Chủ Nhật, ngày 14 tháng 12 năm 2025

Thực hiện các giải pháp cấp bách từng bước kiềm chế tai nạn giao thông

Quang cảnh cuộc họp.

(Thanhuytphcm.vn) - “Xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng có trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước”, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia nhấn mạnh tại cuộc họp Thường trực Ủy ban diễn ra ngày 27/8. Cuộc họp nhằm đánh giá về tình hình tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vừa qua, phân tích nguyên nhân và đề ra các giải pháp cấp bách.

Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, 8 tháng năm 2020, cả nước xảy ra 9.170 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4.342 người, bị thương 6.727 người. So với cùng kỳ năm 2019, số vụ tai nạn giao thông giảm 2.161 vụ (giảm 19,07%), số người chết giảm 754 người (giảm 14,8%), số người bị thương giảm 1.860 người (giảm 21,66%).

Tuy nhiên, đáng quan tâm là từ tháng 6 đến nay, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe ô tô kinh doanh vận tải (xe tải, xe chở khách, xe container), làm chết và bị thương nhiều người khiến dư luận bức xúc. Điển hình là các vụ tai nạn giao thông tại: Đắk Nông ngày 13/6 làm 5 người chết, 5 người bị thương; Kon Tum ngày 11/7 làm 6 người chết, 35 người bị thương; Bình Thuận ngày 21/7 làm 8 người chết, 7 người bị thương. Nghiêm trọng nhất là vụ tai nạn giao thông ngày 26/7 tại Quảng Bình làm 15 người chết, 22 người bị thương. Mới đây nhất là vụ tai nạn giao thông trên Quốc lộ 5 thuộc địa bàn quận Long Biên, Hà Nội ngày 4/8, làm 3 người chết và 1 người bị thương.

Tại cuộc họp, các đại biểu chỉ ra rằng, nguyên nhân trực trực tiếp dẫn đến các vụ tai nạn nêu trên là do hành vi vi phạm quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của lái xe, chủ xe như người lái xe điều khiển phương tiện vi phạm tốc độ, đi sai phần đường, sai luồng, tuyến đăng ký; vi phạm nồng độ cồn; tình trạng sức khỏe không đảm bảo, buồn ngủ; người lái xe không có giấy phép lái xe phù hợp với loại phương tiện; lái xe thiếu ý thức, không tuân thủ quy tắc điều khiển phương tiện khi đi trên đoạn đường đèo dốc…

Đồng thời, các đơn vị kinh doanh vận tải không thực hiện phương án bảo đảm an toàn giao thông theo quy định. Các doanh nghiệp vận tải chưa quản lý chặt chẽ lái xe, giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện, chạy sai lộ trình, không có thiết bị hành trình…

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình thẳng thắn chỉ rõ nguyên nhân cơ bản là sự buông lỏng, thiếu trách nhiệm của doanh nghiệp kinh doanh vận  tải. Việc này đã được nhắc đi, nhắc lại nhiều lần, nhưng đến nay, chưa có bất kỳ báo cáo nào của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải hay địa phương về một trường hợp chủ phương tiện, chủ doanh nghiệp bị xử lý hình sự do vi phạm quy định về đảm bảo an toàn giao thông trong kinh doanh vận tải, để xảy ra tai nạn giao thông có hậu quả nghiêm trọng trở lên.

“Không thể nói các chủ doanh nghiệp thực sự vô can khi để lái xe nghiện ma túy, ép tài, lái xe không có bằng lái đúng loại xe? Do đó, cần làm rõ vấn đề này”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Bên cạnh đó, cần xác định trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, tình hình xảy ra như trên có trách nhiệm quản lý nhà nước ở Trung ương và địa phương.

Đề cập đến giải pháp cấp bách để từng bước kiềm chế tai nạn giao thông, nhất là các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng như vừa qua, Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu Bộ Giao thông vận tải báo cáo về công tác thanh tra, kiểm tra của cơ quan cấp Giấy phép kinh doanh vận tải đối với các đơn vị có lái xe điều khiển phương tiện gây tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng từ tháng 1 năm 2019 đến hết tháng 7 năm 2020; chú trọng việc kiểm tra, xử lý đối với vi phạm của chính phương tiện gây tai nạn giao thông trên cơ sở dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình; kiến nghị xử lý trách nhiệm của cơ quan cấp Giấy phép kinh doanh vận tải; hoàn thành trước 15/9/2020.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên Quốc lộ 5 làm 3 người chết, 1 người bị thương. Hiện trường vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên Quốc lộ 5 làm 3 người chết, 1 người bị thương.

Bộ chỉ đạo tiếp tục xử lý các “điểm đen” về tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ trọng điểm, các tuyến đường đèo dốc, nguy hiểm. Trước mắt, ưu tiên cải tạo ngay các “điểm đen” xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trong tháng 5, 6, 7 vừa qua; tiếp tục nghiên cứu phương án lắp đặt giải phân cách giữa đoạn Quốc lộ 1A từ Phan Thiết đi Đồng Nai gắn với đẩy nhanh tiến độ tuyến đường bộ cao tốc qua địa bàn.

Nghiên cứu bổ sung trong Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) điều kiện hành nghề đối với lái xe ô tô kinh doanh vận tải, bổ sung quy định cụ thể về trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải trong tổ chức, lao động, bảo đảm sức khỏe cho lái xe.

Đối với Bộ Công an, Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu báo cáo về việc xử lý trách nhiệm của chủ phương tiện, người đứng đầu đơn vị kinh doanh vận tải có lái xe và phương tiện gây tai nạn giao thông nghiêm trọng trở lên từ tháng 1 năm 2019 đến hết tháng 7 năm 2020; gửi trước 15/9/2020.

Duy trì hoạt động tuần tra, xử lý vi phạm đối với xe tải, xe khách trong khoảng thời gian từ 21 giờ đêm đến 5 giờ sáng; gắn trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị phụ trách các tuyến đường đối với tình hình vi phạm trật tự an toàn giao thông của xe kinh doanh vận tải.

Báo cáo kết quả điều tra và xử lý các tổ chức, cá nhân làm giả Giấy khám sức khoẻ cho người học lái xe, làm giả Giấy phép lái xe hoặc có hành vi gian lận, tiêu cực trong đào tạo, sát hạch cấp Giấy phép lái xe và khám sức khỏe cho người học lái xe.

Từ 1/9/2020, UBND các tỉnh, thành phố tổ chức ra quân lập lại trật tự lòng, lề đường, hành lang an toàn giao thông các tuyến đường bộ. Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra các địa phương có tình hình giao thông phức tạp...

Vân Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo