Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Kết luận số 07-KL/TU ngày 31/05/2007của Ban Thường vụ Thành ủy về Dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến Bến Thành - Suối Tiên, Dự án Xây dựng đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài

Ngày 23/5/2007, sau khi nghe Sở Giao thông - Công chính báo cáo Dự án Xây dựng tuyến đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh (Metro), tuyến Bến Thành - Suối Tiên và Dự án Xây dựng đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài, ý kiến của Thường trực Ủy ban Nhân dân Thành phố và các sở ngành có liên quan, Ban Thường vụ Thành ủy đã thảo luận và thống nhất kết luận:

l/ Thống nhất chủ trương đầu tư thực hiện Dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến Bến Thành - Suối Tiên và Dự án Xây dựng đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài, nhằm nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông đô thị, tạo ra một khâu đột phá về vận chuyển hành khách công cộng khối lượng lớn, để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, phát huy công suất sân bay Tân Sơn Nhất đang được nâng cấp sắp đưa vào sử dụng; giảm nguy cơ ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, cải thiện vệ sinh môi trường đô thị và điều kiện sinh hoạt cho nhân dân, góp phần thúc đẩy Thành phố ngày càng phát triển nhanh và bền vững, trực tiếp là khu vực phía đông Thành phố, phát huy vai trò Thành phố hạt nhân trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

2/ Giao Ban Cán sự Đảng Ủy ban Nhân dân Thành phố căn cứ ý kiến góp ý của các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy để bổ sung, hoàn chỉnh và chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả 2 dự án trên theo hướng :

a) Nghiên cứu điều chỉnh một số nội dung Dự án và xây dựng các phương án thực hiện, cụ thể:

- Trong quá trình hoàn chỉnh dự án, cần tham khảo ý kiến của lực lượng vũ trang Quân khu 7 và Thành phố để bảo đảm việc xây dựng các công trình phát triển kinh tế- xã hội đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng - an ninh trên địa bàn. Riêng đối với Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên, cần rà soát điều chỉnh quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất để nâng cao hiệu quả kinh tế - xã hội tại các khu vực dọc theo các tuyến Metro, đặc biệt là tại các ga.

- Nghiên cứu, đánh giá đầy đủ những ưu điểm, nhược điểm về kỹ thuật xây dựng tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên (đi ngầm, đi trên cao và kỹ thuật thi công : đào ngầm, đào trên mặt đất) để hoàn chỉnh thiết kế kỹ thuật cho phù hợp, hiệu quả

- Xây dựng phương án tài chánh theo hướng huy động các nguồn vốn trong và ngoài nước, trong đó chú trọng việc huy động nguồn vốn trong nước, phát huy các nguồn thu qua phát triển hoạt động dịch vụ để thực hiện 2 dự án này đạt hiệu quả cao nhất.

- Tách dự án bồi thường giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập để chủ động triển khai thực hiện ngay công tác bồi thường, tái định cư, giải phóng mặt bằng; xây dựng phương án bồi thường, tái định cư đồng bộ, thống nhất, bảo đảm chỗ ở mới cho các hộ bị thu hồi đất bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ theo tinh thần Nghị quyết 18-NQ/TU của Thành ủy “Về công tác quy hoạch, đền bù khi Nhà nước thu hồi đất và tái bố trí dân cư trên địa bàn Thành phố”. Trên cơ sở đó, chỉ đạo chính quyền phối hợp cùng các đoàn thể các quận - huyện (Quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức, Gò Vấp, Tân Bình) xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện tốt việc bồi thường, tái định cư cho người dân bị thu hồi đất ở các địa phương. Phấn đấu đến đầu năm 2008 bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, đầu năm 2013 hoàn thành dự án để đưa vào sử dụng.

- Tổ chức thực hiện tốt công tác đấu thầu, kể cả đấu thầu quốc tế để tuyển chọn các nhà thầu có đủ năng lực về tài chánh, kỹ thuật, quản lý thi công tham gia thực hiện 2 dự án trên, không để xảy ra tình trạng chậm trễ, yếu kém như việc thực hiện gói thầu số 7 Dự án vệ sinh môi trường Thành phố Hồ Chí Minh (lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè) của Liên doanh TMEC-CHEC3 (thuộc Tập đoàn Trung Cảng - Trung Quốc, đơn vị trúng thầu thi công).

b) Thành lập Ban Quản lý dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến Bến Thành - Suối Tiên trực thuộc Ủy ban Nhân dân Thành phố để tham mưu giúp lãnh đạo Thành phố chỉ đạo và tổ chức thực hiện thành công dự án này.

3/ Ban Dân vận Thành ủy chỉ đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể có kế hoạch tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chính sách bồi thường, tái định cư để bàn giao mặt bằng cho các đơn vị trúng thầu tổ chức thi công 2 dự án trên bảo đảm yêu cầu tiến độ đề ra. Trong đó, các tổ chức đoàn thể cần phát huy tốt vai trò thành viên hội đồng bồi thường, giải phóng mặt bằng các cấp trong việc tham gia góp ý xây dựng phương án bồi thường, tái định cư; thành lập tổ vận động, phân công cán bộ có uy tín, kinh nghiệm trực tiếp phối hợp với chính quyền và các ngành chức năng, các ban quản lý dự án đến các hộ dân phổ biến tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương trên; tăng cường nắm tâm tư, nguyện vọng và nhu cầu tái định cư của từng hộ dân, kịp thời phản ánh, đề xuất cơ quan có thẩm quyền giải quyết để bảo đảm quyền lợi cho người bị thu hồi đất, góp phần hạn chế các vụ khiếu nại, tố cáo và các điểm nóng phát sinh trên địa bàn.

4/ Quận ủy 1, 2, 9, Thủ Đức, Bình Thạnh, Gò Vấp, Tân Bình có nghị quyết lãnh đạo sát sao công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bảo đảm an dân và giải phóng mặt bằng đúng tiến độ; trên cơ sở chỉ đạo sát việc lập và thực hiện đúng phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, dạy nghề, chuyển đổi nghề nghiệp cho người bị thu hồi đất đúng quy định pháp luật hiện hành; đề cao vai trò gương mẫu và trách nhiệm của đảng viên trong thực hiện chủ trương di dời, tái định cư; tuyên truyền nâng cao nhận thức, giác ngộ của đoàn viên, hội viên và người dân để tự giác chấp hành, kịp thời phát hiện và chỉ đạo giải quyết vấn đề phát sinh trong thực hiện di dời, tái định cư.

5/ Ban Tư tưởng - Văn hóa Thành ủy chỉ đạo các cơ quan báo, đài Thành phố tăng cường các chuyên mục tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành việc giải tỏa, di dời để phục vụ cho việc triển khai 2 dự án trọng điểm về giao thông của Thành phố; kịp thời biểu dương các gương “Người tốt, việc tốt” trong việc thực hiện chủ trương này.

6/ Ban Tổ chức Thành ủy chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ khẩn trương chuẩn bị nhân sự thành lập Ban Quản ]ý Dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến Bến Thành - Suối Tiên; đồng thời có kế hoạch tổ chức đào tạo nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ quản lý các tuyến giao thông trọng điểm của Thành phố, đáp ứng yêu cầu trước mắt và những năm về sau.

T/M BAN THƯỜNG VỤ

PHÓ BÍ THƯ THƯỜNG TRỰC

(Đã ký)

Nguyễn Văn Đua

Tin khác

Thông báo