Thứ Sáu, ngày 19 tháng 12 năm 2025

TPHCM phải cải thiện rõ nét hơn các chỉ số cải cách hành chính trong năm 2024

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu khai mạc hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 10/5, UBND TPHCM tổ chức hội nghị phân tích kết quả các chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023. Đến dự có các đồng chí: Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM, Trưởng Ban chỉ đạo CCHC TP; Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng vụ CCHC, Bộ Nội vụ; Võ Văn Hoan, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM đã đến dự.

Có giải pháp cụ thể để cải thiện chỉ số cải cách hành chính

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận xét xếp loại các chỉ số CCHC của TPHCM những năm qua cải thiện khá chậm. Hiện nay, TPHCM đang ở nhóm dưới trong số 63 tỉnh, thành, chưa ngang tầm, chưa xứng với nỗ lực của TP thời gian qua.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đề nghị các đại biểu phân tích, đánh giá làm rõ vì sao TP đã nỗ lực nhiều, đã quyết tâm, tập trung nhưng chưa đạt kết quả như mong muốn. Từ đó, đề ra giải pháp cụ thể để cải thiện trong năm nay.

Đồng chí Phan Văn Mãi đặt chỉ tiêu năm 2024, TPHCM phải cải thiện rõ nét hơn các chỉ số này so với năm 2023. Mục tiêu TPHCM trong nhóm 10 -15 tỉnh, TP đứng đầu về các chỉ số CCHC đã được đặt ra từ đầu. Vì vậy, TP phải hướng đến mục tiêu này, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương phải có kế hoạch cụ thể triển khai trong thời gian tới.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Phan Kiều Thanh Hương cho biết, theo kết quả công bố của Bộ Nội vụ năm 2023, TPHCM đạt 86,97 điểm, xếp hạng 33/63 tỉnh, TP (tăng về điểm số và thứ hạng, đạt 8/8 lĩnh vực đều cao hơn mức trung bình của cả nước), tăng 3 bậc so với năm 2022 (đạt 84,70 điểm, xếp hạng 36/63) và tăng 10 bậc (đạt 86,05 điểm, xếp hạng 43/63) so với năm 2021. Qua đó, TPHCM tuy có tăng về điểm và thứ hạng nhưng kết quả chưa cao, chưa đạt được chỉ tiêu vào nhóm 15 tỉnh, TP dẫn đầu cả nước đối với Chỉ số này.

Kết quả, điểm khảo sát điều tra xã hội học năm 2023 của TPHCM đạt 16,89/22 điểm, xếp hạng 59/63 tỉnh, TP. Như vậy, so với năm 2022 (kết quả đạt 15,74/22, xếp hạng 63), điểm khảo sát điều tra xã hội học của TP đã tăng 1,15 điểm (tăng 4 hạng).

Kết quả đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước 2023 do Bộ Nội vụ công bố chiếm tỷ lệ 10% trong kết quả Chỉ số CCHC (PAR Index) đánh giá xếp hạng hàng năm. Năm 2023, kết quả Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước của TPHCM đạt 81,78%, xếp hạng 36/63 tỉnh, TP. Như vậy, so với năm 2022 (kết quả đạt 78,38%, xếp hạng 43/63), mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn TP năm 2023 tăng 3,4% (tăng 7 hạng so với năm 2022).

TP vẫn chưa bứt phá rõ nét, xuất phát từ 6 nguyên nhân, đó là lĩnh vực cải cách thể chế, tiếp tục xếp thứ hạng thấp nhiều năm liền, tập trung ở công tác xử lý văn bản trái pháp luật do cơ quan có thẩm quyền kiểm tra kiến nghị chưa kịp thời, triệt để. Lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính trong nhiều năm nay vẫn còn bị trừ điểm. Số lượng hồ sơ TTHC giải quyết đúng hạn tăng, số lượng hồ sơ giải quyết trễ hạn giảm nhưng tổng số hồ sơ tiếp nhận và xử lý của TP rất lớn. Thêm vào đó, tỷ lệ hồ sơ được công khai kết quả giải quyết trên Cổng Dịch vụ công của TP còn quá thấp so với các tỉnh, TP khác mặc dù TP đã triển khai nhiều giải pháp cải thiện trong 2 năm qua.

Bên cạnh đó, lĩnh vực cải cách tổ chức bộ máy và cải cách chế độ công vụ, Thành phố còn khó khăn trong sắp xếp tổ chức bộ máy, giảm đơn vị sự nghiệp công lập, sử dụng biên chế đúng quy định. Lĩnh vực cải cách tài chính công (tiêu chí “Thực hiện giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước” chưa đạt chỉ tiêu. Lĩnh vực xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số có nhiều chỉ tiêu TP chưa đạt chỉ tiêu theo yêu cầu: cung cấp dịch vụ công trực tuyến, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC, số hóa dữ liệu… Kết quả điều tra xã hội học khảo sát công chức, lãnh đạo quản lý, đại biểu HĐND TP chưa nhận được đánh giá cao như kỳ vọng và tương xứng với nỗ lực của TP.

Đảm bảo tiến độ số hóa hồ sơ, đồng bộ dữ liệu

Sở Nội vụ TP đề xuất một số giải pháp cải thiện trong thời gian tới: thường xuyên kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân; giám sát, phản biện xã hội về kết quả đánh giá, xác định Chỉ số CCHC (PAR Index), Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) tại các sở, ban, ngành và UBND các cấp. Tập trung đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền vào từng lĩnh vực cụ thể gắn với công tác kiểm tra, giám sát. Đẩy nhanh tiến độ rà soát, sắp xếp kiện toàn chức năng nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; thu gọn đầu mối các đơn vị sự nghiệp công lập.

Bên cạnh đó, đơn giản hóa thủ tục hành chính, đảm bảo tiến độ số hóa hồ sơ, đồng bộ dữ liệu; Rà soát, tháo gỡ những rào cản về thể chế, cơ chế; xây dựng Kế hoạch cụ thể, trong đó quy định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, thời gian thực hiện để tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ; khắc phục tình trạng cán bộ, công chức, viên chức không dám tham mưu, không dám đề xuất, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Tập trung công tác chuyển đổi số; vận hành hiệu quả Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP. Cải tiến công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành và UBND quận, huyện, TP Thủ Đức; Đa dạng hóa công tác tuyên truyền CCHC; khuyến khích người dân, doanh nghiệp hiểu về tầm quan trọng và hình thành thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến…

Qua báo cáo của TP, Vụ trưởng vụ CCHC, Bộ Nội vụ Phạm Minh Hùng nhận thấy TP đã nhìn nhận cụ thể chi tiết về kết quả chỉ số CCHC, chỉ số phục vụ hài lòng của người dân. TP nằm trong nhóm 37 địa phương tăng hạng, đây là kết quả phấn khởi có tăng thứ hạng, giá trị chỉ số.

Vụ trưởng vụ CCHC, Bộ Nội vụ Phạm Minh Hùng phát biểu tại hội nghị Vụ trưởng vụ CCHC, Bộ Nội vụ Phạm Minh Hùng phát biểu tại hội nghị

Theo đồng chí Phạm Minh Hùng, đóng góp của TPHCM cho công cuộc CCHC cả nước rất nhiều, tuy nhiên khi đánh giá TP có kết quả không cao. Một số nguyên nhân rào cản trong CCHC tại TPHCM cũng đã được chỉ ra như: cơ chế phối hợp các sở ngành với địa phương, thủ tục hành chính nội bộ còn rườm rà, địa phương các quận, huyện nhận phân cấp, phân quyền nhưng khi thực hiện có được không, quá tải trong đội ngũ cán bộ, công chức, …

Qua phân tích, đánh giá, đồng chí Phạm Minh Hùng đề xuất một số giải pháp: nâng cao nhận thức chuyển hóa thành hành động cụ thể, sự quyết tâm, quyết liệt của người đứng đầu; phát huy vai trò và nâng cao hiệu quả phối hợp giữa cơ quan thường trực CCHC với các đơn vị có liên quan trong tổ chức thực hiện; Nâng cao tính công khai, minh bạch trong hoạt động quản lý nhà nước, tuyển dụng, bổ nhiệm, quy hoạch xây dựng cơ chế chính sách; Đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong từng lĩnh vực CCHC, hoàn thiện xây dựng, cập nhật các cơ sở dữ liệu.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan đề nghị các đơn vị, sở ngành tập trung khắc phục hạn chế đã chỉ ra qua kết quả các chỉ số CCHC năm 2023. Trong đó, người đứng đầu phải nhận rõ trách nhiệm, vai trò trong điều hành chỉ đạo công tác CCHC; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện thủ tục hành chính, bảo đảm đồng bộ trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo