Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM tạo điều kiện tốt nhất để những ý tưởng, hiến kế của sinh viên được triển khai trên thực tế

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong trao Bằng khen của UBND TP cho các sinh viên đã có thành tích xuất sắc, đạt giải thưởng trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo nhiều năm

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 28/12, UBND TPHCM tổ chức buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo TPHCM với sinh viên tiêu biểu trong nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo (AI). Tham dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến; đại diện một số sở, ngành và sinh viên các trường đại học trên địa bàn TP.

Mong TP tạo môi trường, cơ chế, chính sách hỗ trợ nghiên cứu AI

Mở đầu buổi gặp gỡ, sinh viên Hoàng Trung Hiếu, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên TPHCM mong muốn TP tạo môi trường, có cơ chế, chính sách hỗ trợ sinh viên nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực AI. Đồng thời, TP cần xây dựng cơ chế gắn kết đa ngành, đa lĩnh vực giữa nhà trường, doanh nghiệp và chính quyền TP; trong đó TP nên đặt ra đầu bài nghiên cứu AI cho sinh viên nghiên cứu sát với nhu cầu thực tế.

Còn sinh viên Chu Minh Nhật, sinh viên Trường Đại học Quốc tế TP và sinh viên Nguyễn Đào Xuân Hải, Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP đề xuất TP nên cho sinh viên, học sinh tiếp cận AI từ rất sớm thông qua các cuộc thi, chương trình đào tạo từ học sinh phổ thông; đưa AI vào trong các ngành học như y học, kinh tế… chứ không chỉ dừng lại ở ngành công nghệ thông tin như hiện nay. Đồng thời, TP hỗ trợ làm cầu nối giữa doanh nghiệp và sinh viên trong việc đưa các sản phẩm nghiên cứu AI ra thị trường.

Ở một góc độ khác, sinh viên Đặng Thanh Trí, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM mong muốn TP cung cấp gói dữ liệu nhằm giúp sinh viên có dữ liệu trong quá trình nghiên cứu AI.

Sinh viên Đào Lê Tân An, Trường Đại học sư phạm TPHCM đề nghị lãnh đạo các trường đại học quy đổi một số lượng thời gian học của sinh viên thành thời gian nghiên cứu để giúp sinh viên nghiên cứu tốt hơn. Đồng thời, trong nghiên cứu vấn đề kinh phí là vấn đề rất quan trọng nên TP có thêm quỹ hỗ trợ với sự cam kết trong vòng 2 đến 5 năm để sinh viên thực hiện các đề tài nghiên cứu về AI.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi gặp gỡ Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi gặp gỡ

Có cơ chế hỗ trợ cho sinh viên và giảng viên trẻ tiếp cận về nghiên cứu AI

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết: TPHCM giữ vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước; đồng thời là đầu tàu về nghiên cứu, phát triển, ứng dụng khoa học công nghệ của cả nước. Là TP với mật độ khoa học công nghệ cao đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu và các tổ chức liên quan; đặc biệt là khả năng thương mại tại chỗ rất lớn. Bởi vì, dân số TPHCM hiện nay là 13 triệu người, doanh nghiệp của TP chiếm 52% doanh nghiệp của cả nước. Đây là nền tảng rất quan trọng để TP bắt tay vào việc xây dựng đô thị thông minh; đồng thời cũng là cơ sở cho việc triển khai xây dựng hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo của TP. Lãnh đạo TP tin tưởng vào tài năng, trí tuệ, sự đam mê, cống hiến sáng tạo của sinh viên trong lĩnh vực này.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong thông tin thêm: Vừa qua, TPHCM đã công bố Đề án xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh và đã tổng kết giai đoạn 1 của đề án này. Sắp tới, TP tập trung vào những nội dung để làm sao triển khai thành công việc xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh. Vừa qua, HĐND TP đã thông qua kinh phí để triển khai đề án này.

Sinh viên Nguyễn Đào Xuân Hải, Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP phát biểu ý kiến tại buổi gặp gỡ. Sinh viên Nguyễn Đào Xuân Hải, Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP phát biểu ý kiến tại buổi gặp gỡ.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho rằng: Vấn đề các bạn sinh viên quan tâm tại buổi gặp gỡ là TP tạo ra cơ chế như thế nào để thúc đẩy nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực AI. Đây là vấn đề TP lưu ý, đặt nhiệm vụ trong nhiều năm nay. Việc nghiên cứu khoa học cũng sẽ góp phần quan trọng trong việc xây dựng hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo mà trong đó có sự liên kết chặt chẽ giữa nhà nghiên cứu, doanh nghiệp triển khai và vai trò kiến tạo, khuyến khích đặt hàng từ chính quyền các cấp. Vì vậy, TP sẽ cho ra đời Trung tâm nghiên cứu phát triển AI và hiện nay đang thành lập Hội đồng tư vấn AI.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông TP phối hợp với hiệu trưởng các trường đại học thống kê số lượng sinh viên, những học viên cao học, tiến sĩ để có cơ chế phát huy nguồn lực này. Hội đồng hiệu trưởng các trường đại học cần nghiên cứu đưa vào chương trình khuyến khích các trường đại học mở ra các ngành đào tạo về AI; xây dựng mạng lưới phòng nghiên cứu mở về AI; phối hợp các doanh nghiệp có cơ chế hỗ trợ cho sinh viên và giảng viên trẻ tiếp cận về nghiên cứu AI. Đồng thời, tạo sự liên kết giữa nhà trường, nhà tuyển dụng và nhà nước.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông TP, Sở Giáo dục và Đào tạo TP nghiên cứu đưa môn lập trình vào giáo dục phổ thông, đưa chương trình AI vào trường phổ thông chuyên hay phát triển chương trình đào tạo tiên tiến về AI; phổ cập kiến thức về AI cho người dân TP. Sở Thông tin và Truyền thông TP phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ TP, các sở, ngành để nghiên cứu về cơ chế chính sách đặt hàng nghiên cứu về AI và mời gọi các chuyên gia, nhà khoa học Việt Nam đang nghiên cứu, học tập về AI ở nước ngoài trở về đóng góp cho TP.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong giao Thành đoàn TP phối hợp với Hội Tin học TP, Sở Thông tin và Truyền thông TP có thể hàng năm tổ chức ngày hội cho sinh viên về AI.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong và Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến chụp hình lưu niệm cùng các sinh viên Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong và Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến chụp hình lưu niệm cùng các sinh viên

“Các sinh viên tham dự buổi gặp gỡ đều là những sinh viên giỏi, tiêu biểu trong lĩnh vực CNTT, cụ thể là nghiên cứu về AI. Chính các bạn sẽ là những người tham gia vào công cuộc kiến tạo nền móng cơ bản cho ngành AI của TP. Tôi mong rằng, các bạn sẽ tiếp tục nỗ lực cống hiến, học tập nghiên cứu để tham gia tích cực hơn nữa vào quá trình phát triển TP. Lãnh đạo TP luôn lắng nghe và tạo điều kiện tốt nhất để những ý tưởng, góp ý, hiến kế sẽ được triển khai trên thực tế và trở thành giá trị thiết thực góp phần phát triển TP. Lãnh đạo TP đặt sự tin tưởng và kỳ vọng vào các bạn. Tôi có một niềm tin sâu sắc rằng, nếu các bạn có sự đam mê, tràn đầy nỗ lực và trí tuệ thì các bạn sẽ làm nên những kỳ tích mới trong lĩnh vực này góp phần để TPHCM sớm trở thành đô thị thông minh, sáng tạo” - Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Cũng tại buổi gặp gỡ, UBND TP đã trao Bằng khen cho 8 sinh viên đã có thành tích xuất sắc, đạt giải thưởng trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo liên tục nhiều năm góp phần tích cực trong phong trào thi đua của TP.

Đình Lý


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo