệp chủ động triển khai các kế hoạch, chiến lược phát triển sản phẩm và đầu tư du lịch.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo