
Công nhân công ty cầu 7 Thăng Long Hợp long biên nhánh cuối cùng công trình xây dựng cầu Rạch Chiếc mới. Ảnh: Hoàng Hải
(Website TU) - Hướng tới 1000 năm Thăng Long-Hà Nội và chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ IX, nhiệm kỳ 2010-2015, chiều 4-10, Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 (TPHCM) đã tổ chức hợp long nhánh cầu Rạch Chiếc 2 nằm phía bên phải hướng từ quận Thủ Đức vào trung tâm TP sau hơn một năm xây dựng.
Công ty cầu 7 Thăng Long - nhà thầu thi công xây dựng – cho biết theo thiết kế, cầu rộng 48m với 10 làn xe, tổng chiều dài công trình 735,8m, trong đó phần cầu dài 295m, đường dẫn phía TPHCM dài 225,06m và đường dẫn phía Biên Hòa dài 215,8m, tĩnh không thuyền là 6m. Tổng kinh phí xây dựng khoảng 170 tỉ đồng.
Theo Khu Quản lý giao thông đô thị số 2, toàn bộ Cầu Rạch Chiếc mới được thiết kế tuổi thọ 100 năm, với tổng vốn đầu tư ban đầu hơn 1.000 tỷ đồng, được thực hiện theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 xây dựng 2 nhánh cầu nằm 2 bên cầu cũ với chiều rộng 10m, dài 295m, đường dẫn hai đầu dài 440m. Giai đoạn 2, tháo dỡ cầu cũ và xây mới, hoàn thành vào năm 2012.
Ông Vũ Văn Điệp, Phó giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 cho biết, theo kế hoạch, cuối năm 2010 sẽ hoàn thành giai đoạn 1 xây dựng hai nhánh cầu Rạch Chiếc cho bốn làn xe lưu thông, vượt tiến độ khoảng hai tháng.
Tiếp đó, thực hiện xây cầu Rạch Chiếc giai đoạn 2 sẽ đập bỏ cầu Rạch Chiếc hiện hữu (ở giữa hai nhánh cầu mới xây dựng) để xây dựng cầu mới với 6 làn xe lưu thông, nâng tổng số lên 10 làn xe (trong đó có hai nhánh cầu ở hai bên).
Cầu Rạch Chiếc là cây cầu huyết mạch ở cửa ngõ phía đông TP, được xây dựng mới, nâng cao độ tĩnh không thông thuyền từ 2m lên 6m, sẽ khai thông tuyến giao thông thủy đến nhà máy xi măng Hà Tiên.
Cầu Rạch Chiếc mới sẽ góp phần khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, hạn chế tai nạn giao thông tại khu vực này và cùng với nút giao ngã ba Cát Lái và tuyến xa lộ Hà Nội tạo nên trục mỹ quan thông thoáng tại cửa ngõ phía Đông Bắc TPHCM. Dự kiến thông xe 2 nhánh cầu biên vào 31/12/2010.
T. X