Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Vườn tăng gia cải thiện bữa ăn, gắn kết tình đồng chí cán bộ chiến sĩ cơ sở

Hàng chuối trĩu quả sắp thu hoạch tại “Vườn tăng gia” Ban CHQS xã Phong Phú (huyện Bình Chánh)

(Thanhuytphcm.vn) - Từ cuối năm 2021, khi trụ sở Ban CHQS xã Phong Phú (huyện Bình Chánh) xây xong, đưa vào hoạt động, các cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Ban CHQS xã Phong Phú đã tích cực duy trì nền nếp, chính quy, nơi làm việc, nơi nghỉ ngơi, “Vườn tăng gia” rau sạch đảm bảo theo quy định…

Nhưng công tác tăng gia sản xuất của cơ quan Ban CHQS xã Phong Phú mới có bước ngoặt vào năm 2023 khi bắt đầu thực hiện mô hình “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh - xanh - sạch - đẹp”. Trong đó, Ban CHQS xã đã thực hiện các hạng mục: Cải tạo Hội trường, trang bị màn hình led, camera an ninh xung quanh trụ sở, bể chứa nước đảm bảo sạch sẽ, hệ thống biển bản nhà ăn, nhà bếp, bảng thực đơn đảm bảo,… đặc biệt là “Vườn tăng gia” đảm bảo 6 loại rau trở lên.

“Vườn tăng gia” gồm màu xanh mướt của rau dền, mồng tơi, rau lang, khoai mì đến các loại cà, xoài, ổi, chanh,… được CBCS nơi đây tận dụng trồng từng luống luân phiên trong khuôn viên và có hệ thống biển bảng, tưới tiêu đảm bảo.

Anh Nguyễn Văn Thuận - Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Phong Phú, chia sẻ: “Việc trồng rau xanh mới nhìn tưởng đơn giản nhưng quá trình chăm sóc phải thường xuyên tưới nước, bón phân hữu cơ và đặc biệt yêu cầu tính tỉ mỉ cao để rau được sum suê, đẹp và an toàn vệ sinh thực phẩm”.

“Vườn tăng gia” được sử dụng nước tưới, phân bón… đúng quy định đảm bảo rau “sạch” hợp vệ sinh. Trước đó, đất nơi đây toàn cát nên để có vườn rau như ý, Ban CHQS xã đã vận động được trên 10 phân khối đất sạch và huy động nhiều ngày công của CBCS xây dựng củng cố khu vườn.

Cuối giờ chiều mỗi ngày, CBCS thuộc Ban CHQS xã Phong Phú lại chia nhau mỗi người mỗi việc chăm sóc, cải tạo, gieo giống mới, thu hoạch rau tại “Vườn tăng gia” và lên thực đơn cho ngày hôm sau. Không phụ người chăm sóc, từ đây đã mọc lên những luống mồng tơi, rau mơ, rau muống, rau đay, đậu bắp, cà tím,...  tươi tốt cùng với cây chanh, ổi, hàng chuối, hàng bắp trĩu quả. Từ chỗ khó khăn về điều kiện thổ nhưỡng, đến nay, mỗi ngày vườn rau cho thu hoạch từ 2-3kg thực phẩm xanh, sạch. Hiệu quả tăng gia sản xuất mang lại không chỉ đảm bảo cung ứng gần 50% nguồn thực phẩm của đơn vị giúp thực đơn tự túc nhu cầu về rau xanh trong bữa ăn, mà còn gửi tặng gia đình CBCS, món quà tuy nhỏ nhưng giúp nghĩa tình quân dân thêm ấm áp.

Món bánh xèo với đầy đủ các loại rau xanh được các chiến sĩ Ban CHQS xã Phong Phú (huyện Bình Chánh) thu hoạch từ “Vườn tăng gia”. Món bánh xèo với đầy đủ các loại rau xanh được các chiến sĩ Ban CHQS xã Phong Phú (huyện Bình Chánh) thu hoạch từ “Vườn tăng gia”.

Chị Nguyễn Thị Kim Hương chiến sĩ dân quân Ban CHQS xã Phong Phú, chia sẻ: “Được trồng, chăm sóc rồi nghĩ đến việc này sẽ đảm bảo chế độ ăn của anh em chiến sĩ, vừa sạch, ngon, bổ, rẻ mà còn xây đắp thêm tình đồng đội trong lúc nấu ăn nên thấy bữa ăn vui vẻ hơn nhiều”. Nhờ có vườn rau mà các món ăn hằng ngày của đơn vị được phong phú, đa dạng hơn, có khi chiều tối còn cùng nhau lặt rau, làm bánh xèo, trong lúc làm nói cười trò chuyện rôm rả… bữa ăn “nhà binh” nhờ vậy mà thêm “đậm vị tình thân”.

“Dường như ở đây không cần phải đi chợ mua rau kể cả rau gia vị, hôm nào thu hoạch nhiều không sử dụng rau hết sẽ được ủ chua như rau muống, dưa leo, cà pháo cũng là để đổi món cho các anh em. Cũng nhờ có vườn rau mà anh chị em trong đơn vị siêng tìm hiểu các món ăn mới vừa ngon vừa cung cấp đầy đủ các chất đảm bảo sức khỏe cho CBCS sau giờ công tác, huấn luyện” - chị Hương hào hứng cho biết.

Chính niềm say mê lao động cùng với mục tiêu xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh - sạch - đẹp đã giúp CBCS gắn bó với đơn vị, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao làm đòn bẩy để Ban CHQS xã Phong Phú đạt giải Nhất Hội thi “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh - sạch - đẹp” năm 2023 cấp Thành phố, qua đó thể hiện đúng chức năng của Quân đội Nhân dân Việt Nam - đội quân chiến đấu, công tác, sản xuất.

Ngọc Ánh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo