Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Xây dựng đội ngũ cán bộ ngành Tuyên giáo năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm

Đoàn cán bộ tuyên giáo, báo chí, xuất bản TPHCM tham quan đồi A1 (nằm trong quần thể Di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ). (Ảnh: Q. Việt)

(Thanhuytphcm.vn) - Công tác Tuyên giáo của Đảng bộ TPHCM trong những năm qua đã không ngừng lớn mạnh, phát triển sâu rộng; nội dung công tác tư tưởng ngày càng được mở rộng, đặc biệt từng bước đã đi vào lĩnh vực xây đời sống thực tiễn, tạo nên nhiều phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ, xây dựng nền tảng tinh thần xã hội. Đội ngũ cán bộ tuyên giáo không ngừng trưởng thành và lớn mạnh; tâm huyết, gắn bó cống hiến hết mình, trung thành, nhân ái, năng động, sáng tạo, hiệu quả, nêu cao phẩm chất cách mạng của người chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng của Đảng, gương mẫu đi đầu và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, có nhiều đóng góp quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Tuy nhiên, trong bối cảnh cán bộ, đảng viên, Nhân dân còn nhiều vấn để lo lắng, ngành Tuyên giáo TP cũng đã xác định phải nỗ lực hơn nữa để giữ vững, xây dựng và củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, nâng cao tính chiến đấu và tính thuyết phục; kịp thời cung cấp thông tin, định hướng tư tưởng, nâng cao nhận thức, tăng “sức đề kháng” của cán bộ, đảng viên là vấn đề quan trong và cấp thiết; phát huy mạnh mẽ vai trò tiên phong “đi trước mở đường” gắn với xây dựng đội ngũ cán bộ tuyên giáo dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới, sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, dám hành động vì lợi ích chung. Muốn vậy, đội ngũ cán bộ ngành Tuyên giáo TP phải thường xuyên trui rèn, mạnh dạn phát huy mạnh mẽ những phẩm chất: Dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm và dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và quyết liệt trong hành động vì lợi ích chung…

Dám nghĩ, đó là phẩm chất đầu tiên, có tính mở đầu, làm cơ sở, căn cứ cho chuỗi hành vi nối đến kết quả. Dám nghĩ ở đây chính là sự tích cực đổi mới tư duy để đạt hiệu quả tối ưu trước một vấn đề, một công việc, nhất là những cái mới, việc mới nảy sinh trong thực tiễn; dám nghĩ sẽ khiến cán bộ toàn tâm, toàn ý hướng vào tháo gỡ những vấn đề đang đặt ra, những vấn đề chưa có tiền lệ, chưa thành cơ chế và đang là rào cản đối với sự phát triển, xuất phát từ những ý tưởng, phương pháp tư duy độc đáo của việc dám nghĩ sẽ tạo ra cách làm mới, hiệu quả góp phần thay đổi chất lượng công tác trong lĩnh vực được phân công.

Dám nói, thể hiện dũng khí, tính cương trực, thẳng thắn, công tâm khi nhận định, xem xét một vấn đề, một sự việc... Sự “không dám nói” suy cho cùng cũng là một hình thức tự thủ tiêu tinh thần đấu tranh chân chính, thiếu tính xây dựng, một biểu hiện tinh vi của chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, hẹp hòi cần phải đấu tranh loại bỏ trong công cuộc xây dựng và chỉnh đốn Đảng hiện nay…

Dám làm, chính là thái độ và hành động quyết liệt, khẩn trương, chủ động tiên phong dấn thân vào những công việc khó, nhiệm vụ phức tạp, những việc chưa có tiền lệ, chưa có trong quy cách, quy định... Nếu cán bộ, đảng viên mới dám nghĩ, dám nói thì chưa đủ, mà còn phải dám làm; bởi lẽ, hành động mới là sức mạnh vật chất mang lại kết quả cụ thể, làm cho thực tế đời sống thay đổi, xã hội phát triển… Việc nói đi đôi với làm còn thề hiện sự thống nhất giữa lý luận với thực tiễn, giữa suy nghĩ và hành động, tạo nên sự nêu gương về đạo đức của cán bộ, đảng viên.

Dám chịu trách nhiệm, thể hiện bản lĩnh, tinh thần vững vàng của người “đứng mũi chịu sào” trước mọi “sóng to, gió cả”, không lùi bước và luôn sẵn sàng đón nhận cả thành công và chưa thành công, thậm chí đối mặt với những rủi ro ngoài ý muốn. Dám chịu trách nhiệm bao gồm hai yếu tố đó là nhận nhiệm vụ và nhận trách nhiệm với nhiệm vụ của mình, đồng thời nỗ lực hết sức mình để hoàn thành nhiệm vụ, không tránh né, đùn đẩy; dám chịu trách nhiệm nhận lỗi và sẵn sàng gánh chịu hậu quả xấu đến với mình khi không hoàn thành nhiệm vụ.

Dám đổi mới sáng tạo là thay cái cũ thành cái mới tốt hơn. Yêu cầu cấp thiết đặt ra đối với cán bộ, đảng viên là dám đổi mới, sáng tạo những mô hình, cách làm đột phá, thậm chí khác biệt nhưng mang lại hiệu quả tốt hơn. Đổi mới, sáng tạo mạnh mẽ hơn là chìa khóa để thực hiện các chủ trương mới của Đảng về chuyển đổi mô hình tăng trưởng, chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, nâng cao năng lực khoa học - công nghệ...

Đại diện đội thi Ban Tuyên giáo Phú Nhuận tham gia Hội thi “Công dân thành phố với Hành trình văn hóa thành phố Hồ Chí Minh năm 2023”. (Ảnh: Q. Việt) Đại diện đội thi Ban Tuyên giáo Phú Nhuận tham gia Hội thi “Công dân thành phố với Hành trình văn hóa thành phố Hồ Chí Minh năm 2023”. (Ảnh: Q. Việt)

Dám đương đầu với khó khăn, thử thách và quyết liệt trong hành động vì lợi ích chung chính là bản lĩnh, nghị lực, quyết tâm chính trị và đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên; khả năng đương đầu với khó khăn, giải quyết những vấn đề mới, khó của cuộc sống một cách bình tĩnh, sáng suốt và tỉnh táo. Hơn nữa còn là lòng dũng cảm, kiên trì, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; là sự tự khẳng định mình, bày tỏ những quan điểm cá nhân, có chính kiến riêng và dám đương đầu với mọi thử thách; sự kiên quyết trong hành động, không lùi bước trước khó khăn…

Để xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác ngành Tuyên giáo của Đảng bộ TPHCM có phẩm chất, năng lực và trình độ, có bản lĩnh và tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, trước hết, các cấp ủy phải chủ động, tích cực thực hiện tốt công tác tham mưu, đề xuất các biện pháp hữu hiệu để góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo của Đảng bộ TPHCM đáp ứng được yêu cầu, nhiệm trong tình hình mới… Đồng thời, các cấp uỷ Đảng cần lập kế hoạch, khẩn trương thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo nhằm bảo đảm cán bộ chuyên trách làm công tác tuyên giáo phải được đào tạo bài bản, chính quy, có khả năng phát triển lâu dài bằng nghề nghiệp, đồng thời tạo nguồn cho cán bộ của Đảng, Nhà nước và cả hệ thống chính trị.

Trong đào tạo, bồi dưỡng phải chú ý đào tạo, bồi dưỡng cả về chính trị, tư tưởng và chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần xây dựng một đội ngũ cán bộ tuyên giáo là những chuyên gia giỏi trên từng lĩnh vực công tác. Đảm bảo mỗi cán bộ tuyên giáo đều có bản lĩnh chính trị, tư tưởng vững vàng, kiên định và tuyệt đối trung thành với Đảng, có phẩm chất đạo đức, lối sống trong sáng, lành mạnh, vừa phải thực sự tinh thông, nhanh nhạy và sáng tạo. Đồng thời, cần đảm bảo tính khoa học trong xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo, đảm bảo sự nối tiếp, đan xen giữa các thế hệ. Muốn vậy, ngay từ khâu tuyển chọn cho đến khâu tuyển dụng, bố trí, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng…  cán bộ làm công tác tuyên giáo cũng phải được tiến hành một cách công bằng, khách quan, công tâm; tránh tình trạng cán bộ được lựa chọn đi đào tạo, bồi dưỡng không đủ khả năng tiếp thu kiến thức, cán bộ được đề bạt bổ nhiệm thiếu những tố chất và năng lực của người lãnh đạo, quản lý. Điều này không chỉ làm hẫng hụt cán bộ, ảnh hưởng tới hiệu quả công tác tuyên giáo, mà còn gây lãng phí, giảm uy tín của Đảng.

Mặt khác, cần thực hiện tốt công tác luân chuyển, tạo điều kiện cho cán bộ làm công tác tuyên giáo được rèn luyện và trưởng thành qua thực tiễn. Môi trường, điều kiện làm việc khác nhau sẽ giúp cho cán bộ phát huy được khả năng, sức sáng tạo, đồng thời, tránh được tình trạng xa rời thực tiễn, nhất là với cán bộ trong diện quy hoạch, cán bộ chưa qua thực tiễn. Bên cạnh đó, khuyến khích và tạo điều kiện cho cán bộ tuyên giáo chủ động, sáng tạo trong đổi mới phương thức hoạt động. Quan tâm thực hiện tốt các chế độ, chính sách phù hợp đối với đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo, nhất là đội ngũ cán bộ chuyên trách; đồng thời có cơ chế, chính sách phù hợp không chỉ hấp dẫn được những cán bộ có trình độ, chuyên môn giỏi mà còn khuyến khích sự sáng tạo, đề cao trách nhiệm cá nhân; thu hút nhân tài vào lam việc trong ngành Tuyên giáo.

Có thể nói, trong bối cảnh hiện nay, để chủ trương, đường lối của Đảng nhanh chóng đi vào cuộc sống, đạt được thành quả, đáp ứng được nguyện vọng của Nhân dân tất yếu cần quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ tuyên giáo vững mạnh, nhất là về năng lực, trình độ, phẩm chất, bản lĩnh chính trị ngang tầm nhiệm vụ là nội dung vô cùng quan trọng, vừa cấp bách, vừa cơ bản, thường xuyên, lâu dài.

Nông Thị Hoài Hương


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo