Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và phát triển đảng viên trong lực lượng nhân viên y tế

Các đại biểu tham dự buổi làm việc.

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 14/2, đoàn công tác Thành ủy TPHCM do đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với Đảng ủy Sở Y tế TP về công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và phát triển đảng viên trong lực lượng nhân viên y tế.

Kết nạp đảng viên đạt 73,6% so với chỉ tiêu của cả nhiệm kỳ

Tại buổi làm việc, Trưởng Ban Tổ chức Đảng ủy Sở Y tế TPHCM Phạm Kiều Hưng đã báo cáo kết quả lãnh đạo công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và đội ngũ đảng viên của Đảng ủy Sở Y tế TP.

Theo đó, công tác xây dựng Đảng được Đảng ủy Sở Y tế quan tâm đúng mức và đi vào nền nếp. Cán bộ, đảng viên, đoàn viên, nhân viên ngành y tế TP đã tích cực tham gia phong trào thi đua yêu nước, thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Bộ Chính trị về “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Quy tắc ứng xử trong ngành y tế của Bộ Y tế.

Đối với cấp ủy các cấp trực thuộc Đảng bộ Sở Y tế TP, công tác phát triển đảng viên mới luôn được cấp ủy đảng quan tâm và hoàn thành vượt chỉ tiêu đề ra. Công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện kịp thời có trọng tâm, trọng điểm, qua đó giúp tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, góp phần ngăn ngừa tiêu cực, vi phạm của tổ chức Đảng, đảng viên.

Đồng chí Phạm Kiều Hưng cho biết, năm 2020 và năm 2021, Đảng bộ Sở Y tế được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; có 7 đảng bộ cơ sở hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Về tình hình đội ngũ đảng viên của Đảng bộ Sở Y tế chủ yếu là các bác sĩ, dược sỹ, điều dưỡng, kỹ thuật viên, nhân viên y tế đều có trình độ chuyên môn cao với nhiệm vụ chính trị là y tế dự phòng, khám chữa bệnh cho người dân trên địa bàn TPHCM và các tỉnh phía Nam.

Đối với công tác kết nạp đảng viên, từ tháng 8/2020 đến tháng 12/2022, Đảng bộ Sở Y tế kết nạp được 663/900 đảng viên mới, đạt tỷ lệ 73,67% so với cả nhiệm kỳ. Riêng 2 năm cao điểm chống dịch, Đảng bộ Sở Y tế tập trung phát triển đảng với lực lượng tuyến đầu chống dịch, các y, bác sĩ làm việc tại các bệnh viện dã chiến, khu cách ly.

Tại buổi làm việc, đại diện Đảng ủy Sở Y tế TP đã kiến nghị một số nội dung nhằm tháo gỡ khó khăn, thực hiện hiệu quả hơn công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và phát triển đảng viên trong lực lượng nhân viên y tế. Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Sở Y tế Trần Văn Xồi cho biết, với đặc thù ngành y tế, việc thực hiện chỉ tiêu 30% đảng viên được kết nạp đảng là đoàn viên ưu tú là rất khó khăn. Vì với sinh viên khoa y phải học 6 năm và khi ra trường lại tiếp tục đi học chuyên khoa 1, chuyên khoa 2. Nhiều trường hợp về bệnh viện làm việc đã 28 đến 29 tuổi nên rất nhiều khó khăn... dù khi về bệnh viện công tác, các chi bộ vẫn sẽ theo dõi, bồi dưỡng để phát triển đảng cho các trường hợp theo quy định.

Về công tác cán bộ, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Y tế Tăng Chí Thượng cho biết, năm 2022, Sở Y tế lần đầu tổ chức thi tuyển chức danh Giám đốc Bệnh viện Mắt TP và đơn vị đã nỗ lực thực hiện. Lãnh đạo Đảng bộ Sở Y tế kiến nghị, TP cần có sơ kết thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP, nhằm phát huy tốt các kết quả đạt được và khắc phục những khó khăn, hạn chế, để thực hiện hiệu quả hơn trong công tác này.

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải phát biểu tại buổi làm việc. Đồng chí Nguyễn Hồ Hải phát biểu tại buổi làm việc.

Tạo nguồn cán bộ trẻ, cán bộ tương lai cho ngành y tế TP

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải đã ghi nhận và cảm ơn trước những cống hiến, dấn thân của lực lượng, cán bộ nhân viên ngành y tế TP thời gian qua. Đồng chí nhấn mạnh, ngoài yêu cầu phát huy chuyên môn, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, Đảng ủy Sở Y tế TP đã lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tập trung xây dựng các chuyên khoa mũi nhọn của ngành y tế. Một trong kết quả cụ thể là các bệnh viện tuyến TP ngày càng có uy tín và được Nhân dân tin tưởng.

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải đề nghị Đảng ủy Sở Y tế TP tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và nắm bắt, tâm tư, tình cảm của đảng viên, cán bộ, công chức công tác trong ngành y tế TP. Đồng chí cũng nhấn mạnh đến một trong những yêu cầu quan trọng là tạo môi trường làm việc tốt và thực hiện tốt công tác tư tưởng đối với cán bộ, nhân viên ngành y tế.

Đánh giá cao mục tiêu của Đảng ủy Sở Y tế TP đến cuối năm 2025 có từ 20%–25% khoa, phòng có chi bộ độc lập, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải cho rằng, cần có chuyên đề để thực hiện cho hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tiễn các đơn vị trên cơ sở các quy định trong công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và phát triển đảng viên.

Đồng chí lưu ý, năm 2023, Đảng ủy Sở Y tế TP cần tập trung đánh giá kết quả giữa nhiệm kỳ Đại hội Sở Y tế TP lần thứ IX, đánh giá, các chỉ tiêu, chương trình, hành động đề án đã đề ra.

Nhấn mạnh đến yêu cầu trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 31-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng nhiệm vụ phát triển TPHCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và 14 Kết luận số 14-KL/TW ngày 22/9/2021 của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung, đồng chí Nguyễn Hồ Hải đề nghị Đảng ủy Sở Y tế TP nên có đề án, chương trình làm thí điểm một số nội dung.

Riêng đối với việc thực hiện Đề án 01 của Thành ủy TPHCM về hỗ trợ, phát triển tài năng trẻ và lãnh đạo tương lai của TPHCM giai đoạn 2020-2035, đồng chí Nguyễn Hồ Hải đề nghị, từ những căn cứ của đề án, Đảng ủy Sở Y tế TP cần có kế hoạch để tham gia đề án và đẩy mạnh thông tin tuyên truyền đến các đơn vị trực thuộc. Ngoài việc tham gia thực hiện đề án cấp TP, đối với cấp Sở cũng cần có chương trình, kế hoạch tạo nguồn cán bộ trẻ, cán bộ tương lai cho ngành y tế TP. Một trong những nhiệm vụ quan trọng là xây dựng đề án về đội ngũ cán bộ quản lý của ngành y tế TP, phục vụ chuẩn bị nguồn công tác quy hoạch cán bộ.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo