Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông Lâm Đình Thắng và Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Nguyễn Bảo Quốc trao giải Nhất cho em Hoàng Lê Vy và em Bùi Lưu Bảo Khánh(Thanhuytphcm.vn) - Nằm trong khuôn khổ chuỗi sự kiện chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần II, sáng 22/4, Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) TPHCM tổ chức trao giải Hội thi “Lớn lên cùng sách” lần 8 và “Văn hay chữ tốt” lần 23, năm học 2022-2023 và tọa đàm “Hình thành thói quen đọc sách cho trẻ”.
Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP Nguyễn Bảo Quốc cho biết, 2 hội thi được tổ chức nhằm góp phần nuôi dưỡng tình yêu với sách trong học sinh, duy trì thói quen đọc sách mỗi ngày và vận dụng kiến thức trong sách vào thực tiễn cuộc sống; tạo môi trường học tập, giao lưu cho các em có say mê sáng tạo văn chương và yêu thích nghệ thuật viết chữ. Với chủ đề về lịch sử cùng các hoạt động trải nghiệm tại bảo tàng trước khi làm bài thi đã tạo ra sự kết nối ở nhiều phương diện. Đó là kết nối giữa trải nghiệm và sáng tạo, giữa các môn học Lịch sử và Ngữ văn, giữa người trẻ và quá khứ… Đời sống xã hội ngày càng thay đổi nhanh chóng, công nghệ càng thể hiện sức mạnh thì các giá trị truyền thống, lịch sử càng phải được gìn giữ. Đó là thông điệp mà hội thi muốn gửi đến cho các em học sinh.
Kết quả, em Hoàng Lê Vy, Trường Trung học cơ sở Trần Phú (Quận 10) đã giành giải nhất hội thi “Lớn lên cùng sách” khối 6-7; ở khối 8-9, em Bùi Lưu Bảo Khánh, Trường Trung học cơ sở Nguyễn Văn Trỗi (quận Gò Vấp) giành giải nhất. Cùng với đó, ở mỗi khối còn có 4 giải nhì, 8 giải ba, 10 giải khuyến khích.
Ở hội thi “Văn hay chữ tốt”, em Lê Nguyễn Thùy Dương, Trường Trung học cơ sở Nguyễn Văn Bá (TP Thủ Đức) giành giải nhất khối 8-9; khối 6-7, em Nguyễn Đỗ Ngọc Hân, Trường Trung học cơ sở Quang Trung (quận Gò Vấp) giành giải nhất. Ở mỗi khối, Ban tổ chức cũng trao 3 giải nhì, 8 giải ba, 10 giải khuyến khích.
Các diễn giả chia sẻ tại tọa đàm “Hình thành thói quen đọc sách cho trẻ”Tại tọa đàm “Hình thành thói quen đọc sách cho trẻ”, các diễn giả cho rằng, đọc sách cần được hình thành và trở thành thói quen từ khi còn rất nhỏ, ngay cả khi một đứa trẻ chưa biết nói. Trong đó, gia đình và nhà trường có vai trò rất quan trọng trong việc hình thành thói quen đọc, từ việc khơi gợi đam mê với sách đến việc định hướng chọn đọc sách phù hợp với nhu cầu, tâm lý lứa tuổi, sở thích của các em. Với những góc nhìn đa dạng, các chuyên gia tâm lý và đại sứ văn hóa đọc đã chia sẻ câu chuyện đọc sách và những trải nghiệm của bản thân trong quá trình đọc, viết sách tới các em học sinh và phụ huynh. Từ đó, gợi mở lên trong mỗi người những nhu cầu đọc và cảm thụ sách một cách thực sự có chiều sâu.
Tiến sĩ Quách Thu Nguyệt, Nguyên Giám đốc - Tổng Biên Tập của Nhà Xuất Bản Trẻ cho rằng, bất kỳ lứa tuổi nào cũng cần phải đọc và việc đọc nên bắt đầu từ khi còn bé, phải luôn được duy trì trong suốt cuộc đời, không ngừng nghỉ. Vai trò của gia đình và nhà trường đều rất quan trọng trong việc hình thành và thúc đẩy thói quen với trẻ. Vì thế, nếu gia đình và nhà trường có sự quan tâm đúng mức tới việc đọc của trẻ thì trong tương lai việc phát triển văn hóa đọc sẽ được như kỳ vọng, sức đọc của người Việt Nam sẽ được từng bước nâng lên chứ không dừng ở mức 6 bản sách/người/năm như hiện nay. Thực tế cho thấy, việc đọc phải dựa trên nhu cầu, sở thích, tâm lý của mỗi người thì mới phát huy được hiệu quả. Vì thế, trong việc đọc và chọn sách, người lớn không thể áp đặt với trẻ mà cần định hướng để các em chọn đọc theo đúng nhu cầu…