Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Năm 2019, trung bình mỗi ngày TPHCM phải thu ngân sách hơn 1.500 tỷ đồng

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 15/1, Sở Tài chính TPHCM tổ chức hội nghị tổng kết công tác quản lý tài chính - ngân sách năm 2018 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2019. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong dự và chỉ đạo hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Tài chính TP Huỳnh Thị Thanh Hiền cho biết: Trong năm 2018, ngành tài chính TP đã nỗ lực hoàn thành thu ngân sách theo dự toán được giao là 378.543 tỷ đồng, đạt 100,47% dự toán, tăng 8,65% so cùng kỳ; triển khai tốt các giải pháp tăng cường huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển. Cùng với đó, đề xuất nhiều cơ chế, chính sách khả thi, phù hợp với điều kiện thực tiễn và đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của TP. Mặt khác, công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực tài chính được quan tâm đẩy mạnh…

Về nhiệm vụ năm 2019, Sở Tài chính TP phấn đấu tối đa để hoàn thành các chỉ tiêu thu chi ngân sách nhà nước (NSNN) theo Nghị quyết của HĐND TP và Quyết định của UBND TP. Đồng thời, nghiêm túc thực hiện chế độ công khai tài chính NSNN, công khai các quỹ huy động đóng góp của nhân dân, các dự án đầu tư từ nguồn NSNN… để tăng cường quyền giám sát của các đoàn thể xã hội, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở nhằm phát hiện và ngăn chặn những sai phạm, tiêu cực trong quản lý tài chính, NSNN.

Đặc biệt, để triển khai thành công Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM, trong năm 2019, các cơ quan ngành tài chính sẽ tiếp tục tập trung thực hiện các nhiệm vụ như nghiên cứu xây dựng Đề án điều chỉnh thuế suất tiêu thụ đặc biệt một số nhóm hàng, ban hành mới hoặc điều chỉnh mức thu một số khoản phí, lệ phí; tham mưu UBND TP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định quy định cơ chế phối hợp giữa TPHCM và các bộ ngành trong việc rà soát việc sắp xếp lại và xử lý các nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước do Trung ương quản lý trên địa bàn TP; đề xuất phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, vay từ các tổ chức tài chính trong nước, các tổ chức khác trong nước và từ nguồn Chính phủ vay ngoài nước về cho TP vay lại.

Bên cạnh đó, tăng cường quản lý tài chính doanh nghiệp, phối hợp đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước (DNNN); tập trung đôn đốc, đẩy mạnh khai thác nguồn thu từ chuyển quyền sử dụng đất, chuyển nhượng nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước qua xử lý, sắp xếp theo Nghị định 167/2017/NĐ - CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ.

Đánh giá và biểu dương những thành tích ngành tài chính TP đã đạt được trong năm 2018 của ngành tài chính TP, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết: Trong năm 2019, tổng dự toán thu NSNN Trung ương giao cho TP là 399.125 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 26,3% trong tổng dự toán thu cả nước; trong đó thu nội địa là 272.325 tỷ đồng, tăng 16,4% so với thực hiện năm 2018. Như vậy, tính trung bình mỗi ngày làm việc TP phải thu hơn 1.500 tỷ đồng, đó là một nhiệm vụ hết sức nặng nề và nhiều thách thức. Đây không chỉ riêng nhiệm vụ của ngành tài chính mà là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn TP.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân

Vì vậy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đề nghị ngành tài chính TP phải đi đầu trong đột phá cải cách hành chính và thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội theo chủ đề năm 2019 của TP với nỗ lực cao nhất, quyết tâm lớn nhất để có sự chuyển biến thực sự; có giải pháp đồng bộ để tạo không gian tài khóa lớn hơn, có nhiều nguồn lực hơn để điều hành chủ động, linh hoạt hơn; tham mưu, đề xuất TP các cơ chế, chính sách theo hướng tăng tỷ trọng thu nội địa, tăng chi đầu tư, giảm chi thường xuyên.

Đồng thời, tiếp tục quản lý điều hành ngân sách chặt chẽ, tiết kiệm khai thác tốt nguồn thu từ phí và lệ phí; tập trung đôn đốc, đẩy mạnh khai thác nguồn thu từ chuyển quyền sử dụng đất, chuyển nhượng nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước qua xử lý, sắp xếp theo Nghị định 167 của Chính phủ; đẩy mạnh việc thuê tài sản công và giao cơ chế tự chủ tài chính cho các đơn vị để tiết kiệm kinh phí chi từ ngân sách. Cùng với đó, siết chặt kỷ luật, kỷ cương ngân sách, tổ chức điều hành chi ngân sách theo đúng dự toán được duyệt, không tạm ứng cho các dự án không có khả năng thu hồi trong năm ngân sách, kiểm soát chặt chẽ nợ công và đẩy mạnh công tác quyết toán dự án hoàn thành.

Mặt khác, tăng cường thanh tra, kiểm tra và công khai, minh bạch việc sử dụng NSNN, vốn đầu tư công, ODA, không để thất thoát, lãng phí. Đẩy mạnh tái cấu trúc, cổ phần hóa DNNN, đẩy mạnh thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp, xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị thuộc diện cổ phần hóa được duyệt nhưng không triển khai. Bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác tuyên truyền hỗ trợ doanh nghiệp.

Dịp này, nguyên Phó Giám đốc Sở Tài chính TP Nguyễn Tấn Tài vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước trao tặng; Giám đốc Sở Tài chính TP Phan Thị Thắng nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích trong công tác từ năm 2013 đến năm 2017, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. UBND TPHCM tặng Bằng khen cho 7 tập thể và 26 cá nhân vì đã có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 2 năm liền (2017, 2018) góp phần tích cực trong phong trào thi đua của TP.

Đình Lý

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo