Nhiều doanh nghiệp tham gia Chương trình bình ổn thị trường năm 2022(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 4/4, Sở Công thương TPHCM công bố thông tin triển khai Chương trình bình ổn thị trường năm 2022 - Tết Quý Mão 2023, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.
Trong bối cảnh giá cả nguyên vật liệu toàn cầu biến động phức tạp, để đảm bảo khả năng bình ổn thị trường, đặc biệt các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu; Sở Công thương đã vận động thêm các nguồn lực xã hội tham gia Chương trình, tăng sản lượng.
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công thương TP cho biết, chương trình bình ổn thị trường năm 2022 - Tết Quý Mão 2023 có tổng số 69 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, với nhiều đơn vị quy mô lớn, thương hiệu mạnh, chiếm lĩnh thị phần cao. Trong đó, các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu có 39 doanh nghiệp tham gia, tăng 4 doanh nghiệp so năm 2021; Một số đơn vị lớn lần đầu tham gia như Cholimex (gia vị), TH True Milk (sữa), MM Mega Market, Cental Retail (phân phối)... Đồng thời, nhiều đơn vị chủ lực về hoạt động phân phối là Saigon Co.op, Bách Hóa Xanh, Satra, MM Mega Market, Cental Retail, Aeon Citimart, GS25...
Một số điểm mới của Chương trình năm nay: Chương trình chia rõ 3 nhóm đối tượng tham gia Chương trình thông qua 3 hình thức: cung ứng hàng hóa, phân phối hàng hóa và hỗ trợ tín dụng. Việc phân chia để phân biệt rõ từng đối tượng; từ đó, có chính sách hỗ trợ, yêu cầu nghĩa vụ cụ thể, sát thực tế. Trong đó, doanh nghiệp cung ứng tập trung đảm bảo về hoạt động sản xuất, ứng dụng công nghệ, đầu tư nhà xưởng, phát triển vùng nguyên liệu…; doanh nghiệp phân phối tập trung đảm bảo về mạng lưới điểm bán và tổ chức điểm bán hàng bình ổn thị trường; đầu tư phát triển hệ thống kho bãi, logistics…
Về các giải pháp thực hiện, bên cạnh việc tiếp tục triển khai sâu rộng các nội dung trọng tâm như kết nối cung – cầu, xây dựng các chuỗi cung ứng, vùng nguyên liệu, sơ chế tại nguồn đối với hàng nông sản thực phẩm, hỗ trợ, tạo điều kiện nâng cao năng lực sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp, khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất theo tín hiệu, nhu cầu thị trường…; năm nay, trong bối cảnh thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; qua công tác triển khai thực hiện các nhiệm vụ, kế hoạch của Chương trình bình ổn thị trường, kinh nghiệm xử lý tình huống trong thời gian cao điểm dịch Covid-19 vừa qua. Theo đó, trong các tình huống, kịch bản, nhiệm vụ trọng tâm là phải đảm bảo nguồn cung, lưu thông hàng hóa, tiết giảm chi phí trung gian, vận hành hiệu quả hoạt động hệ thống phân phối…