Thứ Sáu, ngày 19 tháng 12 năm 2025

TPHCM: Cho phép quảng cáo trên vỏ thân xe buýt

Quảng cáo trên xe buýt sẽ đem về nguồn thu cho ngân sách TP. (Trong ảnh: Quảng cáo bên ngoài thân xe trên tuyến xe buýt Bến Thành - Đại học Tôn Đức Thắng).

(Thanhuytphcm.vn) - UBND TPHCM vừa ban hành quyết định phê duyệt đề án quảng cáo trên phương tiện công cộng (xe buýt) trên địa bàn TP.

Theo đó, việc thực hiện quảng cáo trên xe buýt thuộc các tuyến có trợ giá và không trợ giá của TP. Vị trí quảng cáo trên bề mặt của 2 bên vỏ thân xe buýt kể cả phần cửa xe và phần kính xe (trừ phần vị trí sử dụng để thông tin nhận diện xe buýt, không thể hiện sản phẩm quảng cáo ở mặt trước, mặt sau và trên nóc của xe buýt). Diện tích quảng cáo không được quá 50% diện tích mỗi bề mặt của vỏ thân xe buýt.

Nội dung quảng cáo tuân thủ theo Luật Quảng cáo số 16/2012/QH13 ngày 21/6/2012. Sản phẩm quảng cáo thuộc danh mục sản phẩm hoặc loại hình dịch vụ được khuyến khích quảng cáo phải tuân thủ các Hiệp định hoặc các văn kiện cam kết về thương mại đã ký kết với các tổ chức quốc tế và các nước; đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch đối với các doanh nghiệp hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng. Các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất hoặc doanh nghiệp nước ngoài đầu tư, sản xuất tại Việt Nam được ưu tiên tham gia quảng cáo trên thân xe buýt đảm bảo chiếm tỷ lệ trên 50% toàn bộ sản phẩm được quảng cáo trong suốt thời gian hợp đồng quảng cáo.

Về màu sắc quảng cáo, có màu sắc và chất liệu phù hợp tương thích với màu của thân xe buýt, các màu sắc chủ đạo (màu nền) không trùng lắp với các hệ thống biển báo giao thông và hạn chế màu đỏ. Quảng cáo không phát sáng, không sử dụng đèn hoặc các chất liệu phát sáng khác.

Giá cho thuê quảng cáo đối với các tuyến xe buýt có trợ giá, cơ quan trực tiếp thực hiện đề án được quyền thuê đơn vị tư vấn có chức năng nghiên cứu, đề xuất mức giá cho thuê quảng cáo trên thân xe buýt; thông qua Sở Tài chính chủ trì thẩm định giá, trình UBND TPHCM phê duyệt, làm cơ sở xác định giá sàn để tổ chức đấu giá. Đối với các tuyến xe buýt không trợ giá, đơn vị vận tải tự quyết định về mức giá cho thuê quảng cáo trên xe buýt.

Theo quyết định của UBND TP, nguồn thu từ quảng cáo trên thân xe buýt đối với các tuyến xe buýt có trợ giá được nộp vào ngân sách TP sau khi trừ các chi phí như: Tư vấn lập đề xuất giá, tư vấn đấu giá, các loại thuế. Nguồn thu từ quảng cáo trên thân xe buýt đối với các tuyến xe buýt không trợ giá, doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện được hưởng trọn vẹn sau khi hoàn thành các nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước theo quy định.

Trước đó, UBND TPHCM đã cho thí điểm quảng cáo trên 171 xe buýt có trợ giá thuộc 10 tuyến. Theo Sở Giao thông Vận tải TP, trong đợt quảng cáo thí điểm, ngân sách TPHCM đã thu được 14,6 tỷ đồng, tăng 40% so với dự kiến. Việc thí điểm quảng cáo trên thân xe buýt không gây mất mỹ quan đô thị, mất an toàn giao thông như lo ngại. Theo tính toán, nếu quảng cáo cho khoảng 3.000 xe buýt đang hoạt động của TP thì số tiền thu được khoảng 170 tỷ đồng/năm, góp phần giảm ngân sách trợ giá xe buýt (hàng năm ngân sách trợ giá xe buýt khoảng 1.000 tỷ đồng).

Đình Lý

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo