Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Tìm giải pháp và hành động để đạt kết quả trong CCHC

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị.

(Thanhuytphcm.vn) - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phan Văn Mãi, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP tại hội nghị sơ kết công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2022 và phân tích, đánh giá các Chỉ số liên quan công tác cải cách hành chính năm 2021 của TP diễn ra vào sáng 12/8.

Khẩn trương có giải pháp hiệu quả để khắc phục những hạn chế 

Kết luận tại hội nghị, đồng chí Phan Văn Mãi đánh giá năm 2021, hệ thống cải cách hành chính của TP đã có nhiều đổi mới, đặc biệt là những tác động cụ thể của kết quả công tác cải cách hành chính (CCHC) mang lại đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM.

“Mặc dù công tác CCHC được TP quan tâm triển khai rất quyết liệt, đồng bộ trên các lĩnh vực; sự nỗ lực, cố gắng của các sở, ban, ngành, UBND các cấp; sự đồng thuận, chung tay của người dân và doanh nghiệp trong việc tổ chức thực hiện nhưng không tránh khỏi sự ảnh hưởng, chậm trễ trong triển khai của các đơn vị, do đó đã ảnh hưởng đến phần nào kết quả thực hiện CCHC. Các kết quả chỉ số PAR Index, PCI, SIPAS, PAPI đều không như kỳ vọng, các đơn vị cần nhìn thẳng vào sự thật để quyết liệt sửa. Chúng ta tìm giải pháp, không tìm giải thích"- đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh và yêu cầu các đơn vị không được vịn cớ TP lớn nên nhiều vấn đề phải giải quyết mà phải nhìn thẳng vào hạn chế.

Trong thời gian tới, đồng chí Phan Văn Mãi đề nghị các sở, ngành, UBND TP Thủ Đức, quận, huyện tập trung khắc phục, cải thiện, tìm giải pháp và hành động để đạt kết quả trong CCHC, nhất là người đứng đầu cần tập trung, có giải pháp, phân công, tiến độ cụ thể, kiểm tra đôn đốc thường xuyên về cải thiện thủ tục hành chính (TTHC). Đồng thời, phải thực hiện tốt công tác tuyên truyền để tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp tham vấn các vấn đề liên quan đến cơ chế, chính sách tại địa phương.

Bên cạnh đó, thủ trưởng các cơ quan từ TP đến phường xã, thị trấn cần quan tâm giải quyết các TTHC, giải quyết các ý kiến, kiến nghị, đơn thư của người dân và tổ chức gặp gỡ đối thoại với người dân. Ngoài ra, đánh giá các hạn chế khách quan, chủ quan để có kế hoạch cụ thể nhằm phát huy các mặt làm được và khẩn trương có giải pháp hiệu quả để khắc phục những hạn chế gắn với mục tiêu nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đề nghị Sở Nội vụ TP rà soát, kiểm tra, đôn đốc, đánh giá, kiến nghị về thủ tục hành chính, nhất là những giải pháp, biện pháp cải cách bộ máy, biên chế, chế độ và chất lượng công vụ; tiếp tục tham mưu về phân cấp, phân quyền.

Tháng 10/2022, TP sẽ hoàn thành cổng dịch vụ công

Trước đó, báo cáo tại hội nghị, Giám đốc Sở Thông tin và truyền thông TPHCM Lâm Đình Thắng cho biết, tháng 10/2022, TP sẽ hoàn thành cổng dịch vụ công. Theo đó, cổng sẽ cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến toàn phần với các TTHC đủ điều kiện. Cụ thể, cung cấp 403 dịch vụ công trực tuyến theo quyết định của UBND TP và 25 dịch vụ công thiết yếu theo đề án 6.

Với hệ thống thông tin một cửa điện tử, đồng chí Lâm Đình Thắng cho biết, Sở sẽ thiết lập 1.454 TTHC của các sở ban ngành và các địa phương để người dân nộp hồ sơ trực tiếp và trực tuyến.

“Cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử từ tháng 10 sẽ trở thành hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thống nhất của toàn TP. Hệ thống này sẽ kết nối với Cổng dịch công quốc gia và hệ thống xác thực định danh của công an", - đồng chí Lâm Đình Thắng nhấn mạnh và cho biết hệ thống này cũng có khả năng công khai kết quả giải quyết TTHC của các đơn vị. Đây cũng là công cụ để các cấp lãnh đạo giám sát hiệu quả và thúc đẩy trách nhiệm của các đơn vị trong việc giải quyết TTHC cho công dân.

Phó cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ Nguyễn Duy Hoàng cho biết TPHCM thực hiện 5,3 triệu hồ sơ trong 6 tháng đầu năm, tỷ lệ đúng hạn là 99,87%. Tuy nhiên, theo đồng chí Nguyễn Duy Hoàng, mới chỉ có 11.000 hồ sơ trong số này đã được nhập vào phần mềm một cửa điện tử của Cổng dịch vụ công quốc gia, và tỷ lệ đúng hạn chỉ đạt 63%, còn 37% trễ hẹn.

Đồng chí Nguyễn Duy Hoàng đề nghị TPHCM sớm hoàn thiện hệ thống thông tin giải quyết TTHC, trên cơ sở hợp nhất cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử. Theo đồng chí Nguyễn Duy Hoàng, Chính phủ đã yêu cầu các địa phương xây dựng hệ thống đồng bộ cổng thông tin điện tử một cửa với Cổng thông tin quốc gia, để hằng ngày Thủ tướng theo dõi việc giải quyết TTHC tại các đơn vị trên cả nước.

Bên cạnh đó, TP cần tái cấu trúc quy trình TTHC để làm cơ sở xây dựng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, cấp độ 4. Hiện nay TP có khoảng 800 dịch vụ công trực tuyến nhưng chỉ có khoảng 22 dịch vụ kết nối với Cổng thông tin quốc gia, dẫn đến việc giải quyết TTHC không rút ngắn được thời gian.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo