Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Khoảng 1.500 khách tham quan Di tích Kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia trụ sở HĐND và UBND TPHCM

Du khách nước ngoài thích thú chụp ảnh lưu niệm khi đến tham quan Di tích Kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia Trụ sở HĐND và UBND TPHCM

(Thanhuytphcm.vn) - Trong 2 ngày 29 và 30/4, Di tích Kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia Trụ sở HĐND và UBND TPHCM lần đầu tiên mở cửa đón khách và dự kiến đón khoảng 1.500 khách tham quan. Đây là lần đầu tiên trụ sở mở cửa đón khách và là sản phẩm du lịch mới, tạo điểm nhấn cho TPHCM vào dịp nghỉ lễ này.

Chương trình tham quan Di tích Kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia trụ sở HĐND và UBND TPHCM lần đầu tiên được tổ chức không chỉ là một hoạt động có ý nghĩa trong chuỗi các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn trọng đại của đất nước mà còn thể hiện sự cởi mở của chính quyền TPHCM trong giai đoạn phát triển mới; khẳng định mong muốn gắn kết ngày càng chặt chẽ với nhân dân và luôn hướng đến mục tiêu xây dựng chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ của chính quyền TPHCM.

Du khách nghe hướng dẫn viên giới thiệu về Di tích Kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia Trụ sở HĐND và UBND TPHCM Du khách nghe hướng dẫn viên giới thiệu về Di tích Kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia Trụ sở HĐND và UBND TPHCM

Du khách tham quan với lộ trình như sau: Tập trung tại Công viên tượng đài Bác: nghe hướng dẫn viên giới thiệu tổng quan về Công viên tượng đài Bác, lịch sử của toà nhà và kiến trúc bên ngoài toà nhà. Di chuyển vào bên trong toà nhà nghe thuyết minh viên giới thiệu các điểm nhấn về văn hoá - lịch sử và các thiết kế kiến trúc tại khu vực sảnh chính tầng trệt, sảnh tầng 1, các phòng tiếp khách quốc tế, các phòng họp, cầu thang, ban công nhìn ra đường Nguyễn Huệ. Khách tham quan cũng được xem phim ngắn giới thiệu về Di tích nghệ thuật cấp quốc gia - Trụ sở HĐND và UBND TPHCM.

Toàn bộ công tác tổ chức các chuyến tham quan đều tuân thủ các tiêu chuẩn về an ninh, an toàn; các quy định quy định phòng chống dịch Covid-19 và đảm bảo tính nguyên vẹn của Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia.

Du khách xem triển lãm tranh trưng bày tại Trụ sở HĐND và UBND TPHCM Du khách xem triển lãm tranh trưng bày tại Trụ sở HĐND và UBND TPHCM

Trụ sở HĐND và UBND TPHCM là một công trình tiêu biểu về phong cách kiến trúc, nghệ thuật trang trí vào đầu thế kỷ 20 với thiết kế mặt ngoài công trình kết hợp nhiều phong cách kiến trúc châu Âu như bố cục mặt bằng kiểu kiến trúc Phục hưng, trang trí phù điêu kiểu Baroque và Rococo, các cửa sắt kiểu Art Nouveau... Bên trong toà nhà được trang trí đa dạng và cầu kỳ bởi sự kết hợp giữa kiến trúc, điêu khắc và hội họa, hầu hết các tường và trần được trang trí với những bó hoa hay vòng hoa, lá cọ, cành nguyệt quế, ruy băng...; viền trần nhà được trang trí hoa văn kỷ hà, phù điêu hoa lá, hồi văn dây lá,... theo phong cách thời Louis XV. Qua hơn 114 năm tồn tại, tòa nhà vẫn được bảo tồn nguyên nét ban đầu, bên trong có vài cải tạo, thay đổi nhỏ. Năm 2020, Trụ sở HĐND và UBND TPHCM được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia.

Trụ sở HĐND và UBND TPHCM không chỉ là Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia mà còn là công trình mang nhiều giá trị lịch sử - văn hoá, chứng kiến sự hình thành và phát triển của Sài Gòn - TPHCM trong 114 năm qua.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo