Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Xây dựng chính quyền điện tử gần dân, phục vụ dân, lấy người dân làm trung tâm

Giám đốc Sở Nội vụ TP Huỳnh Thanh Nhân trình bày tham luận tại Đại hội.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 16/10, tham luận tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025, đại diện các sở, ngành cho rằng, để tạo sự phát triển nhanh và bền vững, TP cần sớm triển khai các giải pháp phát triển khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía đông TP; xây dựng TP thành đô thị thông minh, chính quyền điện tử gần dân, phục vụ dân, lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp (DN) là thước đo hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền TP.

Hạt nhân thực hiện cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư của TP và khu vực

Đề cập về phát triển TP Thủ Đức - Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TP giai đoạn 2020 - 2025, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP Nguyễn Thanh Nhã cho biết: Với kỳ vọng thực hiện các đổi mới sáng tạo trong chiến lược phát triển của TP, tiếp nối truyền thống năng động, dám nghĩ, dám làm của Nhân dân TP và phát huy nguồn nhân lực lao động chất lượng cao, UBND TP chỉ đạo xây dựng Đề án “Hình thành và phát triển Khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông TP”, tiến hành song song với công tác nghiên cứu lập quy hoạch không gian đô thị.

Theo Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP Nguyễn Thanh Nhã, nhằm tổ chức triển khai thực hiện Khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông TP thành công, bảo đảm hiệu quả, đổi mới sáng tạo, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tại khu vực, phát triển đô thị nhanh và bền vững, cải thiện chất lượng và khả năng cạnh tranh của TP, Sở đã có Đề án đề xuất 6 nhóm giải pháp cốt lõi cần được triển khai đồng bộ.

Cụ thể, quy hoạch không gian đô thị, quy hoạch kinh tế - xã hội. Trong đó, nghiên cứu để ban hành các quy định quản lý và hướng dẫn thực thi trên nhiều lĩnh vực liên quan đô thị để kiến tạo thành công một đô thị sáng tạo tương tác cao như quy hoạch tích hợp, cách thức tạo quỹ đất, phát triển giao thông, chính sách nhà ở, quản lý nước và chống ngập, tài chính đô thị, hạ tầng công nghiệp. Xây dựng các tiêu chuẩn, tiêu chí thiết kế hạ tầng kỹ thuật thông minh, hạ tầng xã hội tiên tiến, thiết kế công trình thân thiện môi trường, đánh giá chất lượng các đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và thiết kế công trình, quản lý sử dụng công trình trong Khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông TP.

Đồng thời, rà soát, đánh giá, xây dựng và phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu đô thị tập trung trên nền tảng GIS dùng chung để quản lý các nguồn lực đất đai, tài nguyên - môi trường, cơ sở hạ tầng, dự án đầu tư trên địa bàn 3 quận; ưu tiên thực hiện trước việc thống kê hiện trạng đất công, kênh rạch, giao thông, bến bãi logistics, công trình kiến trúc trên 5 tầng và cơ sở sản xuất.

Cùng với đó, xây dựng chính sách tổng thể về tài chính đô thị dựa trên những mục tiêu quy hoạch và phát triển hạ tầng, xây dựng chiến lược đầu tư và kỳ vọng phát triển kinh tế, tài chính trong tổng thể giai đoạn 2021 - 2040. Đầu tư cơ sở hạ tầng cho các khu trung tâm đổi mới sáng tạo. Mặt khác, xây dựng cơ sở hạ tầng, hạ tầng số và chuyển đổi số đối với công trình hạ tầng giao thông; các công trình hạ tầng xã hội (y tế, giáo dục, văn hóa, thể dục thể thao).

Bên cạnh đó, đẩy mạnh hợp tác với các trường đại học hàng đầu trong nước và quốc tế; thiết lập các chương trình đào tạo kỹ thuật với các trường đại học và các tập đoàn đa quốc gia hàng đầu; phổ biến công nghệ thông tin cho khối phổ thông; đổi mới chương trình giáo dục khuyến khích sáng tạo từ bậc mầm non, phổ thông.

Ngoài ra, xác định các lĩnh vực chính để thu hút cho Khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông TP. Có chính sách kích cầu để thu hút phát triển các ngành kinh tế sáng tạo mà TP xác định lựa chọn. Thu hút nguồn vốn tư nhân, tận dụng nguồn lực này tham gia giải quyết vấn đề của TP.

Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP Nguyễn Thanh Nhã trình bày tham luận tại Đại hội. Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP Nguyễn Thanh Nhã trình bày tham luận tại Đại hội.

Minh bạch và bình đẳng giữa các thành phần kinh tế

Trong phần tham luận về Chương trình cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chỉ số CCHC (Par Index) và chương trình nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), cải cách môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư của TPHCM giai đoạn 2020 - 2025, Giám đốc Sở Nội vụ TP Huỳnh Thanh Nhân cho biết: Chính quyền TP quyết tâm nâng cao chất lượng cung ứng các dịch vụ công và tạo những điều kiện tốt nhất cho người dân sống trong môi trường hiện đại, xanh, sạch và an toàn, dễ dàng tiếp cận các dịch vụ hành chính công. TP cần tập trung thực hiện các nội dung công việc trọng tâm, đề ra các giải pháp triệt để, hiệu lực, hiệu quả để hướng đến xây dựng TP thành đô thị thông minh, chính quyền điện tử gần dân, phục vụ dân, lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp (DN) là thước đo hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền TP.

Theo Giám đốc Sở Nội vụ TP Huỳnh Thanh Nhân, để thực hiện mục tiêu trên, TP xác định rõ trách nhiệm của các cá nhân, cơ quan, đơn vị và người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong việc triển khai nhiệm vụ CCHC và đề ra các giải pháp nâng cao PAR Index. Đồng thời, kiên quyết khắc phục những hạn chế, yếu kém, đề ra giải pháp tự hoàn thiện để có các bước cải thiện rõ nét hơn về môi trường đầu tư, kinh doanh của TP theo hướng thuận lợi, minh bạch và bình đẳng giữa các thành phần kinh tế; đưa TP vào nhóm các địa phương có chất lượng điều hành kinh tế - xã hội ở nhóm tốt nhất cả nước.

Mặt khác, cải thiện chất lượng cung ứng các dịch vụ công thiết yếu khác thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin. Song song đó, tập trung xây dựng Chương trình chuyển đổi số nhằm phát triển chính quyền số, kinh tế số; thực hiện chuyển đổi số trong một số ngành, lĩnh vực như y tế, giáo dục, giao thông vận tải, tài chính - ngân hàng, du lịch, nông nghiệp, logistics, môi trường, năng lượng, đào tạo nhân lực; tận dụng thời cơ cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư thúc đẩy kinh tế TP phát triển nhanh và bền vững.

Bên cạnh đó, lấy người dân, DN và tổ chức là trung tâm để hoàn thiện các dịch vụ hành chính công theo hướng công khai, minh bạch, hiệu quả và tiện lợi. Lấy tiêu chí sự hài lòng của người dân là thước đo để các cơ quan hành chính hoàn thiện và cải thiện hoạt động. Các cơ quan hành chính tại TP tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để cung ứng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cho người dân, DN và tổ chức. Đồng thời, ban hành các chính sách để khuyến khích việc sử dụng chữ ký số và thanh toán điện tử của người dân, DN và tổ chức khi sử dụng dịch vụ hành chính công.

Ngoài ra, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành công tác CCHC. Xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân và DN của cán bộ, công chức, viên chức trong thi hành công vụ. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành Trung ương để thống nhất những nội dung, giải pháp kỹ thuật khi xây dựng đô thị thông minh, chuyển đổi số, xây dựng các mô hình mới trong tổ chức bộ máy để đảm bảo cho mô hình chính quyền đô thị của TP hoạt động hiệu quả.

Nhóm PV


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo