Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

TPHCM kiến nghị mở rộng danh sách các nước được miễn thị thực đơn phương

Du khách quốc tế tham quan phố đi bộ Nguyễn Huệ, TPHCM

(Thanhuytphcm.vn) - Sở Du lịch TPHCM vừa có báo cáo gửi Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi về tình hình phục hồi ngành du lịch và kiến nghị đề xuất với Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, về tình hình phục hồi du lịch thị trường nội địa khá tốt khi Việt Nam khôi phục hoàn toàn hoạt động du lịch từ ngày 15/3/2022 và trở thành quốc gia đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á mở cửa hoàn toàn du lịch, khi gỡ bỏ yêu cầu xét nghiệm Covid-19 từ ngày 15/5/2022. Tính đến tháng 10/2022, khách du lịch nội địa cả nước đạt 91,8 triệu lượt khách, đạt 141% kế hoạch năm 2022 (chỉ tiêu 65 triệu lượt), doanh thu du lịch đạt 425.000 tỷ đồng (chỉ tiêu 400.000 tỷ). Riêng TPHCM đón 24.894.562 khách du lịch nội địa, đạt 99,6% kế hoạch năm 2022, doanh thu du lịch đạt 105.578 tỷ đồng, vượt 17,3% kế hoạch năm 2022.

Về thị trường khách quốc tế, trong 10 tháng đầu năm 2022, Việt Nam đã đón 2,14 triệu lượt khách du lịch quốc tế, đạt 42,7% so với mục tiêu đón 5 triệu lượt khách quốc tế đặt ra cho năm 2022. Riêng TPHCM đón 2.656.707 khách quốc tế, đạt 75,9% so với kế hoạch năm 2022.

Theo Sở Du lịch TPHCM, sau 7 tháng mở cửa hoàn toàn (từ tháng 3/2022), du lịch Việt Nam đã đạt được kết quả khả quan về phục hồi thị trường khách du lịch nội địa. Tuy nhiên, thị trường khách quốc tế (là thị trường khách đóng góp tỷ trọng lớn trong doanh thu du lịch cả nước, nhất là đối với TPHCM) có tốc độ phục hồi chậm so với các nước trong khu vực.

Nguyên nhân chủ quan là chính sách về thị thực nhập cảnh cho khách quốc tế còn bất cập, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của ngành du lịch và xu hướng chung của thế giới. Chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp phục hồi hoạt động và phát triển chưa được đầu tư đúng mức, chưa sát với nhu cầu thực tế của doanh nghiệp. Hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch của nhà nước và sự hỗ trợ của nhà nước cho doanh nghiệp tổ chức quảng bá, xúc tiến du lịch còn hạn chế.

Để đẩy nhanh tốc độ phục hồi của du lịch Việt Nam và hướng đến phát triển du lịch Việt Nam phát triển bền vững, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị, TPHCM đề xuất với Thủ tướng Chính phủ một số nội dung: Về thị thực chỉ đạo các bộ ngành nghiên cứu mở rộng danh sách các nước được miễn thị thực đơn phương; nâng thời hạn miễn thị thực từ 15 ngày lên ít nhất 30 ngày nhằm đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng dài ngày của khách du lịch từ các thị trường xa.

Trước mắt, có thể nghiên cứu áp dụng chính sách “thị thực đặc biệt trong một giai đoạn nhất định” nhằm thúc đẩy khách quốc tế đến Việt Nam ở các thời điểm cần thiết để thúc đẩy du lịch phát triển. Kéo dài thời gian hiệu lực của chính sách miễn thị thực lên 5 năm để các doanh nghiệp du lịch và đối tác có thể xây dựng các kế hoạch khai thác thị trường dài hạn phù hợp; đồng thời, có chủ trương nghiên cứu mở rộng diện cấp thị thực điện tử đến toàn bộ các quốc gia có khả năng và điều kiện sẵn sàng. Nâng cấp tên miền trang thông tin cấp thị thực điện tử bằng tiếng Anh và ứng dụng công nghệ mới để tăng khả năng xử lý thị thực điện tử nhanh, thuận tiện hơn; tăng cường truyền thông và thông tin rộng rãi về chính sách thị thực điện tử.

Bên cạnh đó, đầu tư cho hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số trong công tác quảng bá xúc tiến và có cơ chế thúc đẩy hãng hàng không mở đường bay giữa Việt Nam với các thị trường trọng điểm, tiềm năng; cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tham gia công tác xúc tiến, quảng bá du lịch.

Ngoài ra, giao các bộ ngành nghiên cứu chính sách tài chính đặc thù hỗ trợ doanh nghiệp du lịch; cơ chế thu hút và đào tạo nguồn nhân lực ngành du lịch.

Vân Minh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo