Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

TPHCM mong muốn trở thành hình mẫu trong hợp tác của các địa phương Việt Nam - Nhật Bản

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi phát biểu tại chương trình.

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 20/9, UBND TPHCM tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản. Đến dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM Nguyễn Phước Lộc; Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TPHCM Ono Masuo.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh, chúng ta rất tự hào về những nỗ lực và thành quả mà hai nước đã đạt được trong nửa thế kỷ qua, kể từ khi Việt Nam và Nhật Bản chính thức đặt dấu mốc mới cho quan hệ ngoại giao song phương vào ngày 21/9/1973.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, trong số những thành quả hai nước đã đạt được qua 5 thập kỷ gầy dựng quan hệ, có thể đặc biệt kể đến hơn 70 văn bản hợp tác đã được các địa phương hai nước ký kết nhằm tăng cường liên kết và hỗ trợ nhau cùng phát triển. TPHCM tự hào đóng góp gần 1/10 con số này, với các văn bản hợp tác đã được xác lập với 7 địa phương Nhật Bản là tỉnh Aichi, tỉnh Hyogo, tỉnh Nagano, tỉnh Shiga, tỉnh Osaka, TP Osaka và TP Yokohama.

Cũng theo Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, quan hệ với các địa phương Nhật Bản nói riêng, các đối tác Nhật Bản nói chung, luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của chính quyền TP, không chỉ vì sự quan tâm, hỗ trợ chí tình mà Nhật Bản thường xuyên dành cho TPHCM, mà còn là tình cảm, sự ủng hộ mạnh mẽ của người dân TP đối với đất nước Nhật Bản và quan hệ hợp tác Việt - Nhật.

Năm 2009, khi hai nước bắt đầu nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược, Nhật Bản có 38 dự án đầu tư vào TPHCM với tổng số vốn 46,7 triệu USD; đến nay, đã tăng lên hơn 40 lần, đạt hơn 1.600 dự án với tổng số vốn đạt gần 8,2 tỷ USD. Kim ngạch thương mại TPHCM - Nhật Bản đã tăng từ 3,3 tỷ USD năm 2009 lên gần 5,1 tỷ USD trong năm 2022 vừa qua. Các mức tăng trưởng ấn tượng này đã đưa Nhật Bản trở thành nhà đầu tư lớn thứ 3 và đối tác thương mại lớn thứ 5 của TP. Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại TPHCM đã vươn lên xếp thứ 3 về quy mô trong số các Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại nước ngoài với hơn gần 1.100 hội viên.

Các đại biểu tặng hoa các nghệ sĩ biểu diễn tại buổi Lễ. Các đại biểu tặng hoa các nghệ sĩ biểu diễn tại buổi Lễ.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, TP mong muốn và sẵn sàng cùng Chính phủ và các đối tác Nhật Bản tìm kiếm và triển khai các sáng kiến nhằm kiến tạo không gian phát triển rộng lớn hơn cho cả hai dân tộc, cũng như cho cộng đồng khu vực và thế giới. “TPHCM mong muốn trở thành hình mẫu trong hợp tác của các địa phương Việt Nam - Nhật Bản” – Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh. 

Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TPHCM Ono Masuo đánh giá, Việt Nam đã phát triển rất nhiều trong suốt thời gian qua, số lượng doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào TPHCM và các tỉnh thành khu vực phía Nam đã vượt hơn 1.000 doanh nghiệp. Theo ông Ono Masuo, hiện nay quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam đang phát triển vô cùng tốt đẹp trong nhiều lĩnh vực như kinh tế, chính trị, văn hóa, thể thao... trên mọi cấp độ từ cấp lãnh đạo đến cấp cơ sở… Cũng theo ông Ono Masuo, để chúc mừng cho mối quan hệ tuyệt vời này, Hoàng Thái tử Akishino và Công nương sẽ bắt đầu chuyến thăm Việt Nam từ ngày hôm nay, và ngày mai sẽ chính thức mở ra bước ngoặt 50 năm quan hệ Nhật – Việt.

Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TPHCM Ono Masuo nhấn mạnh, chủ đề của kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản – Việt Nam là “Việt - Nhật đồng hành, hướng tới tương lai – Vươn tầm thế giới”. “Tôi rất mong được hợp tác với các vị khách quý và các bạn để phát triển hơn nữa tình hữu nghị và hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam trong 50 năm tới” - ông Ono Masuo chia sẻ.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo