Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Vệ sinh tay thường quy có thể giảm 30%-50% nhiễm khuẩn bệnh viện

Hướng dẫn cách vệ sinh tay cho bệnh nhân và thân nhân bệnh nhân tại Bệnh viện Chợ Rẫy. (ảnh: Thy Dương)

(Thanhuytphcm.vn) – Đó là thông tin được đưa ra tại Lễ phát động phong trào vệ sinh tay cho bệnh nhân và thân nhân bệnh nhân trong toàn bệnh viện do Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức ngày 15/10.

Bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, việc tuân thủ vệ sinh tay của nhân viên y tế toàn bệnh viện được thực hiện khá tốt, góp phần không nhỏ trong việc giảm thiểu nhiễm khuẩn bệnh viện. Do đó việc duy trì chương trình vệ sinh tay hàng năm có vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao nhận thức cũng như thúc đẩy sự tuân thủ vệ sinh tay của nhân viên y tế.

Tuy nhiên, tỷ lệ tuân thủ vệ sinh tay của bệnh nhân và thân nhân vẫn còn thấp, điều này cho thấy văn hóa rửa tay tuy đã được hình thành nhưng việc duy trì chưa cao. Do đó, việc tăng cường nhận thức rửa tay cho bệnh nhân và thân nhân bệnh nhân là rất quan trọng. Hành động nhỏ nhưng có thể cứu được tính mạng con người.

Theo các bác sĩ, tại các nước phát triển, tỷ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện thấp, khoảng 1%-2%, trong khi các nước đang phát triển, tỷ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện là 5%-10%. Riêng tại Bệnh viện Chợ Rẫy, tỷ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện vào khoảg 3%-5%.

Bằng chứng y học tại những khu vực lâm sàng khác nhau đã cho thấy, thực hành vệ sinh tay thường quy có thể làm giảm 30%-50% nhiễm khuẩn bệnh viện. Do đó vệ sinh tay là biện pháp đơn giản và hiệu quả nhất trong phòng ngừa nhiễm khuẩn bệnh viện. Từ năm 2009, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã phát động chiến dịch “vệ sinh tay toàn cầu” và yêu cầu các nước thành viên cam kết tham gia thực hiện.

Các bác sĩ khuyến cáo, vệ sinh tay giúp loại bỏ hầu hết vi sinh vật có ở bàn tay, ngăn ngừa lan truyền tác nhân nhiễm khuẩn từ người bệnh này sang người bệnh khác. Vệ sinh tay là biện pháp cơ bản và hữu hiệu nhất để phòng ngừa nhiễm khuẩn bệnh viện.

Nguyễn Nam

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo