Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Người Bí thư chi bộ tận tâm chăm lo cho dân, tích cực xây dựng khu phố thân thiện, an toàn

Cô Tô Thị Yến Trinh, Bí thư chi bộ, trưởng Khu phố 1, Phường 11 giới thiệu mô hình “Khu phố thân thiện”

(Thanhuytphcm.vn) - Cô Tô Thị Yến Trinh (sinh 1954), Bí thư Chi bộ, Trưởng Khu phố 1, Phường 11, Quận 8 đã trở thành hình ảnh thân thuộc của người dân Khu phố 1 khi luôn tận tâm chăm lo cho người dân; tích cực xây dựng khu phố thân thiện, an toàn…

Thường ngày có mặt tại Điểm sinh hoạt khu phố, đi quanh các tổ dân phố, cô gặp gỡ thăm hỏi, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị chính đáng của nhân dân, trực tiếp xác minh nội dung, kịp thời báo cáo cấp trên giải quyết, trả lời những vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến người dân. Từ những khó khăn ghi nhận được của người dân, cô trăn trở tìm nguồn lực để chăm lo cho dân nghèo, tích cực xây dựng khu phố thân thiện, an toàn, được người dân đồng thuận, góp phần nâng cao niềm tin của nhân dân với chính quyền địa phương…

Sinh ra và lớn lên ở Quận 8, là người địa phương nên cô thấu hiểu được đời sống khó khăn, vất vả của người dân. Cô Trinh cho biết: Phường 11 có 3 khu phố và Khu phố 1 là khu phố nghèo nhất phường. Gần 50% dân số khu phố là người Hoa, sống bằng nghề làm thuê làm mướn, gia công thời vụ, buôn bán nhỏ lẻ hoặc cơ sở sản xuất nhỏ. Cách đây hơn 15 năm, khi dự án môi trường nước đường Bình Đông chưa thực hiện, những ngôi nhà sàn nằm san sát nhau trên kênh Tàu Hủ, người dân sống chen chút nhau và cũng từ đó phát sinh nhiều tệ nạn xã hội, một số gia đình rơi vào bế tắc khi cơn lốc tệ nạn quét qua.

“Dân cầu Xóm Chỉ” là cái tên gắn liền với người dân sinh sống nơi đây. Nhờ dự án môi trường nước sau đó là dự án chỉnh trang phát triển đô thị cải tạo rạch Ụ Cây được triển khai, 4 năm trở lại đây, với sự chung tay của người dân và chính quyền địa phương, con rạch ô nhiễm đã được cải tạo khang trang hơn. Hàng trăm hộ dân không còn cảnh nhà lụp xụp, trên và ven kênh rạch.

Hơn 12 năm gắn bó với khu phố, từ năm 2012 đến 2022, cô Yến Trinh trải qua nhiều vai trò: Bí thư, kiêm Trưởng ban công tác Mặt trận, rồi sau đó kiêm thêm trưởng ban thanh tra Nhân dân. Nhiệm kỳ 2022 – 2025, cô được tín nhiệm bầu làm Bí thư, kiêm trưởng Khu phố 1. Dù ở vị trí công tác nào, cô Trinh cũng luôn nỗ lực làm tốt các nhiệm vụ, quan tâm chăm lo đời sống nhân dân địa phương.

Với vai trò Bí thư Chi bộ, Trưởng khu phố, cô Trinh gần gũi, sâu sát đời sống của đảng viên và quần chúng nhân dân, sẵn sàng hỗ trợ giúp đỡ người nghèo khó. Cô vận động được 5 triệu đồng trợ vốn trả góp hàng tháng không lấy lãi cho 2 người dân khu phố buôn bán làm ăn cải thiện cuộc sống. Số tiền tuy ít ỏi, đồng vốn xoay vòng nhưng phần nào cũng giúp được người dân lúc túng thiếu. Cùng với MTTQ phường vận động các cá nhân hảo tâm, người dân trong khu phố đóng góp làm mới hệ thống thoát nước cho 1 hộ người Hoa có hoàn cảnh khó khăn, với kinh phí 14 triệu đồng. Cá nhân cô góp 1 triệu đồng cùng Khu phố hỗ trợ phương tiện sinh kế, trang bị bàn ghế bán hủ tiếu cho một phụ nữ nghèo ở địa phương. Hàng năm, cô hỗ trợ 1 triệu đồng vào quỹ của khu phố để chăm lo cho các em có hoàn cảnh khó khăn cần có dụng cụ học tập . Cô còn giúp 1 hộ dân khó khăn 1 triệu đồng, mua tôn lợp lại mái nhà cũ kỹ, dột nát….

Chính sự quan tâm sâu sát, kịp thời hỗ trợ giúp sức của Bí thư Chi bộ, Trưởng khu phố 1 Tô Thị Yến Trinh, đời sống “người dân cầu Xóm Chỉ” năm nào cũng vơi bớt nỗi cơ cực. Công tác giảm nghèo bền vững của khu phố được phường đánh giá tốt, việc thực hiện công tác bình cử đảm bảo công bằng, đúng đối tượng. Ngoài ra, nhiều năm qua, bên cạnh sự chăm lo hỗ trợ của quận, phường, khu phố cũng chủ động hỗ trợ theo phương châm “Hộ khá giúp hộ khó”. Cô cùng các đoàn thể hỗ trợ 4 triệu đồng mua 4 thẻ bảo hiểm y tế cho người dân khó khăn. Tích cực giới thiệu, hỗ trợ người dân tiếp cận nguồn vay lãi suất thấp của Hội phụ nữ để có vốn buôn bán, ổn định kinh tế gia đình.

Thời gian gần đây, diện mạo Khu phố 1 đã thay đổi, khang trang, sạch đẹp hơn, điều này phải kể đến vai trò của cô Yến Trinh. Cô tích cực, thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, cải tạo khoảng đất trống, ụ rác thành vườn cây nhỏ xinh, tạo thêm mảng xanh khu dân cư với mô hình “Khu phố thân thiện”. Tiền mua đất, cây trồng do do cô hỗ trợ. Người dân tranh thủ mỗi sáng thứ bảy, chủ nhật tham gia trồng cây, tận dụng các vật phế thải (chai lọ, bình nhựa, lốp xe cũ…) làm chậu, vật trang trí cho mảng xanh. Bên cạnh đó, cô còn vận động nhân dân thực hiện mô hình “Tổ PCCC khu phố”, trang bị bình chữa cháy, chuông báo cháy…sẵn sàng ứng phó khi có sự cố chập điện, cháy nổ tại địa bàn khu phố, nhất là những con hẻm nhỏ, hẻm cụt không có lối ra, đem lại sự an tâm cho người dân khu phố.

Trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ tư diễn biến phức tạp, kéo dài, những túi an sinh của thành phố, quận và của các nhà tài trợ theo sự phân phối của MTTQ phường đều được cô chỉ đạo Ban công tác Mặt trận khu phố phối hợp tổ trưởng, tổ phó phân phối đầy đủ đến từng hộ nghèo, hộ khó khăn, các hộ dân trong khu vực bị cách ly, phong tỏa. Phát huy tinh thần “Tương thân tương ái – Lá lành dùm lá rách”, khu phố còn vận động nhiều cá nhân hảo tâm hỗ trợ lương thực thực phẩm thiết yếu (gạo, mì, dầu ăn… ), với số tiền gần 13 triệu đồng, đồng hành cùng người dân vượt qua giai đoạn khó khăn do dịch bệnh.

Cô Yến Trinh bộc bạch: “Tuy người dân khu phố rất nghèo nhưng mọi phong trào phường phát động tôi đều quan tâm chỉ đạo đoàn thể khu phố cố gắng thực hiện trong khả năng của mình, không góp công góp của thì góp sức. Không chỉ đạo suông mà bản thân tôi gương mẫu thực hiện trước để mọi người thấy và làm theo”.

Với lối sống gần gũi, chan hòa với mọi người, trách nhiệm với việc làm, trong suốt quá trình công tác, cô Yến Trinh luôn được cấp trên tin tưởng, người dân quý mến. Mô hình “Khu phố thân thiện” được công nhận là mô hình “Dân vận khéo” của phường. Cô Trinh vinh dự nhận được nhiều giấy khen của quận, phường và là gương điển hình học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh 5 năm liên tục giai đoạn 2016 - 2020 cấp quận; được UBND Quận 8 tặng giấy khen đã có thành tích tốt trong phong trào thi đua “Mở rộng vùng xanh trên bản đồ Covid-19” trên địa bàn Quận 8 năm 2021… Đây chính là nguồn động lực để cô Trinh tiếp tục cống hiến và đóng góp cho địa phương, tiếp tục xây dựng thêm nhiều mảng xanh cho khu phố.

Bích Ly 


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo