Các đại biểu tham dự hội nghị(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 19/10, UBND TPHCM tổ chức hội nghị lấy ý kiến về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế (TCQT) Cần Giờ. Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Xuân Sang, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải; Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TPHCM.
Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đánh giá đây là hội nghị quan trọng nhằm lắng nghe ý kiến các đại biểu để hoàn thiện đề án nghiên cứu Cảng TCQT Cần Giờ, để TP có báo cáo chuẩn bị chi tiết hơn. “UBND TP đã phối hợp với các cơ quan đã tổ chức chuẩn bị quy trình chuẩn bị kỹ lưỡng vì TP ý thức xây dựng Cảng TCQT Cần Giờ là vùng “nhạy cảm” về bảo vệ tài nguyên môi trường và trong mối quan hệ vùng, nên TP có cân nhắc nghiên cứu kỹ lưỡng và đạt kết quả là đã trình dự thảo đề án cho Chính phủ. Trong quá trình tiếp nhận hồ sơ của TP, Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng phụ trách cũng cân nhắc và có chỉ đạo TP có nghiên cứu giải trình và tổ chức hội nghị để lắng nghe ý kiến đóng góp từ nhiều góc nhìn và nghiên cứu cân nhắc kỹ lưỡng để quyết định thực hiện Đề án” – đồng chí Phan Văn Mãi cho biết.
Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi nhấn mạnh, TP đề nghị nghiên cứu dự án Cảng TCQT Cần Giờ hay bất kỳ dự án nào cũng hướng tới mục tiêu phát triển TP, phát triển vùng, phát triển cho đất nước và hướng đến sự phát triển bền vững. Đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh, TP không đánh đổi mọi giá để thực hiện dự án mà cân nhắc lợi ích hài hòa về lợi ích phát triển, tài nguyên môi trường, phát triển bền vững, không xem xét đơn thuần hiệu quả đầu tư tài chính mà đặt trong xu hướng phát triển chung của TP, theo vùng, theo đất nước. Tuy nhiên, không chỉ đặt vấn đề bảo vệ môi trường mà bỏ qua cơ hội phát triển mà cần có sự hài hòa để phát triển. Việc cân nhắc lựa chọn để yên hay phát triển các dự án đều có sự đánh đổi, nhưng sự đánh đổi đó phải mang lại hiệu quả lớn nhất và hậu quả ít nhất, nên TP mong lắng nghe ý kiến sâu sắc của đại biểu qua hội nghị này” – Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi nhấn mạnh.
Đồng chí Phan Văn Mãi cho biết, trong thời gian chuẩn bị, có ý kiến cần được làm sâu sắc hơn cần làm rõ, đó là tác động, sự xung đột kinh tế giữa cảng Cần Giờ với các cảng biển hiện hữu, cảng biển đã quy hoạch khác ở trong nước và khu vực; Sự ảnh hưởng giữa phát triển cảng Cần Giờ và hạ tầng phục vụ bến cảng, phục vụ xã hội phát triển của Cần Giờ và các tỉnh. Phát triển cảng TCQT Cần Giờ có ảnh hưởng đến sinh thái biển Cần Giờ, việc phát triển cảng Cần Giờ trước hết là kết nối đường thủy. Một vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm là ảnh hưởng tác động đến khu dự trữ sinh quyển quốc tế Cần Giờ, tránh xu hướng làm bằng mọi giá, nhưng cần nghiên cứu sự ảnh hưởng tác động như thế nào và ít nhiều có ảnh hưởng thì ảnh hưởng đó có mang lại hiệu quả lớn nhất và hậu quả ít nhất hay không; tác động của cảng TCQT Cần Giờ đến phát triển kinh tế xã hội của TP và các vấn đề khác cần quan tâm.
“Thường trực Thành ủy và UBND TP nhận thức đây là việc lớn và tiến hành thận trọng, cần cân nhắc kỹ lưỡng nên TP luôn muốn lắng nghe đại biểu góp ý trong suốt quá trình hoàn thiện, triển khai, để TP tiếp thu thực hiện, để TP đóng góp cho sự phát triển của đất nước”- Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi nhấn mạnh.
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu khai mạc hội nghịTheo Đề án nghiên cứu xây dựng cảng TCQT Cần Giờ, TPHCM nhằm nghiên cứu để hình thành cảng cửa ngõ trung chuyển quốc tế tại cù lao Ông Chó, huyện Cần Giờ, góp phần hiện thực hóa Nghị quyết số 81/2023/QH15 của Quốc hội, Nghị quyết số 24-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 154/NQ-CP của Chính phủ cũng như Nghị quyết số 12-NQ/TU của Thành ủy TPHCM về định hướng phát triển huyện Cần Giờ nói riêng và vùng Đông Nam bộ nói chung. Cảng TCQT Cần Giờ không chỉ có ý nghĩa về lợi ích của cảng biển, mà còn nâng cao được lợi thế cạnh tranh của vùng Đông Nam bộ nói riêng và Việt Nam nói chung đối với khu vực và thế giới, tạo sự hấp dẫn hơn đối với dòng vốn FDI.
Cảng TCQT tại Cần Giờ, TPHCM nằm đối diện với cụm cảng Cái Mép - Thị Vải hiện tại, là khu cảng có vị trí thuận lợi để thực hiện trung chuyển quốc tế. Cảng nằm gần các tuyến đường hàng hải quốc tế và khu vực, có nhiều lợi thế và thuận lợi cho phát triển hàng hải, công nghiệp tàu thủy và logistics. Đồng thời cảng thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam là vùng kinh tế năng động nhất của Việt Nam nên có nhiều thuận lợi để thu hút hàng hóa qua cảng và hàng hóa trung chuyển quốc tế. Vị trí cảng TCQT tại Cần Giờ rõ ràng là tối ưu cho cả trung chuyển nội địa và trung chuyển quốc tế, có vị trí lý tưởng đối với các tuyến thương mại chính và nằm giữa Singapore và Hongkong (Trung Quốc), do đó rất thuận lợi cho việc trung chuyển quốc tế.
Khi phát triển một trung tâm trung chuyển quốc tế tại Cần Giờ, hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu trực tiếp đến thị trường Bắc Mỹ và châu Âu có thể trung chuyển tại Cần Giờ thay vì tại các cảng trung chuyển quốc tế khác của châu Á. Do vậy, Việt Nam có thể hưởng lợi từ chính các cơ hội thương mại mới bổ sung này.