Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Trao Giải thưởng báo chí tuyên truyền về an toàn giao thông năm 2017

Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trao giải cho các tác giả đoạt giải đặc biệt

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 5/1, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng báo chí tuyên truyền về an toàn giao thông năm 2017.

Giải thưởng đặc biệt của năm nay đã được trao cho loạt bài “Cận cảnh mãi lộ trên sông” của hai tác giả Nguyễn Tuấn và Đức Anh, đăng trên báo Tiền phong. Loạt bài đề cập đến điểm nóng trong quản lý trật tự an toàn đường thủy trên các tuyến sông qua các tỉnh Ninh Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình. Phóng viên đã nhập vai chủ tàu và chứng kiến việc nộp tiền để bỏ qua vi phạm diễn ra rất phổ biến. Sau loạt bài, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo và lực lượng Cảnh sát đường thủy đã đình chỉ, kỷ luật các cá nhân vi phạm, chấn chỉnh việc tuần tra kiểm soát trên sông.

Hai giải nhất được trao cho loạt bài “Xe cũ nát lọt “lỗ kim” đăng kiểm” (tác giả Đàm Huy - Đức Tiến, đăng trên báo Thanh niên) và “Lật tẩy xe khách trá hình, né thuế của Thành Bưởi” (của nhóm phóng viên, đăng trên báo Giao thông). Đây đều là những tuyến bài điều tra công phu, phát hiện tiêu cực và vấn đề mới phát sinh đòi hỏi các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc, xử lý rốt ráo.

Cùng với đó, còn có 5 tác phẩm đoạt giải nhì, 10 tác phẩm đoạt giải ba, 15 tác phẩm đoạt giải khuyến khích và 3 cơ quan báo chí đoạt giải tập thể.

Theo Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng, giải thưởng năm nay đã thu hút số lượng bài tham gia kỷ lục với 853 tác phẩm, trong đó nhiều loạt bài có chất lượng cao, thể hiện sự đầu tư và công phu trong tác nghiệp của các cơ quan báo chí, phóng viên. Nội dung tác phẩm đề cập tới các vấn đề nóng bỏng trong hoạt động quản lý, đảm bảo trật tự an toàn giao thôn, thực trạng kinh doanh vận tải, bám sát chủ đề Năm An toàn giao thông 2017 là “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”.

“Bằng sự dấn thân trong điều tra, bám sát hơi thở cuộc sống, các nhà báo đã phản ánh đúng và trúng những vấn đề nóng, mới phát sinh trong lĩnh vực giao thông vận tải, trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên cả 5 lĩnh vực: đường bộ, đường thủy, hàng hải, đường sắt và hàng không. Trong đó nhấn mạnh đến các vấn đề về quản lý; những bất cập, vi phạm trong quá trình thi công xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng; công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm; các vấn đề liên quan đến phương tiện, người lái, ý thức của người tham gia giao thông, thực trạng giao thông nông thôn, miền núi” - ông Khuất Việt Hùng khẳng định.

Cũng theo ông Khuất Việt Hùng, nhiều vấn đề báo chí đặt ra đã được các cấp lãnh đạo, cơ quan quản lý nhà nước kịp thời tiếp nhận, lấy làm cơ sở để điều chỉnh chính sách và ban hành các chỉ đạo chấn chỉnh… Đặc biệt là các vấn đề bức xúc như xe biển đỏ giả, xe tải gắn mác “xe thư báo” lộng hành trên các tuyến đường, bến cóc “khủng” ngay giữa Thủ đô… Nhiều bài báo đã phát hiện và biểu dương các tấm gương sáng điển hình, các mô hình sáng tạo, kinh nghiệm hay trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.

Tại buổi Lễ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã phát động Giải thưởng báo chí tuyên truyền về an toàn giao thông năm 2018.

Vân Thanh

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo