Thứ Sáu, ngày 19 tháng 12 năm 2025

Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong trả lời chất vấn

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 21/8, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung phiên chất vấn tại Chương trình Phiên họp thứ 36, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) về việc thực hiện các nghị quyết của UBTVQH về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến hết năm 2023 đối với nhóm thứ hai, gồm các lĩnh vực: tư pháp; nội vụ; an ninh, trật tự, an toàn xã hội; thanh tra; tòa án; kiểm sát.

Tại điểm cầu TPHCM đến dự có Thành ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM Hà Phước Thắng.

Nâng cấp, hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo

Trả lời chất vấn, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo đã được Chính phủ xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cải cách hành chính nhà nước và đã được lãnh đạo chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung thực hiện trong thời gian qua.

Bên cạnh đó, Thanh tra Chính phủ đã xây dựng và đang triển khai mô hình tiếp công dân trực tuyến; một số bộ, ngành, địa phương đã xây dựng phần mềm tiếp công dân, xử lý đơn thư, khiếu nại tố cáo.

Theo đồng chí Đoàn Hồng Phong, một số khó khăn, bất cập trong quá trình ứng dụng công nghệ thông tin, đó là chưa đáp ứng được yêu cầu kết nối dữ liệu trên phạm vi toàn quốc và liên thông trong hệ thống các cơ quan Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan tư pháp, MTTQ Việt Nam… Các địa phương, bộ, ngành chưa thường xuyên cập nhật số liệu vào cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo do Thanh tra Chính phủ xây dựng và đang triển khai. Một số bộ, ngành, địa phương sử dụng phần mềm riêng nhưng chưa có kết nối liên thông…

Về giải pháp trong thời gian tới, đồng chí Đoàn Hồng Phong cho biết, Thanh tra Chính phủ tiếp tục tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ lãnh đạo, chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong đó, nghiên cứu đầu tư, nâng cấp, hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo; chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thường xuyên cập nhật dữ liệu vào hệ thống; đầu tư cơ sở vật chất, bố trí cán bộ phù hợp trong lĩnh vực này. Đồng thời, Thanh tra Chính phủ tham mưu Chính phủ đưa cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo vào một nhánh của Đề án 06 để kết nối liên thông trên phạm vi toàn quốc.

Việc trả hồ sơ điều tra bổ sung là một biện pháp được phép sử dụng để chống oan sai, bỏ lọt tội phạm

Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí trả lời chất vấn Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí trả lời chất vấn

Trả lời câu hỏi của các đại biểu, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí khẳng định, việc trả hồ sơ điều tra bổ sung giữa các cơ quan tố tụng là một biện pháp được phép sử dụng để chống oan sai, bỏ lọt tội phạm. Tuy nhiên, vấn đề là cần sử dụng đúng biện pháp này. Vì trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, cơ quan tòa án hoặc kiểm sát phát sinh tình tiết mới làm thay đổi bản chất vụ việc, vẫn phải trả lại hồ sơ để điều tra bổ sung để không oan sai và không bỏ lọt tội phạm.

Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình trả lời chất vấn Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình trả lời chất vấn

Trả lời chất vấn của  đại biểu liên quan đến việc Tòa án tỉnh xin ý kiến chỉ thị của Tòa án tối cao nhưng chậm trả lời ảnh hưởng tới tiến độ giải quyết vụ án, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết, nguyên tắc hoạt động của Tòa án là độc lập. Các cấp xét xử chịu trách nhiệm về việc đưa ra phán quyết của mình, việc xin ý kiến Tòa án Tối cao chỉ là tham khảo, trả lời của Tòa án tối cao chỉ có ý nghĩa tham khảo chứ không phải định hướng xét xử vụ án. Việc tuân thủ thời hạn tố tụng thuộc các hội đồng xét xử.

Xây dựng tiêu chuẩn nhà ở riêng lẻ đáp ứng yêu cầu về PCCC
Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang trả lời chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang trả lời chất vấn

Trả lời câu hỏi của đại biểu, Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang cho biết, do tồn tại của lịch sử, bất cập về cơ sở hạ tầng không theo quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy, chữa cháy, do vậy cũng không thể khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế, đòi hỏi phải có lộ trình trong những giải pháp tổng thể về quy hoạch. Công tác rà soát, bổ sung, sửa đổi, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, các quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy, chữa cháy cũng chưa theo kịp với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội.

Về các giải pháp trước mắt, Bộ Công an sẽ phối hợp các cơ quan chức năng tổng rà soát kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy để đánh giá thực trạng, có các giải pháp giảm thiểu tối đa thiệt hại do cháy nổ gây ra; phối hợp với các phương tiện thông tin đại chúng dành thời gian tuyên truyền, khuyến cáo về kiến thức, kỹ năng phòng, chống cháy nổ.

Bên cạnh đó, Bộ Công an cũng tham mưu trình Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn; dự thảo được Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 7 và dự kiến thông qua tại Kỳ họp thứ 8, khắc phục các hạn chế, thiếu sót trong công tác phòng cháy, chữa cháy; đồng thời, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng tiêu chuẩn nhà ở riêng lẻ và các yêu cầu chung đáp ứng yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy...

Trả lời chất vấn của đại biểu, Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang cho biết, thực hiện Luật Căn cước và Luật Giao dịch điện tử, Bộ Công an đã ban hành Thông tư 28 nhằm tạo cơ sở pháp lý cho lực lượng Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, tạm giữ, tước giấy tờ và đăng ký xe trên ứng dụng định danh Quốc gia VNeID.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo