Thứ Sáu, ngày 19 tháng 12 năm 2025

Trường học hạnh phúc - Tăng cường xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học

Đại diện phòng GD-ĐT TP Thủ Đức và 21 quận, huyện ký kết kế hoạch thực hiện “Trường học hạnh phúc”

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 20/10, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TPHCM tổ chức hội nghị triển khai Bộ Tiêu chí và kế hoạch thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”. Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở GD-ĐT TP Nguyễn Văn Hiếu.

Hội nghị nhằm triển khai Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2019-2025” của UBND TPHCM, ban hành ngày 20/12/2019 và Chỉ thị số 08/CT-TTg, ngày 01/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường.

Theo Sở GD-ĐT, Bộ Tiêu chí Trường học hạnh phúc áp dụng triển khai trong các cơ sở giáo dục. Các cơ sở giáo dục thực hiện phải đồng bộ, phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị, không mang tính hình thức, thành tích.

Sở GD-ĐT đã thực hiện quy trình xây dựng Bộ tiêu chí Trường học hạnh phúc với 18 tiêu chí được chia làm 3 nhóm tiêu chuẩn, cụ thể: Nhóm tiêu chuẩn về Con người: gồm 6 tiêu chí; Nhóm tiêu chuẩn về Dạy học và hoạt động giáo dục: gồm 8 tiêu chí; Nhóm tiêu chuẩn về Môi trường: gồm 4 tiêu chí.

Trường học hạnh phúc nhằm hướng đến mục tiêu tăng cường xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học nhằm tạo chuyển biến căn bản về ứng xử văn hóa của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và học viên để phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa; nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo; góp phần xây dựng hình ảnh con người TPHCM “Sống tử tế, văn minh, hiện đại, nghĩa tình, năng động sáng tạo”.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại hội nghị Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại hội nghị

Đánh giá Bộ tiêu chí: dựa trên khảo sát cảm nhận của người dạy, người học tại nhà trường, vì hạnh phúc là cả quá trình, cảm nhận, đánh giá bằng thái độ, cảm xúc và sự hân hoan đến trường từ người dạy và người học. Mỗi tiêu chí được đánh giá thành 3 mức: Cần cải thiện, Khá, Tốt. Sau khi tự đánh giá, cơ sở giáo dục xây dựng bảng hướng dẫn cho đội ngũ lãnh đạo, giáo viên, nhân viên và học sinh thực hiện từng nội dung trong bộ tiêu chí theo điều kiện cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, mặt bằng học tập, theo từng cấp học, theo từng loại hình đào tạo… của cơ sở để hướng dẫn cụ thể cho từng đối tượng áp dụng, thực hiện.

Đánh giá cao sự triển khai bài bản, hệ thống của TPHCM về xây dựng trường học hạnh phúc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đề nghị Thành phố triển khai xây dựng trường học hạnh phúc phải đi vào thực chất, tránh hình thức. Để làm được như vậy, ngành giáo dục thành phố không được hành chính hóa vấn đề này, không đưa vào bất cứ tiêu chí thi đua nào hàng năm. Việc triển khai mang tính tự nguyện, ý thức, trách nhiệm của mỗi trường; chính vì không phải là chương trình thi đua, nên các trường lưu ý việc đánh giá các tiêu chí phải trung thực khách quan vì tiến bộ của chính mình. Việc triển khai Bộ tiêu chí này không nóng vội với mong muốn giải quyết vấn đề này trong vài năm, bởi xây dựng trường học hạnh phúc không phải là phong trào đơn thuần mà là vấn đề lâu dài và cũng không dễ thực hiện. Trên cơ sở triển khai thực tiễn để tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí một cách phù hợp hơn với điều kiện của thành phố, của từng trường.


Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu cho rằng, hiệu trưởng mỗi trường có vai trò quyết định hiệu quả triển khai các tiêu chí trường học hạnh phúc. Hiệu trưởng phải chia sẻ, lắng nghe, động viên đội ngũ giáo viên tích cực đổi mới; giáo viên có đổi mới thì học trò mới hạnh phúc, đổi mới toàn diện từ cách dạy học, các kiểm tra đánh giá. Bên cạnh sự chủ động, nỗ lực của trường, của đội ngũ thầy cô giáo, sự tham gia và đồng hành của phụ huynh rất quan trọng. Mỗi em có năng lực, sở trường khác nhau, phụ huynh không nên tạo áp lực hoặc so sánh kết quả học tập chung, tạo áp lực cho học sinh.

M.Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo