Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Nhiều triển vọng, cơ hội và thách thức để phát triển ngành logistics

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng cùng các đại biểu tham dự chương trình

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 29/11, Hiệp hội Logistics TPHCM (HLA) tổ chức Diễn đàn Logistics TPHCM năm 2023, với chủ đề “Dịch chuyển chuỗi cung ứng: Triển vọng và thách thức”. Tham dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng; Giám đốc Sở Công thương TP Bùi Tá Hoàng Vũ; Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP Trần Phú Lữ;…

Đại diện Sở Công thương TP cho biết, TPHCM đang ngày càng khẳng định vị thế quan trọng trong ngành logistics cả nước. Với những thuận lợi đặc thù về thương mại và vận tải quốc tế, TP đã và đang có vị thế lý tưởng để trở thành trung tâm logistics của khu vực phía Nam và cả nước.

Bên cạnh những kết quả tích cực nêu trên, hoạt động logistics Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng vẫn còn nhiều tồn tại, thách thức như: Hạ tầng đường bộ đang bị quá tải, xuống cấp; Hạ tầng dịch vụ logistics chưa được đầu tư đồng bộ và đáp ứng nhu cầu phát triển ngành trong thời gian tới. TP chưa có trung tâm logistics quy mô lớn, ứng dụng công nghệ tiên tiến hiện đại. Hiện nay, chỉ có 1 dự án Trung tâm logistics Khu Công nghệ cao với tổng số vốn đầu tư dự kiến 848 tỷ đồng (tương đương 36 triệu USD). Đối với 6 trung tâm logistics còn lại, Sở Công thương đã thành lập Tổ công tác thực hiện các thủ tục kêu gọi đầu tư các dự án thành lập trung tâm logistics trên địa bàn TPHCM.

Tại TPHCM, hiện có 9.600 doanh nghiệp đăng ký ngành dịch vụ logistics (chiếm 36,7% cả nước). Công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động logistics tại TPHCM còn chậm, chưa thực sự đồng đều. Hiện tại TPHCM chưa có trung tâm ứng dụng công nghệ thông tin trong Logistics…

Trong thời gian tới, ngành Công thương TP sẽ phối hợp cùng các sở, ban, ngành và cộng đồng doanh nghiệp triển khai các định hướng, giải pháp phát triển logsitics như triển khai hiệu quả cơ chế, chính sách, giải pháp phát triển logistics. Theo đó, tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng logistics, nâng công suất bốc dỡ và kho chứa cảng biển, đón đầu các chuỗi cung ứng; hình thành trung tâm cung ứng dịch vụ logistics tại TPHCM tầm cỡ khu vực.

Ở cấp độ vùng Đông Nam bộ, tập trung phát triển mạnh, đồng bộ hệ thống logistics cấp quốc gia, quốc tế gắn với cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế, các trục hành lang kinh tế trọng điểm và tuyến thương mại liên vùng; Tập trung xây dựng trung tâm logistics hàng không gắn với cảng hàng không quốc tế Long Thành, đầu tư phát triển hệ thống logistics cảng và cảng trung chuyển quốc tế tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và TPHCM. Tăng cường công tác triển khai dự án đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng logistics trên địa bàn TP. Đẩy nhanh tiến độ triển khai công tác kêu gọi đầu tư của 6 dự án xây dựng trung tâm logistics tại TP Thủ Đức, huyện Củ Chi (xã Bình Mỹ) và huyện Nhà Bè (xã Hiệp Phước). 

Các diễn giả tham gia thảo luận tại diễn đàn Các diễn giả tham gia thảo luận tại diễn đàn

Tại phiên thảo luận, các đại biểu đề cập đến cách doanh nghiệp logistics có thể linh hoạt và sáng tạo từ việc áp dụng các chiến lược mới để quản lý chuỗi cung ứng đến áp dụng công nghệ thông tin, nhằm định hình tương lai, phát triển ngành Logistics một cách bền vững; chia sẻ những triển vọng và thách thức cho các nhà đầu tư khi dịch chuyển chuỗi cung ứng đến Việt Nam. Các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam cũng thảo luận về cơ hội và thách thức khi đầu tư và dịch chuyển chuỗi cung ứng đến Việt Nam giúp các nhà đầu tư hiểu rõ tình hình và tận dụng cơ hội, tối ưu hóa quá trình đầu tư và phát triển tại khu vực này…

Phát biểu kết luận chương trình, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng ghi nhận và đánh giá cao sự phát triển của Hiệp hội logistics dù mới ra đời hơn 2 năm vào thời điểm dịch bệnh, nhưng Hiệp hội đang ngày càng phát triển và góp phần vào sự phát triển kinh tế của TP. Sự phát triển của ngành đã được thế giới biết đến và riêng TPHCM là địa phương dẫn đầu cả nước. Qua diễn đàn đã nêu rõ nhiều triển vọng, cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp nói chung, từ đó doanh nghiệp đón nhận cơ hội và vượt qua thách thức để phát triển ngành logistics trong tương lai. Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Dũng mong muốn cộng đồng doanh nghiệp TPHCM tiếp tục nghiên cứu sáng tạo trên cơ sở ý kiến của chuyên gia, diễn đàn và tin rằng doanh nghiệp sẽ thích ứng và phát triển bền vững trong ngành này.

Về phía TPHCM, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Dũng cho biết chính quyền TP sẽ luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện để tất cả doanh nghiệp có cơ hội đầu tư và phát triển tại TP. Trong đó, TPHCM sẽ tiếp tục tập trung đầu tư cho lĩnh vực giao thông, triển khai cảng Cần Giờ, đẩy nhanh hơn các tuyến giao thông liên kết vùng. Tiếp tục đầu tư 8 trung tâm logictics, cùng với nhiều giải pháp để ngành logictics tiếp tục phát triển như kỳ vọng đã được đề ra trong văn kiện Đại hội Đảng bộ TPHCM và kế hoạch phát triển ngành logictics TPHCM.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo