Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Tổ chức lực lượng, nguồn lực để thực hiện Nghị quyết 98 đạt hiệu quả

Các đại biểu tham dự tại phiên hợp.

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 15/1 đã diễn ra phiên họp của Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội khóa XV về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM (Ban chỉ đạo). Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, Trưởng Ban Chỉ đạo, chủ trì phiên họp. Cùng dự có các đồng chí: Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo; Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM, Phó trưởng Ban Chỉ đạo...

Phải tư duy, có cách để triển khai cho hiệu quả

Phát biểu tại phiên họp, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, cuộc họp nhằm đánh giá những mặt làm được, những mặt chưa làm được, nguyên nhân, hạn chế, vướng mắc, khó khăn và đề xuất, kiến nghị. Cùng với đó là bàn phương hướng triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Nhấn mạnh Ban chỉ đạo là đội hình chính của lực lượng trong vai trò triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết 98 đi vào cuộc sống, đồng chí Nguyễn Văn Nên yêu cầu các đại biểu tham dự phiên họp nghe báo cáo tiến độ thực hiện. Sau đó, từng thành viên cho ý kiến trên từng lĩnh vực mình đã thực hiện và những vấn đề cần đặt ra trong quá trình thực hiện. Cùng với đó bàn quy chế phân công trách nhiệm và bổ sung những việc cần thiết để thực hiện cho thời gian tới.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, việc triển khai Nghị quyết 98 rất khẩn trương. Ngay khi Quốc hội chưa chính thức thông qua Nghị quyết 98, TP đã có những sự chuẩn bị và khi Quốc hội thông qua Nghị quyết, TP đã ban hành rất nhiều cơ chế, chính sách.

Thẳng thắn nêu ra một số khó khăn, vướng mắc hiện nay, đồng chí Phan Văn Mãi cũng lưu ý phải kiên trì làm việc, báo cáo, giải trình để làm sao có các quy định trong các nghị định, thông tư, hướng dẫn sau này với tinh thần hướng dẫn cho các cơ chế chính sách thí điểm. Nghị quyết 98 đã cho TP những cơ chế nhưng tư duy làm sao để triển khai cho có kết quả.

Đồng chí Phan Văn Mãi cũng nhấn mạnh, với những việc mới, việc khó phải tư duy, có cách làm như thế nào để triển khai cho hiệu quả. Cùng với đó là tổ chức lực lượng, nguồn lực để thực hiện đạt kết quả.

 Đồng chí Nguyễn Văn Nên phát biểu tại phiên họp. Đồng chí Nguyễn Văn Nên phát biểu tại phiên họp.

Đã hoàn thành 12 nhiệm vụ

Tại phiên họp, các đại biểu nghe Ban Điều hành và Tổ giúp việc báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết 98 của Quốc hội và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

Theo báo cáo kết quả bước đầu triển khai thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Ban Điều hành thực hiện nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội cho biết, quyết định số 896/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ giao 33 nhiệm vụ cho các bộ, ngành và TPHCM (bộ ngành Trung ương 11 nhiệm vụ, TPHCM 22 nhiệm vụ). Đến nay, bên cạnh 2/33 nhiệm vụ thực hiện định kỳ (chưa đến hạn báo cáo); đã có 12 nhiệm vụ hoàn thành (2 nhiệm vụ của bộ, ngành Trung ương, 10 nhiệm vụ của TP); cơ bản hoàn thành 4 nhiệm vụ.

Về quả triển khai Nghị quyết số 98/2023/QH15 tại TPHCM, Thành ủy đã xác định nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 là tiếp tục triển khai quán triệt sâu rộng và khẩn trương cụ thể hóa các luật, nghị quyết của Quốc hội mới ban hành sớm đi vào đời sống để làm cơ sở tiếp tục tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội TP. Thành ủy thống nhất chủ đề năm 2024 là: “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội”.

Đồng chí Phan Văn Mãi phát biểu tại phiên họp. Đồng chí Phan Văn Mãi phát biểu tại phiên họp.

HĐND TP đã tổ chức kỳ họp thứ 13 vào ngày 8/12/2023 thông qua 49 nghị quyết triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, trong đó 9 nghị quyết triển khai Nghị quyết số 98/2023/QH15; lựa chọn chủ đề công tác năm 2024 là “Quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội”; lũy kế đến nay đã tổ chức 4 kỳ họp, thông qua 24 nghị quyết cụ thể hóa 19/27 cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền.

Đối với các nội dung thuộc thẩm quyền của UBND TP, Quyết định số 2856/QĐ/UBND của UBND TP về ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15; Chỉ thị số 27-CT/TU của Thành ủy và Nghị quyết số 18/NQ-HĐND của HĐND TP đã đặt ra 25 nội dung, nhiệm vụ. Đến nay đã hoàn thành 6/25 nội dung; cho ý kiến để các cơ quan chủ trì bổ sung hoàn thiện 19/25 nội dung còn lại, trình UBND TP ban hành theo tiến độ.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo