Các nghệ sĩ tham gia biểu diễn trong vở rối nước Anh hùng Nguyễn Trung Trực(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 13/12, Đoàn rối Rồng Phương Nam (Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam) đã biểu diễn phúc khảo vở rối nước Anh hùng Nguyễn Trung Trực (kịch bản: Mai Thắm, đạo diễn: Ngọc Hải - Thu Thủy, cố vấn nghệ thuật: NSND Triệu Trung Kiên) nhằm tiếp thu các góp ý để hoàn thiện vở, sẵn sàng trở lại biểu diễn phục vụ khán giả TPHCM và chuẩn bị tham dự các liên hoan nghệ thuật rối trong thời gian tới.
Với thời lượng 60 phút cùng 20 diễn viên biểu diễn kết hợp đa dạng loại hình rối nước, rối bóng, rối que… và cả người thật tham gia hỗ trợ diễn xuất, Anh hùng Nguyễn Trung Trực là tác phẩm đầy tâm huyết của Đoàn rối Rồng Phương Nam nói riêng và Nhà hát Phương Nam nói chung trong nỗ lực sáng tạo đưa nghệ thuật rối tiếp cận công chúng.
Đạo diễn Lê Diễn, Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam, cho biết ý tưởng thực hiện vở rối nước về người anh hùng đốt tàu Pháp trên sông Nhật Tảo được anh ấp ủ từ năm 2020 khi Nhà hát tham gia biểu diễn ở lễ giỗ anh hùng Nguyễn Trung Trực tại tỉnh Long An. Đây cũng là lần đầu tiên Nhà hát dựng rối nước đề tài lịch sử.
Đặc biệt, gần 50 con rối nước được làm mới hoàn toàn và do chính diễn viên, nhân viên của Nhà hát thực hiện tất cả các khâu tạo hình, chế tác nhân vật rối và vận hành. Khác với con rối truyền thống làm bằng gỗ, lần này, chất liệu nhựa composite được sử dụng giúp con rối nhẹ hơn, thời gian thực hiện được rút ngắn cũng như chi phí sản xuất thấp mà vẫn đáp ứng được yêu cầu sử dụng của tác phẩm.
Vở rối tái hiện chiến công đốt chiến hạm Pháp trên sông Nhật Tảo của Nguyễn Trung TrựcNgoài việc tái hiện khí phách Nguyễn Trung Trực qua chiến công đốt cháy chiến hạm L’Espérance (Hy Vọng) trên sông Nhật Tảo và trận công đồn Kiên Giang cũng như cái chết oanh liệt của người anh hùng để lại câu nói khí khái muôn đời: “Chừng nào người Tây nhổ hết cỏ nước Nam thì mới hết người Nam đánh Tây” thì vở diễn đã thể hiện được những nét đặc sắc của nghệ thuật rối nước, cũng như kết hợp ấn tượng với rối que, rối bóng… Đặc biệt, nghệ thuật hát bội được đưa vào đầy khéo léo tạo điểm nhấn thu hút người xem. Các trò diễn và phần âm nhạc được chăm chút cũng giúp vở diễn thêm hấp dẫn.
Tuy nhiên, vở diễn vẫn có thể hoàn thiện thêm để thực sự trở thành tác phẩm nổi bật tạo dấu ấn mới cho rối nước TPHCM, như: chăm chút thêm tính mỹ thuật cho các con rối; cô đọng tình tiết và tinh gọn các trò diễn; xử lý chuyển cảnh và hoán chuyển các hình thức biểu diễn linh hoạt hơn để giữ cảm xúc liền mạch cho người xem…
Trong giai đoạn “bình thường mới” khi các hoạt động lần lượt phục hồi, vở rối nước Anh hùng Nguyễn Trung Trực hứa hẹn là tác phẩm thu hút du khách khi ghé thăm TPHCM cũng như phù hợp cho chương trình học tập ngoại khóa tìm hiểu lịch sử, văn hóa nghệ thuật của học sinh các cấp.