Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Tiếp tục hành động quyết liệt, kiên trì đeo bám, phối hợp hành động để thực hiện hiệu quả Nghị quyết 98

Các đại biểu tham dự Hội nghị.

(Thanhuytphcm.vn) – Phát biểu kết luận tại phiên họp của Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội khóa XV về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM, diễn ra chiều 15/1, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, Trưởng Ban Chỉ đạo nhấn mạnh, TP phải tiếp tục hành động quyết liệt, phải kiên trì đeo bám, phối hợp hành động và kiến nghị cấp trên để thực hiện Nghị quyết 98 hiệu quả nhất…

Bám sát, chủ động triển khai, tham mưu thực hiện Nghị quyết 98

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đánh giá thời gian qua, các thành viên Ban Chỉ đạo, Ban điều hành và Hội đồng tư vấn, Tổ giúp việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 đã bám sát, chủ động triển khai, tham mưu thực hiện Nghị quyết 98 đến thời điểm này có được kết quả đáng ghi nhận. Đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng đánh giá, công tác truyền thông trước, trong và sau khi Nghị quyết 98 được thông qua vừa rộng, vừa sâu và phong phú, đa dạng, có nhiều chuyên mục, chuyên đề và bước đi rất rõ ràng…

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên chia sẻ, việc triển khai thực hiện Nghị quyết 98 trong các cơ quan lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành rất kịp thời. Cụ thể, Ban Chấp hành Đảng bộ TP đã sớm ban hành Chỉ thị số 27; HĐND TP ban hành Nghị quyết 18, UBND TP ban hành Kế hoạch số 2856. Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 850/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Ban Chỉ đạo triển khai Nghị quyết số 98/2023/QH15. Đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng đánh giá cao hoạt động của UBND TP và các sở, ngành của TP; hoạt động của HĐND TP khi tổ chức 4 kỳ họp, thông qua 24 nghị quyết để cụ thể hóa cơ chế thực hiện Nghị quyết 98.

Nhắc đến kết quả thực hiện các nội dung của Nghị quyết 98, đồng chí Nguyễn Văn Nên thống nhất với đánh giá là TP đã không cứng nhắc, máy móc, mà hết sức linh hoạt, thích ứng với điều kiện mới, năng động, sáng tạo, bám vào tinh thần Kết luận số 14 của Bộ Chính trị. TP Thủ Đức là một trong những địa phương đến thời điểm này đạt được cơ bản trong việc thực hiện Nghị quyết 98.

Đề cập đến những vướng mắc tồn tại, hạn chế hiện nay, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chia sẻ, đối với cấp TP, những vướng mắc cơ bản, TP có thể chủ động thực hiện được và TP đang làm. Những vướng mắc liên quan đến cấp Trung ương có những mặt phải tiếp tục tham mưu trong hội nghị thời gian tới nhằm có những kiến nghị để vận dụng tốt cơ chế chính sách vượt trội, thực hiện thí một số chính sách đặc thù phát triển TPHCM như tinh thần của Nghị quyết 98.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên phát biểu tại Hội nghị. Đồng chí Nguyễn Văn Nên phát biểu tại Hội nghị.

Chia sẻ về việc những khó khăn, vướng mắc là điều khó tránh khỏi trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết số 98 và những khó khăn, vướng mắc đã được nhận định ngay từ đầu, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, TP phải tiếp tục hành động quyết liệt mới có kết quả; phải kiên trì đeo bám, phối hợp hành động và kiến nghị cấp trên để thực hiện có hiệu quả nhất Nghị quyết 98. “Việc thực hiện Nghị quyết 98 không phải sự chọn lựa mà là trách nhiệm, sứ mệnh của TPHCM. Vì vậy, TP bằng mọi giá phải triển khai và thực hiện cho bằng được mục tiêu, nhiệm vụ Bộ Chính trị giao cho TP thông qua Nghị quyết số 24 và Nghị quyết số 31. TP phải quyết tâm, quyết liệt và đeo bám thực hiện với trách nhiệm cao nhất” – đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Nêu cao tinh thần, trách nhiệm, gương mẫu đi đầu

Về phương hướng nhiệm vụ thời gian tới, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho rằng, cần nhận thức rõ vai trò, chức năng được phân công trong các quy định. Trong đó có vai trò nào của Ban Chỉ đạo, thành viên Ban Chỉ đạo, Ban Điều hành, thành viên Ban Điều hành, trách nhiệm của từng sở, ban, ngành, từng cơ quan, đơn vị, vai trò của Hội đồng tư vấn, tổ giúp việc…

Đồng chí Nguyễn Văn Nên đề nghị UBND TP khẩn trương tiếp thu đầy đủ ý kiến góp ý tại phiên họp để chuẩn bị cho các công việc trong thời gian tới. Cùng với đó là thực hiện dự thảo quy chế, phân công rạch ròi trách nhiệm vụ thể từng đồng chí, từng thành viên trong thời gian tới, gắn thực hiện chủ đề năm và thực hiện nhiệm vụ của từng thành viên. Tăng cường phối hợp với các cơ quan của Chính phủ, các thành viên của Ban Chỉ đạo triển khai Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM theo quyết định Quyết định số 850/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải phát biểu tại Hội nghị. Đồng chí Nguyễn Hồ Hải phát biểu tại Hội nghị.

Trao đổi về việc tăng cường thực hiện công tác truyền thông trong thực hiện Nghị quyết 98, đồng chí Nguyễn Văn Nên lưu ý cần đi sâu từng mảng đề tài, đưa các chủ trương, chính sách mới đi vào cuộc sống, để người dân nắm bắt, “dân biết, dân bàn” và dân tham gia kiểm tra và cùng thực hiện. Trong truyền thông khi triển khai đưa ra chủ đề luôn có gợi mở để có thể lắng nghe được những góp ý từ phía nhân dân, các nhà khoa học, chuyên gia, các tổ chức trong và ngoài TP góp ý và kịp thời phản ánh.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, TP không đổi mới phương thức, không đổi mới cách làm và cơ chế chính sách sẽ khó đạt được những kết quả trong thời gian tới. Đồng chí Nguyễn Văn Nên mong muốn mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là các đồng chí lãnh đạo, người đứng đầu và cấp phó tại các đơn vị, địa phương tiếp tục nêu cao tinh thần, trách nhiệm, gương mẫu đi đầu thực hiện các nhiệm vụ có hiệu quả nhất, các giải pháp có khả thi nhất để hoàn thành các trọng trách, nhiệm vụ được giao trong thời gian tới.

Rà soát thực hiện tổ chức công tác xây dựng Đảng gắn với thực hiện Nghị quyết số 98

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải chia sẻ, khi Nghị quyết 98 ban hành chưa có hiệu lực, Ban Chấp hành Đảng bộ TP đã chủ động ban hành Chỉ thị số 27 trong đó có 10 nội dung cụ thể ở các cơ quan, đơn vị cấp TP để vận hành cả hệ thống chính trị của TP. Đây là thể hiện sự chủ động của TP và cũng thể hiện sự bao quát để triển khai thực hiện Nghị quyết 98 của Quốc hội. Đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức kiểm tra, giám sát, đồng chí Nguyễn Hồ Hải cho biết, Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM có nhiều chính sách mới. Vì vậy, ngay từ đầu, TP đã chủ động kiểm tra, giám sát thực hiện các điểm mới trong nghị quyết này. Đồng chí Nguyễn Hồ Hải cũng lưu ý đến việc rà soát thực hiện tổ chức công tác xây dựng Đảng gắn với thực hiện Nghị quyết số 98 tại các đơn vị của Đảng bộ TP, để hoàn thiện, thúc đẩy, tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý tại các đơn vị.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo