Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Truy tố nguyên Chủ tịch HĐQT Trustbank cùng đồng phạm

Nguyên Chủ tịch HĐQT Trustbank Hoàng Văn Toàn bị truy tố về hành vi cho vay sai quy định

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 26/3, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao cho biết đã hoàn tất cáo trạng, truy tố Hoàng Văn Toàn (SN 1953, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Tín, viết tắt Trustbank), Trần Sơn Nam (SN 1969, nguyên Tổng Giám đốc Trustbank), Ngô Đức Trí (SN 1974, nguyên Phó Tổng Giám đốc Trustbank), Lâm Hồng Trinh (SN 1967, nguyên Phó Tổng Giám đốc Trustbank), Trần Thị Hồng Phương (SN 1977, nguyên Giám đốc khối kế toán của Trustbank), Hồ Trọng Thắng (SN 1972, nguyên Trưởng phòng quản lý tín dụng của Trustbank) và Phạm Thị Quỳnh Ngân (SN 1979, nguyên Trưởng phòng pháp chế của Trustbank) cùng về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Tiền thân của Trustbank là Ngân hàng TMCP Nông Thôn Rạch Kiến. Tháng 5/2013, Trustbank được đổi tên thành Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam. Cáo trạng xác định: vào ngày 28/12/2012, các thành viên của Hội đồng tín dụng (là 7 bị can Toàn, Nam, Trí, Trinh, Phương, Thắng, Ngân) đã thẩm định, phê duyệt cấp tín dụng cho Công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ Xây dựng Thịnh Quốc vay 370 tỷ đồng và Công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ Đại Hoàng Phương vay 280 tỷ đồng. Trong quá trình xem xét, phê duyệt cấp tín dụng cho 2 công ty vay vốn, các bị can đã không thực hiện đúng quy định cho vay; do đó không đánh giá chính xác năng lực tài chính của khách hàng, không đánh giá được rủi ro về tài chính…

Trên thực tế, kết quả điều tra cho thấy các công ty này đều không có hoạt động sản xuất kinh doanh; hồ sơ vay vốn, phương án kinh doanh, hợp đồng mua bán, hợp đồng hứa chuyển nhượng - hứa nhận chuyển nhượng đều được lập khống. Các bị can khi phê duyệt cho vay đã bỏ qua cảnh báo rủi ro về tài chính, về tài sản đảm bảo của cán bộ thẩm định mà chỉ căn cứ vào chứng thư thẩm định giá đối với lô đất 5.104 m2 tại khu vực Sân vận động Chi Lăng (TP Đà Nẵng). Tuy nhiên, dự án tại khu đất Sân vận động Chi Lăng chưa giải tỏa xong, chưa được cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án, chưa có quy hoạch chi tiết được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và cũng không có bất kỳ hoạt động đầu tư nào. Giá trị quyền sử dụng xác định tại chứng thư này là giá trị quyền sử dụng đất hình thành trong tương lai, không thể làm căn cứ phê duyệt cấp tín dụng.

Mặc dù chứng thư đã nêu rõ điều kiện ràng buộc của mức giá là phải theo đúng thông số chỉ tiêu quy hoạch giả định của khu đất (xây dựng công trình 60 tầng làm trung tâm thương mại dịch vụ) và cán bộ thẩm định đã cảnh báo rủi ro về tài sản bảo đảm nhưng các bị can đã bỏ mặc, vẫn sử dụng chứng thư thẩm định giá này làm căn cứ phê duyệt cấp tín dụng cho hai công ty Thịnh Quốc, Đại Hoàng Phương. Hành vi vi phạm của 7 bị can đã gây thiệt hại cho Trustbank (sau này là Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam) gần 471,2 tỷ đồng.

Công Tâm


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo