Thứ Sáu, ngày 19 tháng 12 năm 2025

TPHCM kiến nghị đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án ODA

Dự án tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên được thực hiện bằng nguồn vốn ODA

(Thanhuytphcm.vn) - UBND TPHCM vừa có báo cáo gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về tình hình chuẩn bị, thực hiện các dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài năm 2023.

Theo đó, hiện tại, TPHCM triển khai thực hiện 6 dự án ODA, trong đó 4 dự án nhóm A có tổng vốn đầu tư trên 10.000 tỷ đồng và 2 dự án nhóm B. Tổng vốn đầu tư là 117.566 tỷ đồng; trong đó vốn ODA là 98.154 tỷ đồng, vốn đối ứng là 19.412 tỷ đồng.

Về kế hoạch vốn đã giao năm 2023, vốn ODA là 5.702,808 tỷ đồng, vốn đối ứng là 1.370,148 tỷ đồng. Lũy kế giải ngân từ đầu năm 2023 đến ngày 31/12/2023: Vốn vay ODA là 3.805,592 tỷ đồng, đạt 66,73% so với kế hoạch vốn được giao. Vốn đối ứng là 583,524 tỷ đồng, lũy kế giải ngân đạt 42,59% so với kế hoạch vốn được giao.

Theo UBND TPHCM, trong năm 2023, tỷ lệ giải ngân vốn ODA, vốn vay ưu đãi và vốn đối ứng các dự án ODA của TP chưa cao so với kế hoạch các nguồn vốn đã giao năm 2023. Nguyên nhân do việc vừa phải tuân thủ các quy trình thủ tục trong nước, vừa phải tuân thủ các quy định, yêu cầu của nhà tài trợ dẫn đến tình trạng các dự án phát sinh nhiều thủ tục hành chính. Thời gian chờ ý kiến không phản đối của nhà tài trợ ở giai đoạn thực hiện dự án bị kéo dài, làm chậm tiến độ triển khai dự án; đồng thời, khó khăn trong việc xác định chỉ số giá để tiến hành điều chỉnh giá cho tất cả các hợp đồng của dự án xây dựng đường sắt đô thị số 1 chưa được giải quyết dứt điểm do Bộ Xây dựng chưa ban hành chỉ số giá cho công trình metro từ khi bắt đầu dự án cho đến nay (hiện nay, chỉ thanh toán tạm 70% giá trị điều chỉnh giá sử dụng chỉ số giá của Tổng cục Thống kê ban hành).

Bên cạnh đó, tiến độ dự án xây dựng đường sắt đô thị số 1 đến nay đạt tỷ lệ hơn 97%, vốn ODA đã bố trí cho dự án nhưng không thể giải ngân theo tiến độ thực tế do chưa hoàn tất các thủ tục theo điều khoản hợp đồng, nguyên nhân là do các gói thầu chính của dự án với đặc điểm trong hợp đồng được ký kết giữa các bên, việc thanh toán một hạng mục công việc/mốc thanh toán lớn chỉ có thể tiến hành khi nhà thầu hoàn thành 100%.

Ngoài ra, khó khăn trong việc triển khai các công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; dự án phải điều chỉnh thời gian thực hiện, gia hạn, điều chỉnh Hiệp định vay (Dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 TPHCM tuyến Bến Thành - Tham Lương).

Nhằm tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án ODA cũng như tranh thủ vận động nguồn vốn ODA từ các nhà tài trợ để đầu tư phát triển TP, TPHCM kiến nghị đối với dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, báo cáo cấp thẩm quyền bổ sung vốn trung hạn 2021-2025 cho dự án. Bộ Xây dựng quan tâm, hỗ trợ sớm có ý kiến thống nhất về vấn đề chỉ số giá xây dựng trong nước để điều chỉnh giá hợp đồng; về áp dụng quy định QCVN 08:2018/BXD về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia công trình tàu điện ngầm. Bộ Tài chính quan tâm hỗ trợ TP hoàn tất các thủ tục hiệu lực thỏa thuận vay lần 4; thủ tục ký kết hợp đồng cho vay lại để làm cơ sở cho TP đăng ký, bố trí vốn cho dự án.

Đối với Dự án Vệ sinh môi trường TPHCM - Giai đoạn 2 kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu dự án làm cơ sở TP thực hiện các bước tiếp theo.

Đối với Dự án Cải thiện môi trường nước TPHCM lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé - kênh Đôi - Tẻ (giai đoạn 2), Bộ Tài chính sớm có ý kiến hướng dẫn về chính sách thuế để thực hiện hợp đồng số WEI/CON/J/2014 ký ngày 25/12/2014 để thi công Gói thầu J “Mở rộng nhà máy xử lý nước thải” thuộc dự án.

Vân Minh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo