Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch trao trả thi hài cho người thân để hỏa táng

Trong năm 2020, có 13 thi hài được trao trả cho gia đình

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 11/7, Trường Đại học (ĐH) Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TPHCM đã tổ chức lễ trao trả lại thi hài của những người hiến xác để người thân đưa đi hỏa táng. Đây là những thi hài do Nhà trường tiếp nhận trong giai đoạn từ năm 2013 đến 2015, do các cá nhân tự nguyện hiến xác để phục vụ công tác nghiên cứu khoa học.

Phát biểu tại buổi lễ, Bác sĩ Hoàng Vân, Trưởng Bộ phận tiếp nhận xác hiến, Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, đại diện Nhà trường đã bày tỏ lòng tri ân, cảm kích đến các gia đình khi đã có sự hợp tác, đồng cảm để người thân hiến xác cho công tác đào tạo và nghiên cứu.

“Khoa học hiện nay đã rất phát triển, tuy nhiên phải khẳng định là không có phương tiện nào có thể so sánh được với xác người thật. Một lần nữa chúng tôi chân thành cám ơn đến những người đã hiến xác, trân trọng ý nguyện trong sáng, tấm lòng phục vụ hết mình cho khoa học, đến nay đã hoàn mãn và trở về với cát bụi...” - Bác sĩ Hoàng Vân chia sẻ.

Đại diện Nhà trường cho biết thêm, từ năm 1993, Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã phát động phong trào hiến xác. Đến năm 1996, trường nhận xác hiến đầu tiên là một thanh niên khiếm thị sống tại quận Phú Nhuận, TPHCM. Trung bình mỗi năm tiếp nhận khoảng 40-50 thi hài, chủ yếu tại TPHCM và các tỉnh lân cận.

Hiện nay, khả năng bảo quản xác ở trường đã vừa đủ nên Nhà trường hạn chế nhận xác ở những tỉnh xa mà chỉ nhận ở TPHCM và một số tỉnh lân cận. Điều này có thể giúp san sẻ với những trường khác ở Cần Thơ, Tây Nguyên,... đang thiếu xác phục vụ cho học tập và nghiên cứu.

“Đồng thời, trong vòng 6 tiếng tính từ thời điểm mất đi, các xác sẽ bị phân hủy, nên nếu tiếp nhận những thi hài quá xa, sẽ không kịp thời cho công tác bảo quản”, đại diện Nhà trường cho biết.

Được biết, mỗi năm Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổ chức một lần trao trả các thi hài cho người thân để đưa đi hỏa táng. Trong lần này, có 13 thi hài được trao trả.

Anh Huy


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo