Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ gặp mặt, giao nhiệm vụ cho các đơn vị nhân dịp đầu Xuân mới

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quà, chúc Tết lãnh đạo, cán bộ Kiểm toán Nhà nước

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 27/1, tại Trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự cuộc gặp mặt nhân dịp đầu Xuân mới và giao nhiệm vụ cho cán bộ, công chức, viên chức ngành ngân hàng.

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao việc triển khai nhiệm vụ của ngành ngân hàng thời gian qua, góp phần quan trọng vào thành tựu chung của đất nước, nhất là mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế năm 2022.

Những ngày đầu năm 2023, ngành ngân hàng đã tích cực triển khai các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết 01 năm 2023 của Chính phủ, các hoạt động ngân hàng trong dịp Tết được bảo đảm thông suốt, an toàn, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, góp phần cùng cả nước đón Tết nhìn chung an toàn, vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm.

Thủ tướng nêu rõ 3 điểm mà ngành ngân hàng cần cố gắng hơn, nỗ lực khắc phục kịp thời, càng sớm càng tốt trong thời gian tới. Trong đó, phản ứng chính sách có thời điểm còn chậm, công tác phân tích có lúc còn hạn chế, nguồn vốn tín dụng có thời điểm, có nơi chưa đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu của người dân và doanh nghiệp; cần phải bám sát tình hình và mong muốn, nhu cầu của người dân và doanh nghiệp để phản ứng chính sách kịp thời, hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, công tác thanh tra, giám sát có lúc chưa phát hiện kịp thời các sai phạm để xử lý; cần tích cực hơn nữa trong công tác này, không để khuyết điểm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn.

Các ngân hàng thương mại cũng cần phải đóng góp tích cực hơn cho việc làm lành mạnh hóa hệ thống ngân hàng, tích cực xây dựng văn hóa, đạo đức kinh doanh, góp phần xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng, nhân dân hạnh phúc, ấm no.

Thủ tướng cũng lưu ý, việc xử lý các ngân hàng thương mại yếu kém còn chậm. NHNN và các cơ quan liên quan phải chủ động hơn, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn, nhất là phối hợp với Bộ Tài chính trong công tác đánh giá tài sản của các ngân hàng này, nếu cần thì mời thêm các đơn vị kiểm toán, điều quan trọng là không để xảy ra tiêu cực, kịp thời phát hiện và ngăn chặn các rủi ro, sai phạm.

Thủ tướng nhấn mạnh, tiếp tục ưu tiên giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. Nâng cao năng lực phân tích, dự báo; chú trọng rà soát cơ sở pháp lý, hoàn thiện các quy định về hoạt động ngân hàng trên tinh thần vừa làm vừa rút kinh nghiệm, không nóng vội, không cầu toàn. Theo dõi sát diễn biến, tình hình kinh tế, giá cả, lạm phát, thị trường thế giới, trong nước, kịp thời dự báo, cảnh báo rủi ro để có đối sách phù hợp; thực hiện chính sách tiền tệ chắc chắn, chủ động, linh hoạt, hiệu quả, phối hợp hài hòa, hợp lý, chặt chẽ với thực hiện chính sách tài khóa mở rộng có trọng tâm, trọng điểm và các chính sách khác. Điều hành kịp thời các công cụ chính sách vĩ mô, tài khóa, tiền tệ để cân bằng hợp lý, hiệu quả giữa tỷ giá với lãi suất, giữa kiểm soát lạm phát với thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phù hợp với tình hình thực tiễn…

* Nhân ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, ngày 27/1 (mùng 6 Tết) tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng đoàn Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp mặt các Đại biểu Quốc hội chuyên trách ở Trung ương và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Văn phòng Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, năm 2023 có ý nghĩa rất quan trọng. Những đường hướng, chương trình hành động, kế hoạch đã được đề ra, mong rằng các đại biểu Quốc hội; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc Văn phòng Quốc hội tiếp tục cố gắng để có những đổi mới, tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Quốc hội; đóng góp chung vào thành công của cả nhiệm kỳ. Đặc biệt hướng đến một sự kiện rất quan trọng là 80 năm Ngày tổng tuyển cử bầu ra Quốc hội đầu tiên của cả nước.

Ngay sau cuộc gặp mặt, chúc Tết lãnh đạo, cán bộ, nhân viên, người lao động tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chủ trì phiên họp giao ban của lãnh đạo Quốc hội đầu năm nhằm rà soát sớm triển khai những nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 2 và năm 2023 của Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các Phó Chủ tịch Quốc hội, các đại biểu Quốc hội tại buổi gặp mặt Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các Phó Chủ tịch Quốc hội, các đại biểu Quốc hội tại buổi gặp mặt

Theo đó, các nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 2 là chỉ đạo các cơ quan tham mưu, phục vụ triển khai thực hiện ý kiến kết luận tại cuộc họp giao ban tháng 2 của lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước và của lãnh đạo Quốc hội; triển khai thực hiện các Nghị quyết, Kết luận của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Chỉ đạo các cơ quan tham mưu, phục vụ chuẩn bị kịp thời, kỹ lưỡng các nội dung để tổ chức phiên họp tháng 2 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá về kết quả của kỳ họp bất thường lần thứ 2, kỳ họp bất thường lần thứ 3, Quốc hội khoá XV và xem xét, quyết định các nội dung khác thuộc thẩm quyền…

* Cùng ngày, tại trụ sở cơ quan Kiểm toán Nhà nước, nhân dịp đầu xuân mới Quý Mão 2023, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm, chúc Tết cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Kiểm toán Nhà nước. Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Kiểm toán Nhà nước phục vụ rất đắc lực cho Quốc hội về mọi quyết sách. Đảng, Nhà nước rất mong Kiểm toán Nhà nước có vai trò ngày càng quan trọng hơn trong cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực cũng như trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; góp phần tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương về tài chính, ngân sách.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo