Thứ Sáu, ngày 25 tháng 10 năm 2024

Xác định mô hình kinh tế chủ đạo của TPHCM

Đồng chí Nguyễn Thanh Xuân phát biểu thảo luận tại tổ

(Thanhuytphcm.vn) – Cần phải xác định tầm quan trọng của đồ án quy hoạch, trong đó đồ án quy hoạch phải xác định được những nội dung then chốt; cần đảm bảo việc tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả, quản lý theo quy hoạch; cần xác định mô hình kinh tế nào là mô hình kinh tế chủ đạo của TPHCM… Đó là ý kiến của các đại biểu đã tham gia thảo luận tổ tại Hội nghị lần thứ 31 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI, nhiệm kỳ 2020-2025 (mở rộng), diễn ra ngày 13/6.

Quan tâm đến tính khả thi

Thảo luận tại tổ, đa số các đại biểu tập trung thảo luận về đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TPHCM; Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Theo đó, nhiều ý kiến đến nghị TP cần quan tâm đến ngân sách nhà nước để vận hành tuyến metro; chuyển đổi số; tăng cường nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên…

Về đồ án quy hoạch chung TPHCM, đại biểu Vũ Anh Khoa, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Liên hiệp HTX thương mại TPHCM đánh giá cao các sở, ngành, UBND TPHCM đã chuẩn bị nghiêm túc, công phu đồ án quy hoạch chung TPHCM. Tuy nhiên, cần làm rõ khâu đột phá trong đồ án, nhất là đột phá của TP về kênh rạch. Bên cạnh đó, cần quan tâm đến tính khả thi của đề án để khi triển khai không còn quy hoạch “treo”. Theo đại biểu Vũ Anh Khoa, hiện nay, doanh nghiệp đang rất khó khăn trong hoạt động kinh doanh, đầu tư, tái đầu tư. Do đó, TP cần làm tốt công tác cải cách hành chính, chính sách thuế…

Một số ý kiến cho rằng, đối với quy hoạch, sau khi thông qua, TP cần tăng cường truyền thông mạnh cho cả hệ thống, người dân hiểu rõ về thông tin; phải có kiểm tra, giám sát việc triển khai đúng theo quy hoạch đã được công bố...

Về Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, các đại biểu cho rằng, mặc dù Bộ Giao thông Vận tải đã đánh giá không ảnh hưởng đến cảng Cái Mép – Thị Vải. Do vậy, TP cần phải đẩy mạnh truyền thông để người dân, doanh nghiệp hiểu đúng về vấn đề này.

Đồng chí Lâm Đình Thắng phát biểu thảo luận tại tổ Đồng chí Lâm Đình Thắng phát biểu thảo luận tại tổ

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM Lâm Đình Thắng cho rằng, TP thực hiện chủ đề năm hiệu quả, nhất là chuyển đổi số đi đúng hướng, gắn với cải cách hành chính, chính quyền số tăng từ hạng 19 lên 12. Theo đại biểu, việc chuyển đổi số đã thực chất, có kết quả cụ thể và hướng về người dân, doanh nghiệp…

Trong thời gian tới, đại biểu Lâm Đình Thắng đề xuất Thành ủy, UBND TP tiếp tục khẳng định chủ trương và đầu tư cho chuyển đổi số là đúng đắn. Bên cạnh đó, TP định hướng tăng tốc cho kinh tế số; đồng thời đề xuất Thành ủy sớm có kết luận để làm cơ sở chính trị cho TP triển khai thực hiện.

Xác định mô hình kinh tế chủ đạo của TPHCM

Góp ý về đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040 và tầm nhìn 2060, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ cho rằng, sau khi Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 được phê duyệt, cần đảm bảo việc công bố công khai Đồ án theo quy định pháp luật và tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả, quản lý theo quy hoạch.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ phát biểu thảo luận tại tổ Đồng chí Nguyễn Thị Lệ phát biểu thảo luận tại tổ

Về quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị UBND TP làm rõ các nội dung tiếp thu giải trình các góp ý của bộ, ngành Trung ương và các đơn vị có liên quan, các chuyên gia, nhà khoa học và ý kiến cộng đồng tham gia đóng góp ý kiến đã thể hiện trong đồ án; làm rõ các ý kiến đã được các đại biểu HĐND TP góp ý tại buổi khảo sát; cần chú ý đến yếu tố xã hội, lấy con người làm trung tâm và là chủ thể của việc phát triển…

Bên cạnh đó, cần rà soát nội dung đồ án, đảm bảo từng nội dung chi tiết phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia và các quy hoạch ngành, quy hoạch biển, quy hoạch sử dụng đất quốc gia và quy hoạch vùng đã được phê duyệt theo Luật Quy hoạch; đảm bảo tính kế thừa các quy hoạch trước đây đã và đang thực hiện; cập nhật số liệu tình hình kinh tế - xã hội mới nhất của TP vào đồ án quy hoạch; khẩn trương làm việc với các bộ, ngành Trung ương để được thống nhất, có đủ thủ tục theo pháp luật quy định kịp trình HĐND TP thông qua trong kỳ họp gần nhất; đồng thời đảm bảo chất lượng đồ án được thông qua là khả thi, thuận lợi triển khai các bước tiếp theo.

Theo Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ, cần phải xác định tầm quan trọng của đồ án quy hoạch, trong đó đồ án phải xác định được những nội dung then chốt. Đặc biệt là cần xác định rõ ràng các nguồn lực, đâu là nguồn lực mềm để tập trung thực hiện. Ngoài ra, đồ án cần xác định mô hình kinh tế nào là mô hình kinh tế chủ đạo của TPHCM. Theo đồng chí Nguyễn Thị Lệ, điều cốt yếu nhất của một đô thị phát triển là đem lại chất lượng sống tốt hơn cho người dân địa phương đó nhưng trong đồ án, lĩnh vực văn hóa, phúc lợi xã hội còn chưa rõ nét.

Về Đề án phát triển Hệ thống đường sắt đô thị TPHCM, đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị cần lưu ý tính đồng bộ của hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho toàn bộ hệ thống đường sắt đô thị TP; đảm bảo công tác thu hồi đất và giải phóng mặt bằng cho toàn bộ hệ thống đường sắt đô thị phải được thực hiện một cách đồng bộ và hoàn thành trong vòng 4-5 năm, đủ cơ sở triển khai thuận lợi. Đây là một thách thức rất lớn đối với TP.

Về nguồn vốn thực hiện dự án, đồng chí Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh, cơ bản thống nhất với dự thảo Đề án đề xuất sử dụng đa dạng nguồn lực tài chính để phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP. Tuy nhiên, cần lưu ý ưu tiên phương án sử dụng nguồn lực tài chính từ việc tổ chức đấu giá quỹ đất theo mô hình TOD (hệ thống giao thông công cộng).

Long Hồ - Nguyễn Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo