Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tuyển sinh năm 2021 dự kiến 2 điểm mới

Ảnh minh họa

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 5/3, Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) đã thông tin một số vấn đề liên quan đến dự kiến kỳ thi THPT quốc gia 2021 và xét tuyển đại học năm nay.

Bộ GD-ĐT cho biết, năm 2021, quy chế tuyển sinh trình độ đại học, trình độ cao đẳng ngành giáo dục mầm non vẫn giữ ổn định phương thức tuyển sinh như các năm trước. Đó là, sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia để xét tuyển; sử dụng kết quả thi/tuyển sinh riêng của một số trường/nhóm/khối trường; xét học bạ THPT và sử dụng một số kết quả chứng chỉ quốc tế (SAT/ICT), kết quả thi học sinh giỏi gia, quốc tế để tuyển sinh.

Tuy nhiên, để phù hợp với điều kiện thực tế (quá trình tự chủ của các cơ sở đào tạo, trong đó có tự chủ tuyển sinh) cùng với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thi và tuyển sinh của Bộ GD-ĐT, quy chế tuyển sinh năm nay sẽ có một số điều chỉnh nhỏ về kỹ thuật để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thí sinh trong quá trình đăng ký xét tuyển, điều chỉnh nguyện vọng đồng thời hạn chế tối thiểu những sai sót không đáng có.

Theo đó, dự kiến những điểm mới tuyển sinh năm 2021 như sau: sau khi có điểm thi tốt nghiệp THPT Quốc gia, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học tối đa 3 lần, thay vì 1 lần như 2020.

Giải thích vì sao Bộ GD-ĐT dự kiến cho thí sinh điều chỉnh nguyện vọng nhiều lần chứ không phải 1 lần như các năm trước, Bộ GD-ĐT cho biết, thời gian điều chỉnh nguyện vọng sẽ không đổi. Việc chất lượng đường truyền tốt hơn, do có sự quan tâm đầu tư hơn về công nghệ, cho phép hệ thống xử lý tốt ngay cả khi thí sinh điều chỉnh nguyện vọng 3 lần. Phương án này đã có trong lộ trình đổi mới thi tuyển sinh của Bộ GD-ĐT. Mục tiêu là tạo điều kiện cho các thí sinh có thêm cơ hội điều chỉnh quyết định, tăng thêm cơ hội đỗ vào trường đại học mà thí sinh yêu thích. Chính sách tuyển sinh cũng sẽ bắt nhịp cùng quy trình tuyển sinh của các nước, tạo môi trường thuận lợi, hạn chế áp lực cho thí sinh. Bộ GD-ĐT khẳng định, việc điều chỉnh nguyện vọng nhiều lần cũng không làm ảnh hưởng đến việc lọc ảo của hệ thống. Bởi lọc ảo và điều chỉnh nguyện vọng là 2 quy trình ở các giai đoạn khác nhau.    

Thay đổi thứ 2 là thí sinh đăng ký xét tuyển nguyện vọng bằng hình thức trực tuyến. Với những địa bàn khó khăn về thiết bị, đường truyền, các trường THPT, đại học, cao đẳng trên địa bàn sẽ tổ chức hỗ trợ, hướng dẫn thí sinh về kỹ thuật khi đăng ký trực tiếp.

Bộ GD-ĐT cũng nói rõ, những điều chỉnh này đều đang là dự kiến. Bộ GD-ĐT sẽ đưa ra lấy ý kiến phản biện của chuyên gia, xã hội và sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về phương án tuyển sinh 2021 sau khi cân nhắc xem xét kỹ lưỡng các ý kiến góp ý.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo