Thứ Bảy, ngày 21 tháng 9 năm 2019

TPHCM: Vận tải hành khách công cộng mới đáp ứng 9,2% nhu cầu giao thông đô thị

Xe buýt hoạt động trên địa bàn TPHCM.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 10/9, HĐND TPHCM đã có buổi khảo sát tình hình vận hành và phát triển hệ thống xe buýt trên địa bàn TP giai đoạn 2016 -2020. Tham dự có Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ; Trưởng Ban Đô thị HĐND TP Trương Trung Kiên; các đại biểu HDND TP.

Báo cáo tại buổi khảo sát, đại diện Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP cho biết: Tính đến tháng 8/2019, TP có 137 tuyến xe buýt, trong đó có 99 tuyến xe buýt có trợ giá và 38 tuyến xe buýt không trợ giá. TP đang có 2.322 phương tiện xe buýt (453 xe sử dụng nhiên liệu sạch CNG, 2.869 xe sử dụng dầu diesel).

Về khối lượng vận chuyển, năm 2014 trở đi bắt đầu có xu hướng giảm một phần. Kể từ năm 2018, hoạt động vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) có dấu hiệu chuyển biến tích cực. Tổng khối lượng VTHKCC năm 2018 đạt 625,4 triệu lượt hành khách, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2017. Trong 8 tháng đầu năm 2019, khối lượng VTHKCC ước đạt 411,7 triệu lượt hành khách, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2018.

Theo Sở GTVT TP, hiện nay VTHKCC chỉ mới đáp ứng được 9,2% nhu cầu giao thông đô thị. Theo mục tiêu đề ra, đến năm 2020 khối lượng VTHKCC đáp ứng được từ 15% đến 20% nhu cầu giao thông đô thị. Để đạt được mục tiêu này, TP đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp phát triển VTHKCC.

Tuy nhiên, tình hình giao thông diễn biến theo chiều hướng ngày càng phức tạp, ảnh hưởng đến an toàn giao thông và chất lượng môi trường. Việc sở hữu và sử dụng phương tiện cá nhân trở nên phổ biến, dẫn đến tình trạng gia tăng mật độ lưu thông trên đường, tác động đến chất lượng dịch vụ xe buýt (không đảm bảo tính đúng giờ) và nhu cầu sử dụng giao thông công cộng bị suy giảm.

Ngoài ra, hệ thống bến bãi còn hạn chế, ảnh hưởng đến hoạt động VTHKCC. Chính sách thu hút nguồn vốn ngoài ngân sách tham gia đầu tư cơ sở hạ tầng còn hạn chế, dẫn đến việc triển khai thực hiện các dự án bến bãi theo hình thức hợp tác công tư (PPP) còn chậm.

Quang cảnh buổi khảo sát tình hình vận hành và phát triển hệ thống xe buýt trên địa bàn TP giai đoạn 2016 -2020 Quang cảnh buổi khảo sát tình hình vận hành và phát triển hệ thống xe buýt trên địa bàn TP giai đoạn 2016 -2020

Nhằm tăng cường VTHKCC bằng xe buýt, Sở GTVT TP kiến nghị UBND TP chỉ đạo các sở ngành, quận - huyện tiếp tục phối hợp, góp ý hoàn thiện Đề án tăng cường VTHKCC kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP. Đồng thời, quan tâm để bố trí đủ kinh phí trợ giá cho hoạt động VTHKCC bằng xe buýt trên địa bàn TP, đặc biệt là sau khi áp dụng bộ định mức, đơn giá mới. UBND TP xem xét, thông qua chủ trương thực hiện các dự án, giải pháp phát triển VTHKCC bằng xe buýt thuộc Chương trình chống ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông giai đoạn 2021-2025.

Liên minh Hợp tác xã TP phối hợp với Sở GTVT TP và các sở ngành và quận, huyện khẩn trương đánh giá mô hình hợp tác xã VTHKCC hiện nay; đề xuất phương án tổ chức lại, nâng cao năng lực tài chính và quản lý điều hành gắn với việc nâng cao chất lượng dịch vụ VTHKCC bằng xe buýt.

Sở GTVT TP cũng đề nghị UBND các quận, huyện thực hiện rà soát, tổng hợp các quỹ đất phục vụ cho bến, bãi đã được nghiên cứu bố trí trong quá trình lập mới, điều chỉnh bổ sung của đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 gửi Sở GTVT TP và Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP để phối hợp tổng hợp, hoàn chỉnh công tác rà soát quy hoạch hệ thống giao thông tĩnh trên địa bàn TP.

Đình Lý


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo