Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia bị tấn công DDoS nhiều nhất

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: TheVerge)

Báo cáo của đại diện hãng bảo mật Kaspersky phát đi vào sáng 14/2 cho thấy, Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia và vùng lãnh thổ bị tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) nhiều nhất trong quý 4/2017.

Thống kê của Kaspersky Lab chỉ ra rằng, sau sự gia tăng mạnh mẽ trong quý 3, tỷ lệ các botnet của Linux [mạng máy tính ma nhắm tới hệ điều hành mã nguồn mở Linux-pv] vẫn giữ ở mức tương đương trong quý 4 (71%), trong khi đó botnet của Windows là 29%.

Về độ dài của các cuộc tấn công DDoS qua botnet, cuộc tấn công dài nhất trong những tháng cuối năm 2017 chỉ kéo dài 146 giờ. Nạn nhân là một trang web thuộc một công ty Trung Quốc hướng dẫn cách nấu các món ăn Châu Á truyền thống. Tuy nhiên, những lý do đằng sau các cuộc tấn công khét tiếng nhất trong giai đoạn báo cáo là về chính trị (ví dụ như các cuộc tấn công DDoS nhắm vào văn phòng thống kê của nước Séc và trang web của Toà án Hiến pháp Tây Ban Nha) cũng như những nỗ lực để trục lợi từ những thay đổi trong tỷ giá Bitcoin…

Biểu đồ phân bố tấn công DDoS theo quốc gia, quý 3 năm 2017. (Nguồn: Kaspersky Lab) Biểu đồ phân bố tấn công DDoS theo quốc gia, quý 3 năm 2017. (Nguồn: Kaspersky Lab)
Biểu đồ phân bố tấn công DDoS theo quốc gia, quý 4 năm 2017. (Nguồn: Kaspersky Lab) Biểu đồ phân bố tấn công DDoS theo quốc gia, quý 4 năm 2017. (Nguồn: Kaspersky Lab)

Thương mại trực tuyến là một điểm nổi bật trong quý 4/2017. Trong giai đoạn cao điểm của Black Friday và Cyber Monday, Kaspersky Lab đã ghi nhận một sự gia tăng đột ngột số lượng các nỗ lực lây nhiễm vào các mồi nhử được đặc biệt tạo ra bởi các botnet DDoS dựa trên Linux.

Tuy nhiên, tình hình trong quý 4/2017 cũng cho thấy tấn công DDoS không phải lúc nào cũng là cách để kiếm tiền hoặc gây rắc rối cho các chủ sở hữu các nguồn tài nguyên Internet - nó cũng có thể là một tác dụng phụ ngẫu nhiên.

Ông Kirill Ilganaev, trưởng bộ phận DDoS Protection tại Kaspersky Lab cho biết, DDoS là một công cụ để gây áp lực hoặc kiếm tiền phi pháp. Các cuộc tấn công này không chỉ có thể gây hại cho các tổ chức lớn, nổi tiếng mà cả các công ty nhỏ. Hiện tại, các doanh nghiệp phụ thuộc vào Internet nên trang bị bảo vệ chống các cuộc tấn công này.

Theo TTXVN

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo