Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM hỗ trợ Thủ đô Vientiane và Phnom Penh kinh phí phòng, chống dịch COVID-19

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong trao tượng trưng phần quà hỗ trợ Thủ đô Vientiane và Phnom Penh phòng, chống dịch COVID-19.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 7/5, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã có buổi làm việc trực tuyến với Đô trưởng Thủ đô Vientiane (Lào) Atsaphangthong Siphandone và Đô trưởng Thủ đô Phnom Penh (Campuchia) Khuong Sreng. Cùng tham dự tại đầu cầu TPHCM có Tổng Lãnh sự Lào tại TPHCM Phimpha Keomixay; Tổng Lãnh sự Campuchia tại TPCHM Sok Dareth.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, hiện nay tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp trên toàn cầu, ảnh hưởng, tác động sâu sắc đến các quốc gia, trong đó có Việt Nam, Lào, Campuchia. Tuy nhiên, bất chấp ảnh hưởng của dịch bệnh, quan hệ “Hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện” giữa Việt Nam và Lào và quan hệ “Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” giữa Việt Nam và Campuchia vẫn có nhiều phát triển tích cực.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong bày tỏ: Chính quyền và nhân dân TPHCM luôn quan tâm, theo dõi sát sao và chia sẻ những khó khăn của Vientiane và Phnom Penh đang phải đối mặt làn sóng mới của dịch bệnh gây ra. Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân TPHCM đã có nhiều hỗ trợ về kinh phí và trang thiết bị y tế cho công tác phòng, chống dịch của nhân dân Thủ đô Vientiane, Phnom Penh và các địa phương khác của Lào, Campuchia. Tuy khiêm tốn, nhưng sự hỗ trợ này thể hiện tình cảm, sự quan tâm và nỗ lực hết mình của toàn hệ thống chính trị và nhân dân Việt Nam, nhân dân TPHCM đối với Lào và Campuchia.

Đồng thời, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong khẳng định, TPHCM luôn trân trọng và làm hết sức mình để gìn giữ, củng cố mối quan hệ tốt đẹp với Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Thủ đô Vientiane cũng như với Vương quốc Campuchia, Thủ đô Phnom Penh. Đồng chí Nguyễn Thành Phong hy vọng dịch bệnh sẽ được sớm kiểm soát, từ đó hai bên phục hồi kinh tế và thương mại hai chiều, sớm nối lại các hoạt động giao lưu – hợp tác đã tạm hoãn của năm trước và tích cực triển khai nhiều hoạt động hợp tác mới, thiết thực.

Các đại biểu tại buổi trao quà hỗ trợ. Các đại biểu tại buổi trao quà hỗ trợ.

Nhân dịp này, TPHCM hỗ trợ Vientiane và Phnom Penh mỗi địa phương 50.000 USD, thể hiện tình cảm, sự quan tâm, chia sẻ phần nào khó khăn với hai thủ đô của Lào và Campuchia trong tình hình khó khăn hiện nay.

Phát biểu tại buổi làm việc, Đô trưởng Thủ đô Vientiane Atsaphangthong Siphandone chia sẻ mối quan ngại về tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp trên thế giới cũng như tại Lào, Campuchia và Việt Nam; bày tỏ mong muốn tăng cường sự hợp tác giữa 3 quốc gia trong công tác phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm này. Cảm ơn sự hỗ trợ của TPHCM và Việt Nam nói chung đối với Lào trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, Đô trưởng Thủ đô Vientiane khẳng định, sự hợp tác chặt chẽ giữa Lào - Việt Nam - Campuchia là một yếu tố cần thiết, quan trọng đảm bảo cho sự thành công của công cuộc phòng, chống dịch của mỗi nước; tạo tiền đề quan trọng cho mỗi nước phát triển kinh tế -xã hội, đảm bảo sự ổn định, phồn vinh của cả khu vực.

Đô trưởng Thủ đô Phnom Penh bày tỏ khâm phục, đánh giá cao sáng kiến của lãnh đạo TPHCM tổ chức cuộc họp ba bên giữa ba thành phố, thể hiện nỗ lực và quyết tâm chung trong việc tập trung tổng lực các nguồn lực để phòng, chống COVID-19 tại mỗi quốc gia và cả khu vực. Chia sẻ tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, Đô trưởng Khuong Sreng cho rằng, sự bùng phát dịch COVID-19 hiện nay là một lời cảnh tỉnh nghiêm khắc về sự cảnh giác của mọi người đối với mối nguy hiểm của bệnh dịch này; đòi hỏi sự sáng tạo, nỗ lực của chính quyền, người dân để thích ứng tình hình mới với sự hiện hữu nguy hiểm của COVID-19.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã trao tượng trưng phần quà hỗ trợ Vientiane và Phnom Penh phòng, chống dịch COVID-19 cho Tổng Lãnh sự Lào tại TPHCM Phimpha Keomixay và Tổng Lãnh sự Campuchia tại TPCHM Sok Dareth.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo