Triển khai đa dạng các loại hình xe buýt mới
Tại chương trình, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Võ Khánh Hưng cho biết, hiện trên địa bàn TP có 126 tuyến xe buýt. Trong đó, 90 tuyến có trợ giá và 36 tuyến không trợ giá; mạng lưới xe buýt đã tiếp cận đến tất cả các đơn vị cấp huyện và 178 xã, phường, thị trấn, đạt 55,3%, đã tiếp cận đến 62 bệnh viện và 236 trường học. Mạng lưới tuyến buýt hình thành các tuyến trục và nhánh phân bổ theo dạng hình quạt với nan quạt là các tuyến trục chính hướng tâm và xuyên tâm từ 2 trung tâm chính là Bến Thành và Chợ Lớn.
Về hạ tầng, hệ thống bến bãi phục vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt gồm 27 bến bãi tổng diện tích 18,357 ha, chiếm 22,62% so với quy hoạch 568/QĐ-Tg của Thủ tướng Chính phủ; hiện có 4.498 điểm dừng xe buýt, trong đó có 688 nhà chờ, 3.077 trụ dừng, 61 biển treo thông tin xe buýt. “Việc thiếu các bến bãi, xe buýt phải sử dụng tạm lòng lề đường để đỗ ảnh hưởng đến an toàn giao thông, không thuận lợi cho việc quay trở đầu xe và việc xe buýt đón trả khách; đặc biệt, khó khăn trong vấn đề nghiên cứu hoàn thiện và phát triển hệ thống mạng lưới tuyến xe buýt, bảo đảm phủ khắp, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận phương tiện đi lại bằng xe buýt” - đồng chí Võ Khánh Hưng nhấn mạnh.
Theo Quyết định 3998/QĐ-UBND của UBND TP về phê duyệt Đề án Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TPHCM, mục tiêu giao thông công cộng (GTCC) đặt ra đến năm 2025 đáp ứng được 15% nhu cầu đi lại người dân, đến năm 2030 là 25%. Để hiện thực hóa các chỉ tiêu như trên, theo đồng chí Võ Khánh Hưng, Đề án đã xây dựng 3 nhóm giải pháp trọng tâm để triển khai thực hiện đến năm 2030, với 27 giải pháp cụ thể: Nhóm giải pháp tăng cường vận tải hành khách công cộng với 17 giải pháp; Nhóm giải pháp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông với 3 giải pháp và Nhóm giải pháp hỗ trợ với 7 giải pháp.
Cụ thể, năm 2022, tập trung ổn định tình hình hoạt động hệ thống xe buýt, chủ động thích ứng với tình hình dịch Covid-19 trong trạng thái “bình thường mới”. Công tác nâng cao chất lượng dịch vụ sẽ tiếp tục tập trung thực hiện nhằm thu hút người dân quay lại sử dụng xe buýt, cụ thể: tiếp tục đấu thầu khai thác tuyến, với các tiêu chí hướng đến chất lượng dịch vụ tốt hơn; định kỳ tổ chức đánh giá chất lượng dịch vụ xe buýt; triển khai đa dạng các loại hình xe buýt mới như buýt điện, buýt sông, buýt phục vụ khách du lịch nhằm phục vụ nhu cầu đi lại đa dạng của người dân, thường xuyên thực hiện mở rộng mạng lưới, rà soát sắp xếp lộ trình, biểu đồ giờ của các tuyến hiện hữu cho phù hợp tình hình thực tế.
Bên cạnh đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý điều hành, đặc biệt là mở rộng triển khai vé điện tử trên các tuyến xe buýt; nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nghiệp vụ cho đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe; tiếp tục đầu tư, cải tạo hệ thống hạ tầng phục vụ xe buýt.
Giám đốc Trung tâm Quản lý GTCC TP Nguyễn Thị Dạ Thảo cho biết, trong những năm trước đây do nguồn kinh phí hạn hẹp nên công tác quản lý, bảo trì, sửa chữa các trụ dừng, nhà chờ, bến bãi gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, từ năm 2021, Trung tâm đã được giao kinh phí để thực hiện, đã triển khai công tác tuần tra, kiểm tra, vệ sinh, bảo dưỡng sửa chữa các trạm dừng, nhà chờ, giúp đảm bảo về an toàn kết cấu, an toàn điện, cải thiện đáng kể công tác vệ sinh... Thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, phối hợp chặt chẽ hơn với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng để giải quyết triệt để vấn đề này nhằm cải thiện tốt hình ảnh GTCC TP.
Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Thủ Đức Lưu Trọng Nghĩa cho biết, thời gian qua, UBND TP Thủ Đức đã thường xuyên phối hợp với Trung tâm Quản lý GTCC trong việc kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời tình trạng chiếm dụng khu vực đứng chờ xe buýt của hành khách tại các điểm dừng, bày bán hàng nước, đậu xe ôm trong các nhà chờ, kể cả tập kết rác thải; tăng cường chỉ đạo UBND 34 phường, Đội Quản lý trật tự đô thị TP Thủ Đức thường xuyên thực hiện công tác bảo đảm trật tự lòng, lề đường, vỉa hè trên địa bàn, phối hợp thực hiện đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tại khu vực nhà chờ, trạm chờ xe buýt; đồng thời, thông qua việc tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, của Trung tâm Quản lý GTCC qua Tổng đài 1022, Ứng dụng quản lý trật tự đô thị TP Thủ Đức trên điện thoại thông minh và các kênh thông tin khác, UBND TP Thủ Đức đã kịp thời chỉ đạo các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý. Qua đó, tình trạng chiếm dụng khu vực đứng chờ xe buýt của hành khách tại các điểm dừng đã được khắc phục, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, mỹ quan và vệ sinh môi trường tại các vị trí trên.
Trong thời gian tới, UBND TP Thủ Đức sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với Trung tâm Quản lý GTCC trong công tác kiểm tra, phát hiện và kịp thời chỉ đạo các lực lượng chức năng xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự lòng, lề đường vỉa hè, đặc biệt là tại các khu vực nhà chờ, trạm dừng xe buýt trên địa bàn.
Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý
Tại chương trình, các đại biểu cho rằng cần nâng cao chất lượng phục vụ; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý trong thời gian tới. Đại diện Sở Giao thông vận tải cho biết, TP đã triển khai một số nội dung sau: hệ thống quản lý xe buýt (BMS) từ dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, camera nâng cao hiệu quả công tác quản lý điều hành, cải thiện chất lượng dịch vụ; hệ thống kiểm soát và quản lý xác nhận chuyến thông qua công nghệ RFID tại 3 đầu bến xe buýt với 125 xe; hệ thống in vé giấy trực tiếp trên xe, kết nối trực tuyến về Trung tâm Điều hành, đồng bộ trên 24 tuyến xe buýt.
Bên cạnh đó, thực hiện quản lý và nghiệm thu đối soát sản lượng thông qua GPS, camera đối với các tuyến xe buýt có trợ giá; lắp đặt 233 bảng thông tin điện tử tại các nhà chờ để cung cấp thông tin thời gian thực cho hành khách (thời gian chờ, khoảng cách xe buýt tới trạm).
Ngoài ra, triển khai vé điện tử trên 23 tuyến xe buýt; phối hợp với Lãnh sự quán Anh tại TPHCM xây dựng khung tiêu chuẩn chung của hệ thống thanh toán tư động dùng trong hoạt động vận tải hành khách công cộng trên địa bàn TP; triển khai ứng dụng “Go!Bus” cung cấp thông tin vận tải hành khách công cộng trên thiết bị di động chạy các hệ điều hành phổ biến Android và iOS. Đến nay, có khoảng 16.000 lượt tải ứng dụng.
Theo đại diện Trung tâm Quản lý GTCC, hoạt động xe buýt trong những năm gần đây ghi nhận những khó khăn khi lượng hành khách đi lại bằng xe buýt có dấu hiệu giảm, đặc biệt là từ năm 2020 đến nay, do tác động của dịch Covid-19, sản lượng hành khách giảm mạnh, ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp vận tải, đời sống của người lao động trong ngành xe buýt. Để cải thiện vấn đề này, để hoạt động xe buýt ngày càng thân thiện hơn, trở thành lựa chọn thường xuyên hơn của người dân, Trung tâm đã có nhiều giải pháp; cụ thể: đẩy nhanh các thủ tục pháp lý liên quan để nhanh chóng ký kết hợp đồng, nghiệm thu, thanh toán kịp thời kinh phí cho các doanh nghiệp vận tải để đảm bảo chi phí, ổn định hoạt động; phối hợp tổ chức, điều hành hoạt động vận tải linh hoạt, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc, bất cập trong hoạt động vận tải để mạng lưới tuyến vận hành thông suốt, nâng cao hiệu quả hoạt động.
Đồng thời, ứng dụng công nghệ thông tin (giám sát hành trình, camera, thiết bị đầu cuối...) trong quản lý, điều hành, kiểm tra, giám sát hoạt động xe buýt, qua đó giải quyết các tình huống khách quan, kịp thời.
Ghi nhận và kịp thời đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp vận tải, đặc biệt trong thời gian ảnh hưởng kéo dài của dịch Covid-19, Trung tâm đã tham mưu báo cáo cấp thẩm quyền xem xét điều chỉnh giảm chỉ tiêu sản lượng cho các doanh nghiệp vận tải, điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng, kiến nghị giãn nợ đối với khoản vay đầu tư xe buýt, miễn giảm phí bảo trì đường bộ...
Bên cạnh đó, Sở Giao thông vận tải và Trung tâm tổ chức tiêm vaccine cho khoảng 4.000 lái xe, nhân viên phục vụ xe buýt đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch khi hệ thống xe buýt hồi phục.
Ngoài ra, Trung tâm định kỳ tổ chức kiểm tra các doanh nghiệp vận tải bảo đảm đầy đủ chế độ chính sách cho người lao động như thời gian làm việc, lương, thưởng, bảo hiểm... để người lao động yên tâm gắn bó với đơn vị, với ngành; tổ chức tập huấn nghiệp vụ, quy tắc ứng xử, kỹ năng nghề nghiệp để giúp người lao động tự tin, yêu nghề, hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Kết luận tại chương trình, Phó Trưởng ban Đô thị HĐND TPHCM Huỳnh Hồng Thanh cho rằng chương trình nhằm đánh giá đúng về thực trạng hoạt động vận tải hành khách công cộng, một số kết quả bước đầu trong tiến trình cải thiện và phát triển loại hình vận tải hành khách công cộng của TP, đồng thời những góp ý, mong muốn, đề xuất của người dân TP sẽ giúp cho ngành giao thông vận tải tiếp tục bổ sung, hoàn thiện để thực hiện việc nâng cao chất lượng hoạt động vận tải hành khách trong thời gian tới.
Đồng chí Huỳnh Hồng Thanh nhấn mạnh, HĐND TP sẽ tiếp tục lắng nghe những ý kiến, kiến nghị, trân trọng những đề xuất, hiến kế của cử tri để thực hiện tốt vai trò giám sát của HĐND đối với các cơ quan chức năng trong việc thực hiện các giải pháp phát triển hạ tầng giao thông cũng như việc nâng cao chất lượng hệ thống GTCC. Đồng thời, hy vọng các giải pháp trên sẽ được triển khai đồng bộ và hiệu quả để phục vụ cho việc đi lại của người dân TP được thuận lợi hơn, nhanh chóng hơn và hiện đại hơn.