Thứ Năm, ngày 18 tháng 12 năm 2025

Đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử

Với mục tiêu không ngừng cải thiện và nâng cao việc cung ứng các dịch vụ công, đặc biệt là dịch vụ hành chính công cho nhân dân, doanh nghiệp và tổ chức tại TP.HCM; để người dân sống trong môi trường hiện đại, xanh, sạch và an toàn, dễ dàng tiếp cận các dịch vụ hành chính công của các cơ quan hành chính Nhà nước, trong giai đoạn 2016-2020, Thành phố tập trung thực hiện một số nội dung công việc trọng tâm để hướng đến xây dựng đô thị thông minh lấy chính quyền điện tử làm trung tâm.

Thứ nhất, cần tiếp tục thực hiện xây dựng chính quyền điện tử các cấp tại Thành phố; đẩy mạnh việc triển khai ứng dụng quản lý văn bản, điều hành và tác nghiệp; tăng cường sử dụng văn bản điện tử tại chính quyền các cấp để hoàn thiện ứng dụng văn phòng điện tử.

Thứ hai, lấy nhân dân, doanh nghiệp và tổ chức là trung tâm để hoàn thiện các dịch vụ hành chính công theo hướng công khai, minh bạch, hiệu quả và tiện lợi. Với mục tiêu không ngừng hoàn thiện và cung cấp mới các dịch vụ công, đặc biệt là dịch vụ trực tuyến mức độ cao để người dân, doanh nghiệp và tổ chức dễ dàng tiếp cận và sử dụng. Lấy tiêu chí sự hài lòng của người dân là thước đo để các cơ quan hành chính hoàn thiện và cải thiện hoạt động của mình. Thêm vào đó, các cơ quan hành chính tại Thành phố không ngừng nâng cấp ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) để cung ứng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 cho người dân, doanh nghiệp và tổ chức. Đồng thời, ban hành các chính sách để khuyến khích việc sử dụng chữ ký số và thanh toán điện tử của người dân, doanh nghiệp và tổ chức khi sử dụng dịch vụ hành chính công để tạo môi trường phát triển ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

Thứ ba, tập trung triển khai các ứng dụng phục vụ liên thông, kết nối và trao đổi thông tin giữa các cơ quản lý Nhà nước trong giải quyết thủ tục hành chính để tạo sự thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp, tổ chức khi tham gia giao dịch với cơ quan hành chính Nhà nước. Các lĩnh vực cần tập trung là giao dịch đất đai, nhà ở; đăng ký doanh nghiệp, đăng ký đầu tư.

Thứ tư, với một đô thị đặc biệt, dân số đông như TP.HCM, chính quyền Thành phố cần phải cải thiện chất lượng cung ứng các dịch vụ công thiết yếu khác để người dân cảm thấy hài lòng khi sử dụng thông qua việc ứng dụng CNTT vào các lĩnh vực giao thông, môi trường, y tế và giáo dục để xây dựng một đô thị hiện đại, đô thị thông minh.

Thứ năm, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác ứng dụng CNTT trong quản lý Nhà nước, cải cách hành chính và trong công cuộc xây dựng nền hành chính điện tử, chính quyền điện tử. Thực tế tại Thành phố trong những năm qua, ở các đơn vị mà người đứng đầu quan tâm đến công tác này thì việc ứng dụng CNTT phục vụ quản lý Nhà nước, cải cách hành chính rất hiệu quả.

Thứ sáu, trong công tác triển khai xây dựng chính quyền điện tử các cấp tại Thành phố, cần có sự phối hợp nhịp nhàng và đồng bộ giữa các cơ quan quản lý chuyên ngành trong việc ứng dụng CNTT phục vụ quản lý Nhà nước, đặc biệt là phục vụ công tác cải cách hành chính.

Là một thành phố năng động và sáng tạo, TP.HCM luôn tìm tòi và đi đầu trong việc tìm kiếm các giải pháp để ứng dụng CNTT trong công tác quản lý Nhà nước, cải cách hành chính trong thời gian qua như xây dựng hệ thống thông tin đất đai, xây dựng; hệ thống đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, công tác triển khai các hệ thống thông tin quốc gia do các bộ tiến hành đã ảnh hưởng đến các hệ thống của Thành phố. Do vậy, trong thời gian tới, Thành phố cần phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương để thống nhất những nội dung thông tin, giải pháp kỹ thuật khi thực hiện xây dựng các hệ thống thông tin chuyên ngành, nhằm khai thác sử dụng các cơ sở dữ liệu hiện có của Thành phố.

Chính quyền điện tử là ứng dụng CNTT một cách hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước để đưa chính quyền đến gần người dân hơn.

Triển khai ứng dụng CNTT theo 3 hướng chủ lực

Trong các năm qua, việc xây dựng chính quyền điện tử từ xã, phường - thị trấn, quận, huyện đến Thành phố đã được lãnh đạo Thành phố đặc biệt quan tâm chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện; là một trong những nội dung quan trọng trong “Chương trình phát triển công nghệ thông tin - truyền thông giai đoạn 2011-2015” và Đề cương quy hoạch Công nghệ thông tin Thành phố đến năm 2025.

Thành phố đã tập trung triển khai ứng dụng công nghệ thông tin theo 3 hướng chủ lực sau:

Một là, ứng dụng CNTT trong nội bộ các cơ quan Nhà nước và liên thông hệ thống văn bản, chỉ đạo điều hành từ UBND Thành phố đến các sở, ban - ngành, quận, huyện, tiến tới hoàn thiện văn phòng điện tử tại các đơn vị.

Hai là, hướng đến phục vụ nhân dân, doanh nghiệp và tổ chức tốt hơn. Hệ thống Trang thông tin điện tử Thành phố và các trang thành viên (HCM CityWeb) đã được hoàn chỉnh, hỗ trợ người dân tra cứu thông tin về hoạt động của các cơ quan Nhà nước, biểu mẫu thủ tục hành chính và cung cấp các dịch vụ công trực tuyến. Hệ thống một cửa điện tử đã tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức tra cứu tình trạng xử lý hồ sơ hành chính của các cấp chính quyền thông qua mạng Internet.

Đặc biệt, nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, Thành phố đã triển khai phục vụ cấp Giấy đăng ký doanh nghiệp tại nhà. Từ năm 2014 đến nay, đã có trên 15.000 hồ sơ đã được giải quyết thông qua dịch vụ này, qua đó đã giúp tăng cường công khai minh bạch, giảm thời gian thực hiện các thủ tục hành chính, giúp Thành phố cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh.

Ba là, từng bước triển khai xây dựng các cơ sở dữ liệu (cơ sở dữ liệu cán bộ công chức, dân cư, đất đai, doanh nghiệp) nhằm phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Thành phố và các cơ quan nhà nước Thành phố. Các cơ sở dữ liệu này đã triển khai tập trung và đang tích hợp tại Trung tâm dữ liệu Thành phố nhằm đảm bảo khả năng tích hợp, chia sẻ và dùng chung cơ sở dữ liệu giữa các cơ quan Nhà nước.

Thông báo