Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Người cao tuổi huyện Củ Chi phát huy vai trò “Tuổi cao gương sáng”

Mẹ Việt Nam anh hùng Kiều Thị Nông, hội viên NCT ấp Đồng Lớn, xã Trung Lập Hạ với những kỷ vật của gia đình trong 2 cuộc kháng chiến

(Thanhuytphcm.vn) – Thời gian qua, huyện Củ Chi luôn quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất để người cao tuổi (NCT) tiếp tục đóng góp, tích cực tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước tại địa phương. Phát huy vai trò “Tuổi cao gương sáng” đã có nhiều cán bộ, hội viên NCT huyện Củ Chi gương mẫu trong xây dựng gia đình văn hóa, sống mẫu mực trong cộng đồng, tích cực tham gia hoạt động xã hội, phong trào thi đua, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương và xây dựng tổ chức hội vững mạnh.

“Cây cao bóng cả” để lớp trẻ học tập, noi theo

Cách trụ sở UBND xã Trung Lập Thượng gần 4 km nhưng khi hỏi đến Mẹ Việt Nam anh hùng Kiều Thị Nông (1936), ấp Đồng Lớn hầu như ai cũng biết, bởi gần như cả cuộc đời của Mẹ gắn với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, phong trào hành động cách mạng của địa phương.

Tham gia cách mạng Mẹ Việt Nam anh hùng Kiều Thị Nông từng là giao liên, liên lạc của du kích địa phương với công tác mật trong vùng giặc; chiến sĩ an ninh tham gia công tác mật trong nội thành và tiếp tục tham gia an ninh mật trong nội thành cho đến ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Những năm tháng chiến tranh, gia đình Mẹ đã chịu nhiều mất mát. Cha, anh và cả người chồng yêu quí, cô con gái đầu lòng của Mẹ đều đã hy sinh trong kháng chiến. Trong quá trình tham gia cách mạng Mẹ được tặng Huân chương kháng chiến hạng 2, Huân chương Chiến sĩ vẻ vang, gia đình cách mạng gương mẫu …

Trở về địa phương vào những năm đầu giải phóng, Mẹ tiếp tục tham gia công tác với nhiều vị trí khác nhau như chi hội trưởng chi hội phụ nữ ấp, bí thư chi bộ ấp, tổ chính sách ấp. Dù ở cương vị nào Mẹ cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được các cấp tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Năm 2015, Mẹ được UBND TPHCM tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong hoạt động của Hội LHPN Việt Nam liên tục từ năm 1975 đến năm 2015. Và hiện Mẹ là hội viên NCT ấp Đồng Lớn, xã Trung Lập Thượng. Là tấm gương “cây cao bóng cả” để lớp trẻ hôm nay và mai sau học tập noi theo .

Gương sáng về tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công tác hội

Tham gia công tác Hội NCT từ năm 2009 đến nay, ông Lê Văn Buôn được hội viên NCT ấp 1, xã Tân Thạnh Đông được biết đến là Chi hội trưởng tận tụy với công tác hội, tích cực tuyên truyền vận động người dân tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.

Với vai trò là Chi hội trưởng NCT ấp 1, những năm qua, ông Lê Văn Buôn là tấm gương sáng về tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công tác hội, tích cực tham gia phong trào của ấp, địa phương. Mặc dù tuổi cao nhưng ông không quản ngại khó khăn, trực tiếp đi đến nhà hội viên, vận động tham gia tổ chức hội. Tuyên truyền, vận động hội viên và người dân chăm lo NCT hoàn cảnh khó khăn, tham gia xây dựng quỹ khuyến học, Quỹ “Vì người nghèo”, “Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc”, tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước địa phương, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, tham gia bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế gia đình, nâng cao đời sống. Qua đó hàng năm có trên 90% hộ gia đình NCT của ấp đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

Trưởng Ban đại diện Hội NCT TPHCM Huỳnh Thành Lập (thứ 5, từ phải sang) trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp chăm sóc và phát huy vai trò Người cao tuổi Việt Nam” cho NCT huyện Củ Chi Trưởng Ban đại diện Hội NCT TPHCM Huỳnh Thành Lập (thứ 5, từ phải sang) trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp chăm sóc và phát huy vai trò Người cao tuổi Việt Nam” cho NCT huyện Củ Chi

Nêu gương trong cuộc sống, tận tụy với công việc, năm 2018, ông Lê Văn Buôn được UBND TPHCM tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc tham gia hiến máu tình nguyện 20 lần trong nhiều năm, góp phần tích cực trong phong trào thi đua của Thành phố. Những năm gần đây ông được Đảng ủy, UBND xã Tân Thạnh Đông tặng giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Riêng tập thể Chi hội NCT ấp 1, xã Tân Thạnh Đông được UBND huyện tặng giấy khen tập thể xuất sắc trong phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng” năm 2022

"Ông Lê Văn Buôn là Chi hội trưởng ấp 1 luôn tích cực trong công tác hội, làm tốt công tác chăm lo cho NCT, xây dựng Chi hội NCT của ấp vững mạnh. Được Ban đại diện Hội NCT huyện đánh làm tốt chăm lo cho NCT. Đối với bà con hàng xóm thì ông có sự gắn bó, gần gũi, bản thân và gia đình ông luôn chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào yêu nước ở địa phương” – ông Nguyễn Thái Hùng, Chủ tịch Hội NCT xã Tân Thạnh Đông nhận xét về Lê Văn Buôn.

Bên cạnh công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT của huyện, lớp NCT trên địa bàn huyện Củ Chi tích cực tham gia phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng”. Giai đoạn 2018-2023, huyện Củ Chi có 117 cơ sở sản xuất kinh doanh do người cao tuổi làm chủ; có 418 người cao tuổi được đề nghị tuyên dương  làm kinh tế giỏi các cấp. Năm qua, 100% hội cơ sở và 84% cá nhân hội viên NCT đạt danh hiệu thi đua “ Tuổi cao gương sáng”. Năm 2023 có 4.015 người cao tuổi được Nhân dân tín nhiệm bầu giữ các chức vụ trong tổ chức đảng, chính quyền, các đoàn thể ở địa phương, tích cực tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, phát huy vai trò “Tuổi cao gương sáng” của lớp NCT Củ Chi.

Người cao tuổi nêu gương sáng trong vận động gia đình, con cháu thực hiện tốt chủ trương đường lối của Đảng

Đánh giá cao kết quả phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng” tại Hội nghị của Ban đại diện Hội NCT huyện mới đây, đồng chí Dương Văn Duyên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy huyện Củ Chi phát biểu nhấn mạnh: “Phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng” trong hệ thống NCT huyện Củ Chi đã nhân rộng, lan tỏa hiệu quả của nó trong chăm lo cho NCT hoàn cảnh khó khăn, NCT neo đơn. Qua đó đã có nhiều gương sáng về NCT tham gia bảo vệ môi trường, phát huy vai trò NCT trong hòa giải ở cơ sở, NCT nêu gương sáng trong vận động gia đình, con cháu thực hiện tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định tại địa phương; nêu gương sáng NCT trên các lĩnh vực đời sống xã hội, nhất là phong trào thi đua do Trung ương NCT phát động “Ông bà mẫu mực, cháu con thảo hiền”.

Đồng chí Ngô Thị Hoàng, Trưởng Ban Đại diện Hội NCT huyện Củ Chi cho biết: Phát huy vai trò “Tuổi cao gương sáng” đã có nhiều cán bộ, hội viên NCT huyện gương mẫu trong xây dựng gia đình văn hóa, sống mẫu mực trong cộng đồng, tích cực tham gia hoạt động xã hội, phong trào thi đua, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương và xây dựng tổ chức hội vững mạnh thời gian qua…

Ngọc Nữ

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo