Thứ Sáu, ngày 19 tháng 12 năm 2025

Thực trạng và giải pháp quản lý hoạt động đào tạo trực tuyến tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn TPHCM trong bối cảnh toàn cầu hóa

Thạc sỹ Lâm Văn Quản, Chủ tịch Hội Giáo dục nghề nghiệp TPHCMphát biểu tại hội thảo

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 10/10, tại Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức, Hội Giáo dục nghề nghiệp TPHCM tổ chức hội thảo khoa học “Thực trạng và giải pháp quản lý hoạt động đào tạo trực tuyến tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn TPHCM trong bối cảnh toàn cầu hóa”.

Phát biểu tại hội thảo, Thạc sỹ Lâm Văn Quản, Chủ tịch Hội Giáo dục nghề nghiệp TPHCM nhấn mạnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và đại dịch Covid-19 tác động đến mọi mặt đời sống xã hội; đồng thời, thúc đẩy chuyến đổi số trong quản lý, giáo dục đào tạo nghề trở thành cấp thiết. Đến nay, việc ứng dụng công nghệ trong quản lý hoạt động đào tạo trực tuyến của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn TPHCM, đã đạt kết quả nhất định, nhưng thiếu tính hệ thống, đồng bộ và hiệu quả chưa cao.

Theo Thạc sỹ Lâm Văn Quản, trong tương lai, đối với hệ thống giáo dục nghề nghiệp đào tạo trực tuyến sẽ trở thành một kênh dạy học chính thức tồn tại song hành cùng với dạy học trực tiếp. Đào tạo trực tuyến sẽ có bước phát triển mới đa dạng và phong phú hơn; nhiều môn học, nhiều nội dung dạy học sẽ được số hóa và đưa vào giảng dạy trực tuyến thường xuyên của các trường nghề.

Thuận lợi của đào tạo trực tuyến hiện nay là hầu hết giáo viên, cán bộ quản lý của các trường cao đẳng, trung cấp đã có kinh nghiệm thực tiễn. Tuy nhiên, khó khăn của đào tạo trực tuyến là phương tiện kỹ thuật dạy và học chưa đầy đủ, nhất là học sinh, sinh viên ở các vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa; phương pháp dạy trực tuyến còn giản đơn, thiếu hấp dẫn, hiệu quả chưa cao; phương thức quản lý lớp học chưa phù hợp…

Tham gia hội thảo, Thạc sỹ Tô Huỳnh Thiên, Chuyên gia trưởng Quốc gia và Asean nghề Lắp cáp mạng thông tin, trường trung cấp Nguyễn Tất Thành cho rằng cần có một nhận thức rõ ràng về thực trạng và tầm quan trọng của đào tạo trực tuyến. Trong đó đặt ra yêu cầu năng lực của nhà giáo; nhà trường không chí nắm bắt về công nghệ mà còn đòi hỏi đầu tư về hạ tầng.

Trong thực tế các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã và đang dịch chuyển mô hình đào tạo, quản lý đáp ứng yêu cầu đặt ra của công cuộc chuyển đổi số. Chất lượng dạy học trực tuyến phụ thuộc phần lớn vào năng lực của nhà giáo, trong đó ngoài các kỹ năng nghề nghiệp cơ bản, phải kể đến các kỹ năng nghề nghiệp chuyên sâu đáp ứng chuẩn công nghiệp và dịch vụ ở mức độ quốc tế để tăng mức độ tin tưởng và thuyết phục người học trong quá trình hội nhập toàn cầu, đáp ứng yêu cầu về chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp.

“Chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp không chỉ là ứng dụng công nghệ mới, hiện đại mà còn là vấn đề văn hóa và con người. Thông qua việc số hóa kinh nghiệm học tập, giảng dạy và quản lý, người dạy và người học và cán bộ quản lý đều có thể cải thiện kỹ năng của mình, với một mục tiêu chung là tạo ra một quy trình giáo dục, đào tạo hấp dẫn và hiệu quả hơn…”, Thạc sỹ Tô Huỳnh Thiên chia sẻ.

Các đại biểu tham gia hội thảo Các đại biểu tham gia hội thảo

Trên cơ sở đào tạo là xu hướng tất yếu, Thạc sỹ Đỗ Hữu Khoa, Viện trưởng Viện Đại học trực tuyến cho rằng, cần xác định mục tiêu chung của chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp là hướng đến triển khai các hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên môi trường số. Yêu cầu của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp là tự chủ trong ứng dụng công nghệ thông tin, tổ chức đào tạo của trường hướng đến mô hình học tập trực tuyến; quản lý học tập trực tuyến; quản lý nội dung học tập.

Thạc sỹ Đỗ Hữu Khoa cũng chia sẻ một số giải pháp triển khai nền tảng trường học số; trong đó nhấn mạnh việc nâng cao năng lực số cho đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên và học sinh, sinh viên thông qua nâng cao năng lực số về phương pháp dạy học; phương pháp quản lý; quy trình tổ chức giảng dạy trực tuyến; kỹ năng khai thác và sử dụng các nền tảng; làm việc, giảng dạy, nghiên cứu và học tập trên môi trường internet. Đồng thời, khuyến nghị các trường đầu tư giải pháp “Hạ tầng kỹ thuật và phương thức đào tạo trực tuyến”; giải  pháp về “Trung tâm đào tạo số”; giải pháp “Trường học số - Cao đẳng, Trung cấp” và giải pháp về “Quản trị Nhà trường số”…

Tham gia hội thảo, nhiều đại biểu cũng nêu lên nhiều thuận lợi và khó khăn trong quá trình thực hiện chuyển đổi số; thực trạng đào tạo trực tuyến và tầm quan trọng trong việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cao năng lực đào tạo của đội ngũ giảng viên. Đồng thời khẳng định giáo dục và đào tạo từ xa - trực tuyến là xu hướng của nền giáo dục và đào tạo toàn cầu; đào tạo trực tuyến sẽ là phương thức đào tạo phù hợp với các yêu cầu của xã hội trong bối cảnh cuộc công nghệp lần thứ 4. Tuy nhiên, thách thức phía trước đối với đào tạo trực tuyến là rất lớn, đòi hỏi sự nỗ lực của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cùng với sự hỗ trợ, điều tiết vĩ mô của Nhà nước thông qua các chủ trương, chính sách để biến những thách thức thành cơ hội, thực hiện thành công mục tiêu xây dựng môi trường học tập hiện đại, bắt kịp với xu hướng phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Bảo Phương


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo