Thứ Ba, ngày 9 tháng 12 năm 2025

Lai dắt thành công đốt hầm Thủ Thiêm số 2

Giám đốc Sở GTVT TPHCM Trần Quang Phượng bắn xuất lệnh bắt đầu lai dắt đốt hầm số 2.

(Website TU) – Tại bể đúc Nhơn Trạch (Đồng Nai), từ 5 giờ 30 sáng ngày 5-4, tất cả các kỹ sư, chuyên viên, công nhân tham gia vào việc lai dắt đốt hầm Thủ Thiêm số 2 đã có mặt đầy đủ. Đốt hầm Thủ Thiêm đã được kéo lên khỏi bể đúc, neo đậu và mọi công tác kiểm tra kỹ thuật cho chuyến hành trình dài đều hoàn tất.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Trung Tín đã có mặt để kiểm tra, chỉ đạo và tham dự lễ xuất phát. Tất cả các sở, ban ngành có tham gia trong quá trình lai dắt và bảo đảm an toàn cho quá trình lai dắt đốt hầm Thủ Thiêm số 2 đều có mặt tại bể đúc đúng 6 giờ sáng.

Sau phát súng lệnh lúc 7 giờ 30 phút của Giám đốc Sở GTVT TPHCM Trần Quang Phượng, đốt hầm dìm số 2 (hầm dìm Thủ Thiêm, dự án đại lộ Đông Tây) đã được bốn tàu kéo của Thái Lan kéo ra khỏi bể đúc Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Rút kinh nghiệm sau thành công trong việc lai dắt và dìm đốt hầm Thủ Thiêm số 1 (ngày 7-8/3), Ban quản lý dự án Đại lộ Đông Tây đã thực hiện việc lai dắt đốt hầm số 2 một cách thuần thục hơn.

Đoàn tàu lai dắt gồm 11 chiếc, trong đó 4 chiếc tàu lai dắt của Thái Lan kéo đốt hầm, hai tàu dắt gồm một chiếc ở phía trước và một chiếc phía sau để đẩy các phương tiện thủy vi phạm vào vùng cấm lưu thông dạt ra ngoài, một canô chỉ huy đoàn tàu, bốn ca nô cảnh sát giao thông và tổ công tác.

Ngoài ra có 12 chốt canô cảnh giới của lực lượng hàng hải và cảnh sát giao thông thủy để bảo vệ không cho các phương tiện thủy lưu thông vào hành trình đoàn tàu. Đồng thời còn có một số canô chở bác sĩ, phòng cháy chữa cháy, đoàn các nhà khoa học của các trường đại học Bách khoa TPHCM, Giao thông vận tải TPHCM, Kiến trúc TPHCM và trường đại học Xây dựng Hà Nội.

Đoàn lai dắt đang từ từ chui dưới cầu Phú Mỹ
Rút kinh nghiệm từ công tác lai dắt và dìm đốt hầm số 1, quá trình kéo đốt hầm nặng 27.000 tấn sẽ đi với tốc độ nhanh hơn. “Đốt hầm số 2 được dìm ở giữa sông Sài Gòn, nơi có vận tốc nước chảy mạnh nên việc đánh dìm đốt hầm sẽ khó khăn hơn, đòi hỏi nhà thầu, tư vấn giám sát phải tiến hành tỉ mỉ từng công đoạn” - ông Lương Minh Phúc, Giám đốc BQL dự án Đại lộ Đông Tây cho biết.

Đến khoảng 12h cùng ngày, đốt hầm số 2 được lai dắt thành công về vị trí lắp đặt tại khu vực Thủ Thiêm, quận 1, sớm hơn 1 giờ so với dự kiến. Do đã có kinh nghiệm ở đốt số 1 nên hành trình lai dắt đốt hầm số 2 không xảy ra sự cố nào. Khoảng 13h30 cùng ngày, đốt hầm số 2 được xoay đầu và neo đậu vào đúng vị trí thiết kế. Trời nắng gắt nhưng vẫn có số đông người dân kéo nhau ra khu vực bến Bạch Đằng để xem sự kiện này.

Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân cho biết thành công lần này có được là nhờ rút kinh nghiệm sâu sắc của lần lai dắt trước. Bên cạnh đó là việc nắm rõ về dòng chảy của sông để quyết định giờ xuất phát hợp lý, cộng thêm thời tiết thuận lợi, lòng sông thông thoáng cùng đội ngũ các chuyên gia tổ chức, phối hợp nhuần nhuyễn đã góp phần đẩy nhanh tiến trình lai dắt đốt hầm lần này.

Theo Ban quản lý dự án đại lộ Đông Tây và môi trường nước TPHCM, đốt hầm số 2 dài 93m, rộng 33m, cao 9m và nặng 27.000 tấn được lai dắt 22 km trên tuyến sông Lòng Tàu, Nhà Bè về lắp đặt ở sông Sài Gòn. Việc lắp đặt đốt hầm số 2 được đánh giá là khó hơn đốt hầm số 1 vì vị trí nằm ở giữa sông Sài Gòn.

Được biết, lần này ngoài các đơn vị tham gia hỗ trợ đoàn trong lần lai dắt đốt hầm số 1 còn có Hội Liên hiệp Khoa học kỹ thuật TPHCM, Đài Khí tượng thủy văn Nam bộ tham gia khảo sát tốc độ dòng chảy, mức nước. Đồng thời, đại diện các trường ĐH GTVT, Bách Khoa, Kiến trúc, Xây dựng… cũng có mặt nhằm thu thập tài liệu cho công tác nghiên cứu, giảng dạy. UBND thành phố cũng điều một xe cứu thương của Sở Y tế thành phố sẵn sàng hỗ trợ đoàn lai dắt trong trường hợp khẩn cấp, có sự cố...

Bắt đầu từ 8h sáng ngày 6-4 công tác dìm đốt hầm số 2 ở giữa sông Sài Gòn sẽ được tiến hành. Quá trình dìm đốt hầm được thực hiện thông qua việc điều khiển hệ thống bơm nước, tời kéo kết hợp sử dụng các thợ lặn (người nhái). Dự kiến sẽ mất khoảng 15 đến 20 tiếng đồng hồ dìm đốt hầm số 2 xuống đáy sông Sài Gòn và sau đó chuẩn bị cho việc kết nối với đốt hầm số 1.

Người dân chứng kiến sự kiện quan trọng
Ông Nguyễn Thanh Nghị, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Kiến trúc TPHCM, thành viên tổ chuyên gia Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng cho biết độ an toàn, chất lượng đốt hầm sau khi khắc phục các vết nứt đốt hầm dìm Thủ Thiêm đã có thể yên tâm. Theo đó, ngay sau khi sự cố xảy ra TPHCM yêu cầu BQL dự án thuê các chuyên gia người Úc từng có kinh nghiệm thực hiện các hầm dìm ở Sydney, nhà thầu, tư vấn giám sát khắc phục sự cố. “Hiện tại chúng tôi vẫn tiếp tục theo dõi thường xuyên chất lượng các đốt hầm ngay ở bãi đúc và các đốt hầm đã được dìm xuống sông, đảm bảo tuổi thọ của hầm dìm Thủ Thiêm là 100 năm”, ông Nghị khẳng định.

Theo kế hoạch, 7h đến 9h sáng nay 6-4, mọi công tác chuẩn bị dìm hầm sẽ được hoàn tất, dự kiến quá trình dìm bắt đầu lúc 9h sáng nếu điều kiện thời tiết, thủy triều, tốc độ dòng chảy thuận lợi. Đến 23h cùng ngày, đốt hầm sẽ được dìm hẳn xuống sông để chuẩn bị công tác kết nối với đốt số một.

Hầm Thủ Thiêm là công trình ngầm vượt sông đầu tiên ở Việt Nam thuộc dự án Đại lộ Đông - Tây và là hầm vượt sông lớn nhất Đông Nam Á. Theo thiết kế, đường ngầm này bắt đầu chui xuống đất bởi 2 đoạn dẫn ở hai bờ quận 1 và quận 2, với độ nghiêng nhất định, nằm dưới đáy sông cách mặt nước 26 m. Mặt cắt ngang của hầm rộng 33,3 m bao gồm hai hướng lưu thông với 3 làn xe mỗi bên.

Vận tốc thiết kế của hầm là 60 km một giờ. Hầm được thiết kế chịu được động đất 6 độ richter, có tuổi thọ 100 năm.

T. X

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo