Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính:

Tiếp tục kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, làm tốt công tác an sinh xã hội, bảo đảm đời sống người dân

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu kết luận tại buổi làm việc. (Ảnh: Trung tâm Báo chí TP)

(Thanhuytphcm.vn) - Phát biểu kết luận tại buổi làm việc với lãnh đạo TPHCM diễn ra ngày 27/7, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, thành tích của TPHCM thời gian qua đã góp vào thành tích chung cả nước, giữ được ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát được lạm phát, chống suy thoái kinh tế, đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế. Thủ tướng cho biết sẽ thành lập tổ công tác để thường xuyên trao đổi, giải quyết, xử lý các vấn đề của TP một cách kịp thời, hiệu quả…

Giải quyết một số vấn đề vướng mắc liên quan các dự án sau thanh tra

Phát biểu tại buổi làm việc, nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2022), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi lời thăm hỏi, tri ân đến các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân, thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng của TPHCM.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ với những khó khăn, vất vả, mất mát, hy sinh của TPHCM qua hơn 2 năm phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời biểu dương, đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP trong thời gian qua đã có những thành tích rất đáng trân trọng trong kiểm soát dịch bệnh cũng như trong giai đoạn phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. “Thành tích của TPHCM đã đóng góp vào thành tích chung cả nước, giữ được ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát được lạm phát, chống suy thoái kinh tế, đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế.” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Thủ tướng, để đạt được kết quả này, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP đã thực hiện nghiêm túc và vận dụng có sáng tạo các chủ trương, chính sách, giải pháp của Trung ương; nỗ lực, quyết tâm vượt lên chính mình để thực hiện nhiệm vụ; phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn với các bộ, ngành và các địa phương khác.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã chỉ rõ một số nhiệm vụ mà TP cần cố gắng hơn thời gian tới. Trong đó, cần triển khai chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, giải ngân đầu tư công, công tác quy hoạch, việc phát triển văn hóa gắn với du lịch; giải quyết một số vấn đề vướng mắc liên quan tới các dự án sau thanh tra, xử lý.

Trước tình hình dịch bệnh bệnh hiện nay, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu TP không được chủ quan lơ là; đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine phòng Covid-19 cho các đối tượng theo quy định, nhất là các lực lượng tuyến đầu, công nhân, người già, người có bệnh nền; triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19; từ đó tạo điều kiện thuận lợi nhất cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội;…

Trao đổi một số thông tin về tình hình thế giới và trong nước hiện nay, Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý, thách thức sẽ nhiều hơn là cơ hội và thuận lợi. Chúng ta phải chuẩn bị tâm thế, trí tuệ, sức lực để phát huy hết khả năng của mình chống chọi với những tác động từ bên ngoài.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: Trung tâm Báo chí TP) Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: Trung tâm Báo chí TP)

Triển khai 3 khâu đột phá chiến lược, 6 nhiệm vụ trọng tâm

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị TPHCM tiếp tục tập trung triển khai 3 khâu đột phá chiến lược, 6 nhiệm vụ trọng tâm theo Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Cùng với đó là bám sát thực hiện tốt các nội dụng các Nghị quyết 01, 02 năm 2022 và các nghị quyết khác của Chính phủ.

Thủ tướng nhấn mạnh đến việc rà soát các quy định của pháp luật liên quan tới triển khai các chương trình, dự án để cùng Chính phủ, các bộ, ngành giải quyết, xử lý các vấn đề vướng mắc về thể chế, cơ chế, chính sách. TPHCM cùng với cả nước thực hiện mục tiêu ưu tiên hiện nay là kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa chính sách tiền tệ linh hoạt, an toàn, thận trọng và chính sách tài khóa mở rộng hợp lý, hiệu quả, bảo đảm các cân đối lớn, thúc đẩy tăng trưởng, chống suy thoái.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng là tập trung triển khai 3 chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có dự án đường Vành đai 3 TPHCM, giải ngân đầu tư công. Cùng với đó là nỗ lực thực hiện chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, đô thị thông minh. Tiếp tục làm tốt công tác an sinh xã hội, bảo đảm đời sống người dân, trong đó có vấn đề nhà ở công nhân, bảo vệ môi trường.

Các đại biểu tham dự buổi làm việc. (Ảnh: Trung tâm Báo chí TP) Các đại biểu tham dự buổi làm việc. (Ảnh: Trung tâm Báo chí TP)

Cơ bản tán thành với các kiến nghị của TP đề xuất tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao các bộ, ngành liên quan và TP tiếp tục phối hợp, nghiên cứu, phân tích để xử lý các vấn đề đặt ra. Với những cơ chế, chính sách không còn phù hợp, phối hợp với các bộ, ngành xử lý; những vấn đề vượt thẩm quyền thì trình Chính phủ và cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. Riêng đối với dự án xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính thông tin, sắp tới, Chính phủ sẽ ban hành ngay 2 nghị quyết để triển khai dự án. Thủ tướng cũng giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, nghiên cứu các thủ tục để triển khai dự án đường Vành đai 4 trên tinh thần phân cấp, qua địa phương nào, tỉnh nào thì địa phương đó, tỉnh đó phải làm; các cơ quan liên quan nghiên cứu ngay việc triển khai dự án tuyến metro số 2.

Để tạo điều kiện cho TP phát triển tốt, Thủ tướng cho biết sẽ lập một tổ công tác do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ làm tổ trưởng, có lãnh đạo, đại diện các bộ, ngành. Về phía TPHCM, Chủ tịch UBND TP là đầu mối trao đổi để thường xuyên trao đổi giải quyết, xử lý các vấn đề của TP một cách kịp thời, hiệu quả. Sau thí điểm nội dung này tại TPHCM nếu hiệu quả sẽ mở rộng áp dụng sang các địa phương khác.

TPHCM kiến nghị làm thí điểm những cơ chế, chính sách mà pháp luật không còn phù hợp

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên bày tỏ sự tri ân, biết ơn sâu sắc về những cống hiến các thương binh, anh hùng liệt sĩ những người có công với cách mạng; đồng thời nhấn mạnh, quan trọng là tri ân để nhắc mình sống, hành động xứng đáng với sự hy sinh đó. Nhắc lại giai đoạn khó khăn tại TP trong phòng chống dịch Covid-19 cách đây 1 năm, đồng chí Nguyễn Văn Nên chia sẻ, việc thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 của Thủ tướng Chính phủ tại TP cách đây hơn 1 năm là quyết định khó khăn nhưng cần thiết phù hợp. Từ những nỗ lực trong phòng chống dịch Covid-19 trong trong điều kiện hết sức khó khăn và TP đã kiểm soát được dịch bệnh. “Nhắc điều đó để rút ra bài học là khi tình huống đặt chúng ta phải hành động thì bằng mọi cách chúng ta quyết tâm nỗ lực và chúng ta đã thành công.” - Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chia sẻ.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã đi, đã thấy, đã chỉ đạo tháo gỡ bằng những quyết định rất quyết liệt. TP thấy sự nỗ lực quyết tâm từ trung ương đến địa phương, nhất là cơ quan Chính phủ rất vất vả để tập hợp tìm giải pháp tháo gỡ. Các địa phương càng vất vả hơn khi đối diện với các dự án, các công việc cụ thể, những công iệc còn vướng mắc những quy định. Vấn đề quan trọng là cách tháo gỡ, quyết tâm thực hiện cho bằng được thì sẽ thành công. Nhưng nếu gặp khó khăn, vướng mắc mà để đó sẽ không giải quyết được.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết, TPHCM luôn nhận thức, ý thức và trách nhiệm của mình. Lãnh đạo TP đang chỉ đạo ráo riết để tập hợp tổng kết Nghị quyết 16 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 54 của Quốc hội. Với những nội dung đã nỗ lực tối đa mà nó vượt quá thẩm quyền thì báo cáo, xin ý kiến; đồng thời mong muốn Thủ tướng Chính phủ ủng hộ, xin ý kiến để Bộ Chính trị có kết luận cho TP được quyền làm như thế nào để TP vượt qua, tháo gỡ khó khăn khi chưa sửa chữa thể chế đồng bộ. Đồng thời, sẽ xin Quốc hội cho TP làm thí điểm những cơ chế, chính sách mà pháp luật không còn phù hợp hay pháp luật chưa có quy định rõ ràng. Nếu cứ chờ thì xã hội không thể chờ lâu và sẽ mất cơ hội. “Quyết định của Thủ tướng Chính phủ có thời gian, có định lượng, có phân công có trách nhiệm thì chúng ta với tinh thần thực hiện quyết liệt giống như thực hiện Nghị quyết số 86/NQ-CP ngày 06/8/2021 của Chính phủ về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội khóa XV.” - đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo