Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Ý kiến cử tri gửi đến kỳ họp thứ 13 HĐND TPHCM khóa X: Kiến nghị quan tâm đến các vấn đề dân sinh

Cử tri Quận 4 phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

(Thanhuytphcm.vn) - Kỳ họp thứ 13 HĐND TPHCM khóa X sẽ khai mạc vào sáng 6/12. Trước kỳ họp, gần 400 ý kiến, kiến nghị của cử tri TPHCM đã gửi gắm với nhiều tâm tư, bức xúc đến HĐND TP và kiến nghị tiếp tục tập trung về công tác quản lý đô thị, cơ sở hạ tầng của TP liên quan công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, quản lý dự án, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất; tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn TPHCM…

Sớm điều chỉnh quy hoạch, tháo gỡ đất còn xen cài trong khu dân cư hiện hữu

Liên quan công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, cử tri Quận 12 đề nghị TP xem xét tháo gỡ, quy hoạch nhỏ lẻ, tạo điều kiện cho người dân yên tâm đầu tư, làm ăn sinh sống. Riêng cử tri huyện Củ Chi kiến nghị TP sớm điều chỉnh quy hoạch, tháo gỡ các dạng đất không phù hợp với thực tại tiễn cho việc phát triển nông thôn văn minh ở các huyện ngoại thành như đất ở kết hợp sản xuất, đất ở kết hợp kinh tế vườn, đất nuôi trồng thủy sản... còn xen cài trong khu dân cư hiện hữu nhằm đảm bảo cho người dân được xây dựng nhà ở phù hợp góp phần tạo vẽ mỹ quan đô thị xây dựng và nâng chất nông thôn mới. Các mô hình du lịch nông nghiệp phải đáp ứng điều kiện cần và đủ như có khu sản xuất cho du khách trải nghiệm làm nông dân, khu sơ chế biến, khu trưng bày sản phẩm đặc trưng của vùng (OCOP), khu nghỉ ngơi ăn uống cho du khách, và quan trọng là khu vệ sinh.

Cử tri Quận 3 cho rằng, việc đăng ký chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại các huyện, xã tại TP là mỗi năm 1 lần. Sau khi UBND cấp xã tiếp nhận hồ sơ, mất khoảng 8 tháng mới có thông báo kết quả đến người dân là có được duyệt hay không, nếu được duyệt, người dân chuẩn bị hồ sơ để làm thủ tục đăng ký, mất thêm khoảng thời gian gần 1 năm nữa. Thời gian như vậy quá dài trong khi nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất để xây dựng nhà ở của người dân là cấp bách, với thủ tục hành chính phức tạp như hiện nay thì e rằng sẽ không kịp đáp ứng nhu cầu của người dân. Do đó, cử tri Quận 3 đề xuất nâng số đợt đăng ký chuyển đổi mục đích sử dụng đất mỗi năm lên khoảng 2 đến 3 đợt và rút ngắn thời gian, đơn giản hóa thủ tục đăng ký để kịp thời giải quyết nhu cầu của người dân.

Một số ý kiến cho rằng, dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên, công trình chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam 30/4, đến nay đã bị chậm tiến độ do một số tuyến chưa được giải ngân để thực hiện. Do vậy, kiến nghị TP cần đẩy nhanh việc thực hiện theo kế hoạch đã đề ra. Cử tri cũng kiến nghị kiểm tra lại pháp lý, quy trình, tiến độ thực hiện dự án Khu đô thị Sing Việt và có giải pháp tháo gỡ những khó khăn của dự án; đẩy nhanh tiến độ thực hiện ngầm hóa nước sạch từ Cần Thạnh về xã đảo Thạnh An vì hiện nay khi phương tiện sà lan cung cấp nước gặp khó khăn.

Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền chính sách về nhà ở xã hội

Cử tri Quận 4 kiến nghị TP xem xét tiến hành tổng rà soát và xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở cho người dân, có hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận do có giao dịch mua bán, tặng cho, thừa kế từ năm 2013 trở về trước hoặc thực tế đã quản lý, sử dụng nhà đất 20, 30 năm nay mà không có tranh chấp và phù hợp với quy hoạch. Bên cạnh đó, xem xét cấp giấy chứng nhận cho các trường hợp vào thời điểm xây dựng nhà ở thì đất này Nhà nước chưa quản lý, chưa có quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và đến nay có quy hoạch là đất ở, là khu dân cư. Đây là vấn đề pháp lý quan trọng nhằm đảm bảo quyền có nhà ở và người được cấp Giấy chứng nhận thực hiện được các quyền của người chủ sở hữu nhà ở và người chủ sử dụng đất ở, theo quy định của Luật đất đai, Luật nhà ở và Bộ Luật dân sự. Đồng thời, Nhà nước thực hiện được quyền quản lý nhà nước đối với các nhà đất này và tăng nguồn thu cho ngân sách.

Đối với cử tri huyện Bình Chánh, người dân bị ảnh hưởng bởi Dự án Vành đai 3 được hỗ trợ tái định cư tại khu dân cư Vĩnh Lộc B kiến nghị xem xét lắp đặt thang máy cho các chung cư tại Khu dân cư Vĩnh Lộc B, tạo điều kiện người dân đi lại dễ dàng hơn.

Theo cử tri Quận 8, nhu cầu nhà ở xã hội của người dân hiện nay rất lớn, thế nhưng nguồn cung nhà ở xã hội mới chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu. Do đó, kiến nghị TP tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức để phổ biến cụ thể chính sách về nhà ở xã hội; đảm bảo các đối tượng có nhu cầu được biết, hiểu và tiếp cận…

Một số cử tri cho rằng, việc quản lý tài sản công hiện nay trên địa bàn TPHCM có nhiều khu vực đất ngoài những khu vực đất công sử dụng làm văn phòng khu phố thì còn những khu vực đất để trống. Do vậy, đề xuất TP có những hướng dẫn để sử dụng khai thác những khu vực này tránh lãng phí và đề nghị có hướng dẫn phân cấp phê duyệt việc sử dụng 1 phần diện tích nhà đất phục vụ tại các đơn vị sự nghiệp như căn tin nhà xe. Bên cạnh đó, hiện nay quản lý công sản quyền quản lý, sử dụng đất đối với các khu vực đất, kho bãi thuộc quyền sở hữu nhà nước có diện tích rất lớn ở khu vực Quận 5, 6 hiện do các cơ quan, tổ chức không hiệu quả, do đó  cần xem xét lại. Đề xuất sử dụng các quỹ đất này để làm Nhà ở xã hội cho người dân có thu nhập thấp.

Cử tri Quận 1 phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri Cử tri Quận 1 phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

Liên quan dự thảo Luật đất đai (sửa đổi), cử tri quận Bình Thạnh cho rằng, cần xem xét bổ sung năng lực nhà đầu tư tham gia đấu giá. Dự thảo không quy định các nguyên tắc đấu giá hoặc chế tài trách nhiệm cá nhân khi tham gia đấu giá nhưng không thực hiện nghĩa vụ tài chính và bỏ đấu giá. Thực tế đã xuất hiện các trường hợp cá nhân tham gia đấu giá chạy đua đẩy giá lên quá cao, thậm chí giá “ảo” nhưng sau đó bỏ cọc gây ra nhiều hệ lụy cho đơn vị tổ chức  đấu giá cũng như những người tham gia khác, sẽ khiến bên tổ chức đấu giá tài sản đất đai tốn kém về nguồn lực để phải thực hiện lại quy trình đấu gia. Đồng thời, việc đấu giá đẩy giá đất lên quá cao, giá “ảo” nên khiến mặt bằng đất Nhà nước bị đẩy lên cao. Từ đó khiến nhà nước cũng sẽ gặp khó khăn trong quá trình thu hồi đất, đền bù giải phóng mặt bằng cho các dự án, Chủ đầu tư dự án sẽ phải tính toán lại toàn bộ chi phí đầu tư, không có đơn vị nào tham gia phát triển dự án. Điều này đồng nghĩa với việc gây cản trở phát triển chung của địa phương. Đề nghị Quốc hội xem xét bổ sung vào dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) lần này quy định chặt về năng lực kinh nghiệm của nhà đầu tư thực hiện các dự án khi tham gia đấu giá quyền sử dụng đất nhằm hạn chế các trường hợp bỏ cọc như vụ đấu giá “đất vàng” tại Thủ Thiêm TPHCM

Cử tri Quận 10 cũng đề nghị Đảng, Nhà nước tiếp tục đấu tranh mạnh mẽ với tội phạm tham nhũng, thực hiện các biện pháp đột phá để thu hồi tài sản tham nhũng và các hình thức tẩu tán tài sản một cách hiệu quả nhằm đưa vào phương án bồi thường cho các nạn nhân như vụ án Vạn Thịnh Phát, SCB. Riêng cử tri Quận 1 kiến nghị Chính phủ có giải pháp triệt để trong việc quản lý sim điện thoại, tình trạng sim rác để môi giới, quảng cáo đặc biệt là lừa đảo để bảo vệ người dân. Ngoài ra, các thủ đoạn lừa đảo qua mạng ngày càng phức tạp, tinh vi. Cần có quy định cụ thể để bảo vệ tài sản của người dân.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo