Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Tìm giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của y tế cơ sở

PGS.TS Tăng Chí Thượng phát biểu tại hội thảo.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 29/3, tại TPHCM, Bộ Y tế  và Tổ chức Y tế thế giới tổ chức Hội thảo về định hướng phát triển triển y tế cơ sở trong tình hình mới. Tại hội thảo, các đại biểu đã đề xuất nhiều giải pháp quan trọng để phát triển y tế cơ sở đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Kiến nghị phát triển mạng lưới công tác viên sức khỏe cộng đồng

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, ngày 22/01/2002, Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa IX ban hành Chỉ thị số 06- CT/TW về củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở. Sau 20 năm tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị 06 đã đạt được nhiều kết quả quan trọng nhưng vẫn còn một số tồn tại. Trong đó, hiện nay, quan niệm trong các cơ sở y tế vẫn có thiên hướng về điều trị cho người bệnh, chưa chú trọng đến phòng bệnh, nâng cao sức khỏe, phát hiện bệnh sớm. Bên cạnh đó, vấn đề chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi, bệnh không lây nhiễm là nhiệm vụ quan trọng ở y tế cơ sở. Ngoài ra, với những bệnh mới phát sinh như Covid-19 thì vai trò của y tế cơ sở cũng quan trọng.

Tại hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ những kết quả, cũng như những khó khăn trong việc phát triển y tế cơ sở; đồng thời, đề xuất các giải pháp để y tế cơ sở ngày càng phát triển đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

Theo PGS.TS. Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TPHCM đề xuất Bộ Y tế tham mưu để sớm thông qua luật hướng dẫn về y tế cơ sở. Bệnh cạnh đó, Sở Y tế TP cho rằng, cần có cơ chế bắt buộc các bác sĩ mới tốt nghiệp có thời gian thực hành tại y tế cơ sở. Đã có quy định tốt nghiệp phải có 18 tháng thực hành để được cấp chứng chỉ hành nghề, phải có quy định trong 18 tháng có bao nhiêu tháng xuống y tế cơ sở; đồng thời, nên có chính sách bắt buộc các bác sĩ có nghĩa vụ công tác tại y tế cơ sở trong khoảng thời gian nhất định. Nhiều nước đã có chính sách này, nếu chúng ta cũng có quy định này, y tế cơ sở sẽ không sợ thiếu người.

Cũng theo PGS.TS. Tăng Chí Thượng, luân phiên bao nhiêu cũng không đủ để cán bộ y tế tiếp cận từng nhà dân, mọi hộ gia đình, nếu chúng ta không có chính sách phát triển mạng lưới cộng tác viên sức khỏe cộng đồng. Vì vậy, Sở Y tế TP kiến nghị nên sớm có cơ chế để các tỉnh thành có kế hoạch xây dựng và phát triển mạng lưới công tác viên sức khỏe cộng đồng, giúp trạm y tế làm công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Một trong những kiến nghị khác của Sở Y tế TP là Bộ Y tế sớm mở rộng danh mục thuốc tại trạm y tế, có thể tương đồng danh mục thuốc ngoại trú tại bệnh viện tuyến huyện.

Các đại biểu tham dự hội thảo. Các đại biểu tham dự hội thảo.

Cần các chính sách rõ ràng đầy đủ

Riêng về hoạt động của Trung tâm Y tế, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng Đoàn Minh Cương chia sẻ, Trung tâm Y tế huyện Lâm Hà đến nay hoạt động theo mô hình Trung tâm Y tế huyện đa chức năng. Dù được đầu tư những so với nhu cầu cơ sở vật chất của trung tâm vẫn chưa đồng bộ, chưa theo kịp sự phát triển.

Đối với vấn đề nhân lực, ông Đoàn Minh Cương cho biết, đến nay, tỷ lệ bác sĩ/1 vạn dân của huyện đã đạt 5,2 và 16/16 trạm y tế đã có bác sĩ. Tuy nhiên, kết quả này không bền vững. Trong 10 năm vừa qua, trung tâm chỉ tuyển được 3 bác sĩ đào tào chính quy từ nơi khác về. Còn lại số bác sĩ thay thế bác sĩ về hưu là từ nguồn đào tạo theo địa chỉ, hệ cử tuyển, đào tạo y sĩ lên bác sĩ.

Liên quan đến vấn đề kinh phí hoạt động, ông Đoàn Minh Cương cho biết, kinh phí hoạt động ngành y tế Lâm Đồng cấp cho đơn vị theo định mức của HĐND. Riêng đối với hệ điều trị nguồn thu khoảng 90-92% từ Bảo hiểm Y tế. Tuy nhiên, với cơ cấu giá như hiện tại thì khó đảm bảo nguồn thu - chi. Ở hệ dự phòng, hiện chưa có quy định mức giá dịch vụ kỹ thuật về dự phòng, chăm sóc sức khỏe nên trong quá trình thực hiện có tiền nhưng không chi được vì không có định mức để chi.

Ông Đoàn Minh Cương đề xuất, các chính sách đối với y tế cơ sở cần rõ ràng, minh bạch, đầy đủ, đảm bảo các điều kiện thực hiện theo hướng phát triển y tế cơ sở; đảm bảo điều kiện sống cho người lao động, điều kiện làm việc, chế độ chính sách để lực lượng cán bộ , nhân viên y tế yên tâm ở lại làm việc tại y tế cơ sở.

Tại hội thảo, một số đại biểu đóng góp các ý kiến liên quan đến chính sách luân phiên bác sĩ về cơ sở, mô hình hoạt động của trung tâm y tế quận, huyện…

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo